ปรึกษาค่ะแม่ๆ

ลูกน้อย 5 เดือน ยังไม่คว่ำเลยค่ะ จะว่ายังไงดี คือแกเคยคว่ำเอง1-2ครั้งค่ะ แต่หลังจากนั้นก็ไม่คว่ำเองอีกเลย แต่พลิกไปพลิกมาได้ค่ะ พอช่วยแกคว่ำตอนพลิกตัวไปมาก็ตั้งศอกและคอแข็งดีค่ะ ไม่รู้ว่าเพราะแกอวบหรือป่าว (7กิโลกว่าค่ะ 5เดือน) ต้องฝึกแกคว่ำยังไงดีคะ คือตอนแกได้คว่ำเหมือนแกไม่ค่อยชอบค่ะ เพราะน่าจะเหนื่อย อยากให้แกคว่ำได้เองค่ะ #ลูกคนแรก #ขอบคุญคำตอบล่วงหน้านะคะ #ขอคำปรึกษาจากแม่ๆหน่อยค่ะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

น้อง7เดือนไม่คว่ำเลยค่ะ จับคว่ำทีไรร้องไห้คือน้องไม่ชอบในท่าคว่ำ ทีแรกแม่ก็คิดกังวลว่าลูกพัฒนาการช้ารึเปล่า5-6เดือนแล้วยังไม่คว่ำเลย แต่น้องนั่งได้ตอน5เดือนครึ่ง ตอนนี้7เดือนนั่งไม่ล้มจะคลานแล้วค่ะแม่ บางอย่างลูกเราอาจจะไม่ทำเหมือนเด็กคนอื่น ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ เด็กแต่ล่ะคนอาจจะไม่เหมือนกัน บางคนไม่คลานเลยแต่เดินได้เร็ว หลานที่บ้านไม่คว่ำไม่คลาน แต่10เดือนเกาะยืนแล้วเดินได้เร็ว

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
4mo ago

น่ารักเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ

เอาของเล่นที่ชอบวางไว้เรียกความสนใจเขาค่ะ ให้เขาอยู่ในท่าคว่ำได้นาน เวลานอนลองจับนอนตะแคงดูค่ะ ช่วยได้ แต่เรื่องน้ำหนักก็สำคัญจริงค่ะ ลูกเราผอมพลิกคว่ำไว แต่ลูกเราก็ใช้วิธีกลิ้งด้วยนะคะ ตอนยังไม่ยกตัวดี เขามีวิธีจะขยับไปหาของที่ต้องการค่ะ เราไม่ได้ซีเรียสเพราะเป็นพัฒนาการเขาเช่นกันค่ะ พอเขาพลิกไปมา กลิ้ง ฝึกกล้ามเนื้อไปสักพักตัวเขาจะแข็งแรงขึ้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4mo ago

ขอบคุณมากค่า

มีคุณพยาบาลจาก Smomโทรมาให้คำปรึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการเรา น้องบ้านนี้ 4 เดือน 11 วันยังไม่มีอาการจะคว่ำ คุณพยาบาลบอกน้องบางคนติดไหล่ติดพุงค่ะ ซึ่งบ้านนี้เป็นค่ะน้องหนัก 7 โลเลย คุณพยาบาลแนะนำให้พาน้องนอนที่ราบไม่นุ่มและไม่แข็งเกินไปกระตุ้นน้อง ช่วนดันหลังน้อง ตะแคงดูค่ะ ฝึกทุกวัน

4mo ago

ช่วยดันหลังหรือดึงเสื้อช่วยเบา ๆ ช่วยได้จริง ๆ ค่ะ ลูกชาย(3เดือน)เค้าอยากคว่ำ พอทำไม่ได้ก็ร้องไห้โวยวาย เราเลยช่วยดันบ้างดึงบ้าง สามวันเค้าคว่ำเองได้เลยค่ะ

เวลาฝึกคว่ำเค้าจะมีท่าช่วยให้น้องคว่ำได้ง่ายๆอยู่ค่ะแม่ ลองหาดูในยูทูปนะคะ ปูผ้าที่หนาๆหน่อยแต่ไม่นุ่มมากจะช่วยให้น้องทรงตัวดีขึ้น ตอนลูกชายเราคว่ำตอน3เดือนกว่าน้ำหนักก็เกือบ7โลเหมือนกัน ติดพุงเลยคว่ำยากหน่อย ส่วนตอนนี้ไปสะดวกแล้วคลานด้วยความเร็วแสงเลยค่ะ

Post reply image

แม่ลองทำตัมมี่ทามให้น้องมั้ยค่ะ มีคลิปตามยูทูบค่ะแม่ ของเราฝึกทุกวันค่ะ น้องคว่ำเองได้100%ก็3เดือนกว่าค่ะ ฝึกวันละ2ครั้งครั้งละ10-15นาทีคะ เราเริ่มตอน3 อาทิตย์ค่า เดือนกว่าเกือบๆ สองเดือนเริ่มพยายามคว่ำเองติดแขนขาบ้างค่า

หาของเล่นเขย่ามีเสียงมาล่อค่ะแม่ บ้านนี้ตอนน้องยังไม่คว่ำหมอแนะนำให้ปล่อยในที่โล่งกว้างแล้วใช้ของเล่นเขย่ามีเสียงล่อ พอเขาเริ่มอยากพลิกก็ช่วยดันสะโพกเบาๆทำบ่อยๆเดี๋ยวน้องก็ทำได้เองค่ะ

4mo ago

ขอบคุณมากค่าา

เอาของเล่นที่มีหลากสีมีเสียงให้น้องสนใจวางน้องในที่นี้เรียบ บ้านนี้คว่ำ4เดือนตอนนี้5เดือน11วันกลี้งไปคว่ำไปจับมาวางไม่ไหวแล้วค่ะกลางคืน5-6ครั้งอุ้มมานอนหมอนข้างผู้ใหญ่เอาไม่อยู่

ดูวิธีฝึกเด็กคว่ำได้ในยูทูปนะแม่ พี่ๆพยาบาลเด็กมาแชร์ความรู้เพียบค่ะ บ้านนี้ก็ใช้วิธีช่วยฝึกค่ะ คว่ำเองได้ตอน2เดือนกว่าๆค่ะ

ลองช่วยน้องจัดแขนเค้าอาจกางมาข้างมากไปช่วยจับมาข้างหน้าเวลาเค้าโยกดันตูดเบาๆสักพักน้องจะจัดท่าเองได้คะ

4mo ago

ขอบคุณมากค่า เดี๋ยวลองดูนะคะ

ของเราฝึกให้ลูกคว่ำค่ะ ทำติดต่อกัน สัปดาห์กว่าๆลูกคว่ำเองได้ค่ะ แม่ลองฝึกน้องดูนะคะ