22 ตอบกลับ

ปกติค่ะ พัฒนาการเด็กแต่ล่ะคนไม่เท่ากัน ถ้า 18 เดือนไม่เดินค่อยพบหมอค่ะ แต่ทั้งนี้ ส่วนมากเดินได้แน่นอนค่ะ เพียวแต่รอเวลาว่าพร้อมเมื่อไหร่ก้ทำได้ค่ะ คุณแม่สามารถกระตุ้นน้องโดยการจับมือน้องสองข้างแล้วพาเดินเล่นเพื่อสร้างความมั่นใจ แล้วค่อยปล่อย 1ข้าง ให้ลองทรงตัวด้วยตัวเอง แล้วค่อยปล่อยทั้ง 2 ข้าง แบ้วมาอยู่ข้างหน้าหลอกล่อให้เดินมาหาค่ะ พื้นที่ฝึกเดินไม่ควรเป็นพื้นแข็ง เพราะเด็กจะมีการป้องกันตัวเอง เพราะถ้าเึ้าล้มแล้วเจ็บตัวก้จะไม่ค่อยอยากเดินแนะนำเดินเท้าเปล่าบนพื้นหญ้าหรือพื้นทรายค่ะ ล้มก้ไม่เจ็บมากค่ะ

พัฒนาการแต่ละคนไม่เท่ากัน และก็ไม่ได้บ่งบอกความเก่งกว่ากันไหม ลูกเราเดินได้ขวบกว่าตอนนี้ก็ปกติดีคะ เพียงแต่คุณแม่อาจจะต้องกระตุ้นเขาหน่อยให้ความมั่นใจแก่ลูกหน่อย ชมเยอะๆคะ เราใช้วิธีให้เขาเดินมาหาแม่ อันนี้เวิร์คสุดละ

ปกติคะ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ลูกเรามั่นใจและก้าวเดินเองตอน1ปี11วันคะ ก่อนหน้านี้ก็เกาะยืนก้าวได้ รอเค้าพร้อมคะ บ้านเราไม่มีคอกเกาะด้วย

ไม่แปลกค่ะ พัฒนาการเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนพูดได้ก่อนเดินบางคนเดินได้ก่อนพูด แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าพัฒนาการล่าช้านะคะ ขึ้นอยู่กับความพร้อมและการฝึกฝนของร่างกายค่ะ

VIP Member

ปกติค่ะ หลานเราปีนึงอยู่บ้านไม่ยอมเดินเลยคะ จะให้อุ้มอย่างเดียว แต่ยืมปล่อยมืออะไรได้นะคะ ส่วนมากใช้วิธีการคลานคะ พอย้ายไปอยู่กรุงเทพเดินป๋อเลย ถ้าเค้าพร้อมเค้าจะเดินเองคะ

ปกติค่ะ เพราะเด็กบ้างคนจะพัฒนาตามวัยของเขา เขายังอาจจะกล้าๆกลัวที่จะหัดเดินค่ะ คุณแม่ต้องคอยช่วยประคับประคองเขาก่อนร่ะค่ะ

เราคิดว่าปกตินะคะ ตอนนี้น้องชายเรา 1 ขวบ 3 เดือนยังเดินไม่ได้เลยค่ะแต่ตั้งไข่ได้แล้วเดินได้ได้ประมาณ 2-3 ก้าวแล้วก็ล้มค่ะ

แนะนำคุณแม่ชื้อที่พยุงตัวลูกเดินคะ พยุงลูกเดิน จะเพิ่มความมันใจในตัวลูก อีกอย่างจะทำให้ลูกรู้สึกอยากกาวเดิน

เราเคยเลี้ยงหลานหลายคนค่ะ เด็กแต่ละคนก็เดินช้าเร็วไม่เท่ากันเลยค่ะ อยู่ที่พัฒนาการของเด็ก แต่ละคนเลยค่ะ

ปรกติค่ะ พัฒนาการของแต่ละคนแตกต่างกันค่ะ ลูกชายบ้านนี้เดินตอนขวบหนึ่งกะอีก2เดือนค่ะ

ปกติค่ะ เขาพร้อมเมื่อไหร่เขาก็เดินเอง บ้านนี้ลูกชายเริ่มก้าวแรกตอน 1 ขวบพอดีค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง