6 ตอบกลับ

ถ้า 5 วันแล้ว ควรไป รพ. ก่อนอันดับแรกนะคะ อย่างไรก็ต้องไปนะคะ เพื่อความปลอดภัยของน้อง ถ้าวันนี้ไม่สะดวก ไป รพ. ไม่ได้ 1. เช็ดตัวน้องด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ (น้ำไม่เย็นหรือร้อนจนเกินไป) เช็ดหน้า เช็ดตัว เช็ดซอกคอ แขนพับ ขาพับ รักแร้ ตามแขน ขา ลำตัว เช็ดทวนรูขุมขน (ลองเปิดในเน็ตดูนะคะ) 2. ชุดที่สวมใส่ต้องสบาย ระบายอากาศระบายเหงื่อ ระบายความร้อนของร่างกายลูก ชุดจะต้องไม่หนาเกินไป (ใส่เสื้อกล้าม+กางเกงขาสั้นก็ได้ค่ะ) ถ้าหนาว หาผ้าห่มแบบไม่หนาจนเกินไปมาห่มน้องนะคะ เช่น ผ้าเช็ดตัวค่ะ หมั่นวัดและดูอุณหภูมิร่างกายของน้อง ถ้าตัวร้อนให้เช็ดตัวบ่อยๆนะคะ จนกว่าไข้จะลด ข้อสังเกต !!! ถาม : เช็ดตัวบ่อยขนาดไหน !!! ตอบ : ไข้สูงเมื่อไหร่ เช็ดได้เลยค่ะ เปลี่ยนน้ำบ่อยๆด้วยนะคะ เพื่อความสะอาดค่ะ 3. ให้ลูกทานอาหาร โจ้ก ข้าวต้ม (ถ้ากินข้าวไม่ได้ก็หาขนมปังให้ทานนะคะ) ***ถ้าน้องกินอะไรไม่ได้เลย เบื่ออาหาร +++ให้น้องกินน้ำข้าวต้มหรือเอาน้ำผสมโจ๊กเยอะๆ เหลวแบบน้ำ พยายามดูดทีละนิด บ่อยๆ เท่าที่ฝืนทานได้ ใช้หลอดดูดนะคะ 4. ทานยาลดไข้ ตามอัตราส่วนและเวลาที่แพทย์ระบุ หมายเหตุ : อาการน้องจะหายเร็ว ถ้าน้องเช็ดตัวบ่อยๆ กินข้าว กินยาพักผ่อนนอนหลับสนิทนะคะ **ห้ามดื่มน้ำเย็น ห้ามนอนเปิดแอร์หรือจ่อพัดลมมากจนเกินไป +++ พยายามให้น้องกินข้าว กินยาตรงเวลาและดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ จิบบ่อยๆ และให้น้องปัสสาวะบ่อยๆนะคะ ขอให้ลูกน้อยหายไวไวนะคะคุณแม่

ถ้าน้องไข้หลายวันแล้วควรไปโรงพยาบาลน่ะค่ะ เพื่อจะได้ตรวจเลือดด้วยว่าน้องเป็นอะไร ช่วงนี้ไข้หวัด,ไข้หวัดใหญ่ และไข้เลือดออกระบาดค่ะ

ลูกชายเคยเป็นคะ ไป รพ หมอจับ rtpcr เจอเลยคะติดโควิด เอาก้านสำลีแคะขี้มูกน้องออกให้จมูกโล่งนะคะ หอมแดงทุบวางไว้ข้างที่นอน พอบรรเทาได้คะ

ทางบ้านนี้เวลาลูกไม่สบาย จะให้กินยาประมาณ4เวลาค่ะและจะเน้นเช็ดตัวบ่อยๆทำแบบนี้น้องหายเร็วค่ะ

บ้านนี้ก้อพึ่งหายจ้าเป็นอาทิตย์นึงเต็มๆ แม่ให้กินยาลดไข้ทุกๆ4ชั่วโมง เช็ดตัวให้น้องบ่อยๆ

ไปโรงพยาบาลให้หมอตรวจให้ละเอียดดีกว่านะคะ เดียวนี้เด็กเป็นโรคเยอะค่ะ

ไปเถอะค่ะ ก่อนน้องจะเป็นอะไรไปมากกว่านี้

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง