เรื่องการกินนมและน้ำหนักลูก ตอนนี้ลูกได้ 1.เดือน19 วัน น้ำหนัก 5.9 กิโล แรกคลอด 2.8 โล อยากถามว่าบ้านอื่น น้ำหนักตัวลูกเท่าไร การกินนม ให้กินยังไง

ลูกเรากินนมน้อยอย่างห่างกัน 1 ชม.และกินทุก 2 ชม. ถือว่าให้นมบ่อยไปหรือปกติ แต่ตอนนี้สงสารลูกเพราะนอนลำบาก บิดตัวไปมาตลอดเสียงครืดคราดในคอ ทั้งเช้าทั้งเย็นเลย..#ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ลูกคนแรก #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ใครมีประสบการณ์

เรื่องการกินนมและน้ำหนักลูก 
ตอนนี้ลูกได้ 1.เดือน19 วัน น้ำหนัก 5.9 กิโล แรกคลอด 2.8 โล อยากถามว่าบ้านอื่น
น้ำหนักตัวลูกเท่าไร การกินนม ให้กินยังไง
1 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

น้ำหนักน้องอยู่ในเกณฑ์​ปกติค่ะ น้ำหนักของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับพันธุกรรม รูปร่างและขนาดของพ่อแม่ด้วย ถ้าพ่อแม่ตัวโต สูงใหญ่ ลูกก็จะเติบโตเร็ว ถ้าพ่อแม่ไม่สูง ตัวเล็ก ลูกก็จะตัวเล็กกว่าเด็กคนอื่นในช่วงอายุเดียวกัน รวมถึงโภชนาการที่ได้รับตั้งแต่ยังอยู่ในท้องด้วย และนอกจากนี้แล้วยังมียังมีปัจจัยเสริมอื่น ๆ ที่คุณแม่ควรติดตาม ซึ่งจะบ่งบอกได้ว่าลูกมีพัฒนาการที่ดีควบคู่กันไปด้วย เช่น ลูกร่าเริง กินนมได้ ขับถ่ายเป็นปกติ รวมถึงพัฒนาการลูกในด้านอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับช่วงอายุ แต่ทั้งนี้แล้วหากคุณแม่มือใหม่รู้สึกกังวลและมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเจริญเติบโตแลพัฒนาการลูกน้อย ควรปรึกษากุมารแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้องนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

บางครั้งลูกน้อยอาจมีอาการหายใจเร็วและแรงเป็นช่วงๆ สลับกับช่วงที่มีการหายใจเป็นปกติ โดยเฉพาะเวลานอนหลับ และลูกน้อยก็มีท่าทีหลับสบาย ไม่ได้แสดงอาการหายใจลำบากแต่อย่างใด การหายใจลักษณะนี้ถือเป็นอาการปกติของลูกน้อยช่วงแรกเกิด ไม่ได้เป็นอันตรายและสามารถหายได้เองค่ะ นอกจากนี้ ในบางกรณี เสียงหายใจครืดคราด อาจเกิดจากน้ำมูก หรือนมที่ขย้อนขึ้นมา มาขวางข้างในรูจมูก ถ้าใช้น้ำเกลือหยอดล้างจมูก เสียงครืดคราดก็จะหายไปได้ค่ะ