วันนี้ลูกไม่ค่อยดิ้น

วันนี้ลูกไม่ค่อยดิ้นเลย.จะเปนไรมั้นค่ะ

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

วิธีนับลูกดิ้น ในช่วงอายุครรภ์ที่น้อยกว่า 28 สัปดาห์ จำนวนครั้งการดิ้นของลูกในแต่ละวันจะไม่เท่ากัน บางวันอาจจะดิ้นมาก บางวันอาจจะดิ้นน้อย แต่หลังจากเลยช่วงอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ไปแล้ว การดิ้นของลูกจะสม่ำเสมอและค่อนข้างคงที่ การนับจำนวนครั้งที่ลูกดิ้นจึงค่อนข้างมีประโยชน์ในการเฝ้าติดตามสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ได้ ลูกดิ้น หมายถึง การถีบ การเตะ กระทุ้ง หมุนตัว และโก่งตัว แต่ถ้าเป็นการตอดต่อเนื่องยาว ๆ หรือสะอึกจะไม่นับว่าเป็นการดิ้นนะครับ ถ้าคุณแม่สังเกตดี ๆ จะเห็นว่าเจ้าตัวน้อยจะมีท่าดิ้นประจำตัวด้วย บางคนชอบโก่งตัวไปด้านซ้าย บางคนก็ด้านขวา (องค์ประกอบที่มีผลต่อการดิ้นของลูก คือ ปริมาณน้ำคร่ำ อาหารที่คุณแม่ได้รับ ระดับน้ำตาลในเลือดของแม่ สิ่งภายนอกที่มากระตุ้น แสง เสียง ฯลฯ) ส่วนการนับนั้นจะนั่งหรือนอนก็ได้ครับแล้วแต่สะดวก ถ้าคุณแม่มีอายุครรภ์มาก ๆ อาจจะนอนหงายได้ไม่สะดวกก็ให้นอนตะแคงซ้ายแล้วนับก็ได้ครับ สำหรับวิธีการนับลูกดิ้นก็มีอยู่ด้วยกันหลายวิธีครับ ที่ทางการแพทย์ได้นำมาใช้การจดบันทึกจำนวนครั้งที่ลูกดิ้นเพื่อเฝ้าติดตามสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ เช่น การจดบันทึกจำนวนครั้งที่ลูกดิ้นตลอดทั้งวันตลอด 24 ชั่วโมง หรือจดบันทึกในช่วงที่คุณแม่ยังตื่นอยู่ในช่วงเวลาตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึงบ่าย 3 โมงเย็น ซึ่งแต่ละวิธีจะมีการประเมินที่แตกต่างกัน ในทางปฏิบัติคุณแม่อาจไม่ค่อยสะดวก ถ้าต้องมาคอยจดบันทึกจำนวนครั้งที่ลูกดิ้นตลอดทั้งวันหรือเฉพาะในช่วงเวลาที่ค่อนข้างจะยาวนาน เพราะในความเป็นจริงคุณแม่หลาย ๆ ท่านยังคงมีงานอื่น ๆ ที่ต้องทำอีกมาก เป็นเทคนิคการนับแบบ Sadovsky technique โดยให้เริ่มนับตั้งแต่คุณแม่มีอายุครรภ์ได้ 28 สัปดาห์ ด้วยการจดจำนวนครั้งที่ลูกดิ้นหลังจากเพิ่งรับประทานอาหารอิ่มใหม่ ๆ ซึ่งเป็นช่วงที่มีปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง (ลูกจะได้รับพลังงานมากขึ้นและจะดิ้นบ่อยขึ้นเป็นพิเศษ) เพราะจะเป็นช่วงที่สามารถกระตุ้นการดิ้นของลูกได้เป็นอย่างดี โดยลูกน้อยควรมีจำนวนการดิ้นไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งใน 1 ชั่วโมงหลังจากที่คุณแม่รับประทานอาหารอิ่มใหม่ ๆ ในแต่ละมื้อ (ถ้าลูกขยับตัวติดต่อกันให้ถือว่า ลูกดิ้น 1 ครั้ง) ถ้าทั้ง 3 มื้อรวมกันแล้วดิ้นมากกว่า 10 ครั้งก็ถือว่าปกติครับสำหรับวันนั้น แต่หากลูกดิ้นน้อยกว่า 3 ครั้งใน 1 ชั่วโมง ให้นับต่ออีกทันที 1 ชั่วโมง และหากยังน้อยกว่า 3 ครั้งอีก ก็ให้รีบไปพบแพทย์ครับ ใช้เกณฑ์เหมือนข้อ 2 ครับ แต่เด็กจะต้องดิ้นอย่างน้อย 4 ครั้งต่อมื้อ (หรือน้อยกว่า 12 ครั้งต่อวัน ) ถ้าหลังอาหารมื้อใดก็ตามที่นับเด็กดิ้นครบ 1 ชั่วโมงแล้วยังน้อยกว่า 4 ครั้งต่อวัน ซึ่งอาจเป็นเพราะลูกกำลังหลับอยู่ ก็ให้สังเกตต่อไปให้ครบ 6 ชั่วโมง แล้วนับจำนวนครั้งที่ลูกดิ้น ถ้าผลรวมยังน้อยกว่า 4 ครั้งใน 6 ชั่วโมง หรือรวมจำนวนครั้งที่ลูกดิ้นทั้ง 3 มื้อ (เช้า กลางวัน เย็น) ยังน้อยกว่า 12 ครั้ง ให้รีบมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ให้คุณแม่หาเวลาว่างในแต่ละวัน แล้วลองนับจำนวนครั้งที่ลูกดิ้นใน 1 ชั่วโมง ถ้าดิ้นเท่ากับ 3 ครั้ง หรือมากกว่าใน 1 ชั่วโมงถือว่าลูกยังปกติดี เทคนิคการนับลูกดิ้นแบบ Count to Ten ให้นับลูกดิ้นตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น หรือใช้เวลาประมาณ 10-12 ชั่วโมง แล้วดูว่าลูกดิ้นมากกว่า 10 ครั้งหรือเปล่า ถ้าดิ้นมากกว่า 10 ครั้งก็ถือว่ายังปกติดีครับ ให้นับลูกดิ้นใน 2 ชั่วโมง ถ้าดิ้นมากกว่า 10 ครั้งก็ถือว่ายังปกติดีครับ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกดิ้น "การดิ้นของลูก" ในทางการแพทย์ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกให้คุณแม่ทราบว่าลูกในครรภ์ยังมีชีวิตอยู่ บอกได้ถึงสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ และบอกได้ว่าตอนไหนที่ลูกกำลังตื่นหรือหลับอยู่ ในบางครั้งที่คุณแม่พูดคุยกับลูก ลูกอาจมีปฏิกิริยาโต้ตอบว่าเขารับรู้ได้ด้วยการดิ้นครับ ยิ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ การนับลูกดิ้นจะมีความสำคัญอย่างมาก เพราะจำนวนการดิ้นจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าลูกมีสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีหรือไม่ในระหว่างการตั้งครรภ์ ถ้าลูกดิ้นอย่างสม่ำเสมอก็เป็นเครื่องชี้ว่าลูกยังมีสุขภาพแข็งแรงดี

อ่านเพิ่มเติม

ลูกดิ้นกี่ครั้งต่อวัน โดยปกติแล้วลูกจะดิ้นประมาณ 200 ครั้งต่อวันเมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ประมาณ 20 สัปดาห์ และลูกจะดิ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีการพัฒนาระบบประสาทและกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่อง จนลูกสามารถดิ้นได้สูงสุดเมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ประมาณ 30-32 สัปดาห์ ซึ่งอัตราการดิ้นอาจสูงถึง 375-700 ครั้งต่อวัน แต่หลังจากนั้นลูกจะดิ้นน้อยลง เนื่องจากลูกตัวโตขึ้นจนเต็มโพรงมดลูก ทำให้มีพื้นที่ในการดิ้นน้อยลง[2] ส่วนข้อมูลการศึกษาการดิ้นของทารกโดยเฝ้าสังเกตและใช้เครื่องมือวัดตั้งแต่เวลา 8.00 น. จนครบ 12 ชั่วโมง พบว่าลูกจะดิ้นประมาณ 200 ครั้ง ใน 12

อ่านเพิ่มเติม

ลูกดิ้นตอนกี่เดือน ความรู้สึกของความเป็นแม่อาจจะยังไม่ชัดเจน จนกระทั่งลูกน้อยในครรภ์ดิ้นให้คุณแม่รู้สึกได้ ตอนนั้นคุณแม่จะตระหนักได้ว่ามีสิ่งมีชีวิตน้อย ๆ อยู่ภายในตัวเรา ในคุณแม่ครรภ์แรกจะรู้สึกได้ว่าลูกดิ้นเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 18-20 สัปดาห์ (หรือ 4 เดือนครึ่งนับจากการมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย) ส่วนคุณแม่ในครรภ์หลังที่เคยคลอดลูกมาแล้วจะรู้สึกว่าลูกดิ้นไวกว่าเมื่อมีอายุครรภ์ 16-18 สัปดาห์ (หรือ 4 เดือน)

อ่านเพิ่มเติม

อาการลูกดิ้น คุณแม่จะรู้สึกเหมือนกับว่าโดนปลาตอด หรือรู้สึกกระตุกเบา ๆ ที่ท้อง เมื่อมดลูกมีขนาดใหญ่ขึ้นการดิ้นของลูกก็จะแรงมากขึ้น บางครั้งคุณแม่อาจเห็นได้ว่ามีอวัยวะบางส่วน เช่น เท้า กำลังดันท้องคุณแม่อยู่ก็ได้

ถ้าใก้ลคลอดจะดิ้นน้อยลงนะคะ มีเครื่องฟังเสียงหัวใจไหมคะ ลองเอามาฟังก่อน หรือไปคลีนิกอนามัยใก้ลบ้านให้หมอช่วยฟังก่อนคะ.

VIP Member

ใกล้คลอดมั้ยคะ ลองกระตุ้นดูนะคะ ดื่มน้ำเย็น กินของหวาน ถ้าทำหมดแล้วก็ยังไม่ดิ้น ไปหาหมอเลยค่ะ

VIP Member

บางวันลูกอาจดิ้นแรง,ดิ้นเบาแต่ควรจะดิ้นไม่ต่ำกว่า10ครั้ง/วันค่ะ

ถ้าดิ้นต่ำกว่า10ครั้ง/วันควรรีบพบหมอค่ะ.

ถ้าไม่ถึง 10 ครั้งแนะนำให้ไปหาหมอค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง