ลูกแรกเกิด1เดือน

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จากที่ฟังพยาบาลจากหลายๆที่มานะครับ ถ้าเป็นนมแม่ ไม่ต้องทานน้ำตามครับ เพราะนมแม่มีโพรไบโอติกหรือจุลินทรีย์ดีเยอะครับ ไม่ทำให้ลิ้นเป็นฝ้าขาวด้วย ถ้าเป็นนมผง แนะนำ จิ๊บน้ำต้มสุกตามได้ครับ เพราะอาจจะทำให้ลิ้นเป็นฝ้าขาวได้ *อันนี้คือจากที่รวบรวมข้อมูลฟังๆมานะครับ ส่วนการปฏิบัติจริงของบ้านผมคือ ตั้งแต่ลูกผมเกิดวันแรก ก็กินนมผงเลยครับ(แม่ไม่มีนมน้ำ น้ำนมน้อย) หลังกินนมเสร็จผมใช้วิธี แปรงลิ้นทำความสะอาดเอาแทน แต่พอพ้น 6 เดือน ผมเริ่มให้จิ๊บๆน้ำแล้วครับ ทั้งตอนหลังทานข้าวเสร็จ บางทีก็หลังทานนมเสร็จ และจิ๊บระหว่างวัน ผมใช้วิธีนี้ไม่เคยมีปัญหาลิ้นฝ้าขาว ครับ ขออนุญาตฝากช่อง youtube : @CosyCozy3003 หรือ https://youtube.com/@CosyCozy3003 ช่องเกี่ยวกับ เพลงกล่อมเด็กพัฒนาสมอง ลดอาการโคลิค

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ขอบคุณครับ

เด็กแรกเกิดไม่ควรให้ทานน้ำนะคะ 6 เดือนขึ้นไปทานได้บ้าง สมัยนี้ที่หมอแนะนำไม่ให้ ต่ำกว่า 6 เดือน ทานน้ำ เพราะไม่อยากให้ไปเจือจางการดูดซึมน้ำนมที่ควรได้รับต่อมื้อค่ะ และปริมาณต่อช้อนของนมผง บริษัทเขาวิจัยมาแล้ว ระบุข้างกระป๋องว่าควรเท่าไหร่กับปริมาณสัดส่วนของน้ำ เพียงพอต่อร่างกายเด็กแล้วค่ะ บ้านนี้ก็เลี้ยงนมผง สลับนมแม่ ปรึกษาหมอตลอด ส่วนถ้ากลัวลิ้นเป็นฝ้าขาวแนะนำใช้ผ้าก๊อซควรเป็นเส้นใยธรรมชาติชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วกวาดลิ้นหลังมื้อนมค่ะ ถ้าจำเป็นต้องจิบจริงๆ ควรใช้ขวดนมค่ะกันน้องสำลักน้ำ แบบให้ดูดจุ๊บแล้วเอาออกเลยต้องต่ำกว่า ครึ่ง oz ด้วยค่ะ เราก็เคยคุยกับหมอเรื่องนี้ ลูกเราแข็งแรงปกติดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ให้ทานค่ะ มีเคสแถวบ้านให้ดูเป็นตัวอย่าง เค้าเลี้ยงลูกงดน้ำ จนเด็กตาเหลือง พอเริ่มเข้า6เดือน ให้ทานอาหารไม่มีรสชาติ ตอนนี้เป็นเด็กที่มีโรคประจำตัว เป็นโรคเบาหวาน ทานอะไรแต่ละมื้อต้องจำกัด ทานมากไปไม่ได้ ทานน้อยไปก็ไม่ได้ บางทีน็อคเข้าโรงบาลถ้าดูแลไม่ดี เลี้ยงเอาตามความสะดวกดีกว่า เลี้ยงแบบโบราณครึ่งนึงเชื่อหมอครึ่งนึงดีกว่านะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

โรคประจำตัวมาจากกรรมพันธุ์ครอบครัวค่ะ เด็กต่ำกว่า6เดือนหมอย้ำงดน้ำเล่มชมพูก็บอกงดน้ำให้ทานแต่นม ก่อนออกโรงบาลเขาจะมีตรวจภาวะเหลืองถ้าไม่เป็นก็ปกติค่ะแต่อาจมีตาเหลืองบ้างซึ่งจะหายไปเองเพราะบางทีความเหลืองมาจากทานนมไม่พอ และเป็นกับเม็ดเลือดเด็กแต่ละคน ทางที่ดีถ้าผิดปกติควรพบหมอค่ะ ของเราตอนนี้น้องได้1เดือน15วันตาเหลืองอ่อนลงเกือบหายแล้วค่ะให้ทานแต่นมไม่ทานน้ำ

ในนมผงมีน้ำครึ่งนึงผสมอยู่แล้วค่ะ น้ำไม่ได้จำเป็นต่อทารกนะคะไม่ได้มีสารอาหารเลย รอน้องทานข้าว6เดือนค่อยให้น้องทานน้ำดีกว่าค่ะ ช่วง0-6เดือน นมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดแล้ว ไม่คิดมากนะ แนะนำดูช่องพี่กัลนมแม่ค่ะ ให้ความรู้เยอะ

ตอนชงนมผงก็ผสมน้ำอยู่แล้วค่ะ และน้ำ/อาหารต่างๆเด็กทานได้ช่วง6เดือนตามเล่มชมพูมีบอกหมดค่ะแม่

ทานได้ค่ะให้ทานตอนลูกหิวเท่านั้นค่ะไม่ว่าลูกจะหิวนมหรือน้ำก็ให้กินได้เหมือนกันค่ะ

1y ago

เราทำงานทั้งกับหมอสูติ และหมอเด็ก ถึงตัวเหลืองหมอก็เน้นให้ทานแต่นมค่ะ ไม่เคยบอกให้ทานน้ำเลย เด็กต่ำกว่า 6 เดือน ไม่ควรให้กินอะไรนอกจากนมค่ะ เพราะเด็กวัยนี้มีขีดจำกัดในการขับน้ำทางไต อาจทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษได้ แค่ในนมก็มีน้ำเยอะแล้วค่ะ เรื่องพวกนี้เหมือนเป็นความรู้รอบตัวที่แม่ๆควรรู้นะคะ ในกูเกิ้ลก็มีให้อาจ หมอก็แนะนำกันเยอะนะคะ

TapFluencer

ในนมผงที่ชงก็ชงผสมกับน้ำนะคะ ก่อน 6 เดือน งดน้ำค่ะ ในนมมีน้ำอยู่แล้ว

ให้ทานค่ะ เลี้ยงแบบ50-50 ไม่ได้เขื่อหมออย่างเดียว

1-6เดือน ให้นมอย่างเดียวค่ะ

TapFluencer

ไม่ควรค่า