ลูกสะอึก

ลูกอายุ 1 เดือน 7 วันสะอึกควรทำยังไงคะให้น้องนอนเล่นแล้วหายเองได้มั้ยคะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

วิธีแก้อาการสะอึก หลังทารกกินนม หลังจากที่ลูกกินนมแล้ว คุณแม่ต้องทำให้ลูกเรอเพื่อไล่ลมออกทุกครั้ง โดยอาจจะใช้การตบหลับเบา ๆ หรือวนมือเป็นวงกลมบริเวณท้องก็ช่วยได้เหมือนกัน วิธีอุ้มให้ลูกเรอ ให้อุ้มโดยให้ส่วนหัวพักอยู่บนไหล่ของเราแล้วลูบหลัง หรือจะอุ้มพาดบ่าไปเลยก็ได้ แต่ต้องให้ลูกตัวตั้งด้วย และอุ้มเดินไปเดินมาเพื่อช่วยให้น้ำนมไหลออกจากกระเพาะอาหารได้เร็วขึ้น ให้ลูกนั่งตัวตรงบนตัก แล้วใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้จับประคองคางลูกไว้ โดยให้ตัวลูกเอนไปข้างหน้าเล็กน้อย แล้วใช้มือลูบขึ้นเบา ๆ ช้า ๆ ลูบจากเอวด้านหลังขึ้นมาจนถึงต้นคอ เพื่อไล่ลม การให้ลูกดูดนมแม่ก็ช่วยแก้อาการสะอึกได้ โดยไม่ต้องกินน้ำ แต่ถ้าเคสที่เด็กกินนมผง อาจจะแก้โดยให้เด็กกินนมจากขวด ก็จะช่วยให้เด็กหยุดสะอึกได้เร็วขึ้น

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าน้องทานนมเสร็จแล้วให้จับเรอค่ะป้องกันการสะอึก แต่ถ้าสะอึกแล้วก็จับเข้าเต้าสักพักค่ะเดี๋ยวก็หาย ไม่ก็ปล่อยไปค่ะเดี๋ยวน้องก็หายเองไม่อันตรายนะคะ ลูกสาวเดือนแรกสะอึกบ่อยค่ะพอพ้น2เดือนนานๆจะมีสะอึกครั้งนึง

ตอนสองเดือนแรกมีบ่อยคะบ้านนี้ หมอบอกว่าเป็นอาการที่กินนมเยอถฝะ แล้วปริมาณนมล้นกระเพาะ สักพักถ้าเด็กเรอมันจะหายไป หลัง3 เดือน หายไปเองคะนานๆมาที ,, แต่เราจะวิตกกังวลคะ เพราะเป็นบ่อย เดี่ยวน้องโตขึ้นก็จะดีขึ้นคะคุณแม่

หลังน้องทานนมเสร็จจับให้น้องนั่งก็ได้ค่ะ #แต่ถ้าไม่ทำให้น้องเรอหลังทานนมน้องอาจจะอาเจียนแล้วนมออกจมูกได้น่ะค่ะจะมีโอกาสที่น้องจะเป็นหวัดหรือไม่สบายได้และอาจจะถึงกับนอนโรงพยาบาลค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-40393)

บางครั้งก็ให้กินน้ำนะ บางครั้งก็อุ้มพาดบ่า แต่อายุแค่นี้จะเป็นกันบ่อยครับ

VIP Member

คุณหมอบอกเป็นเรื่องปกติของเด็กค่ะ เดี๋ยวเค้าก็หายเอง

บางทีอุ้มพาดบ่า บางทีก็ให้นอนแล้วหายเองจ้า

สำลีชุบน้ำแปะหน้าผากค่ะ

นี่ค่ะ

Post reply image
คำถามที่เกี่ยวข้อง