อึทารก5เดือน

ลูก5เดือนอึแบบนี้ปกติมั้ยคะเหมือนจะมีเลือดในอึน้องเลยคะแม่ๆช่วยดูหน่อยค่ะว่าใช่เลือดมั้ย

อึทารก5เดือน
8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ควรไปหาหมอค่ะ เราไม่รู้ว่าเลือดที่ออกมาจากไหนแน่

อุจจาระทารกเป็นสีดำ หากอุจจาระของลูกเป็นสีดำหลังจากหมดขี้เทาแล้ว หรือหากอึของลูกเป็นสีดำคล้ำกว่าปกติ โดยอาจมีมูกเลือดติดออกมาด้วย อาการแบบนี้อาจเกิดจากระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดี หรืออาจมีสาเหตุมาจากเลือดออกในทางเดินอาหาร ต้องรีบพาไปพบคุณหมอเช็คอาการจะดีที่สุด เพราะสีของอุจจาระของลูกนั้น สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของลูกน้อยได้ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมที่จะสังเกตสีอึของลูกกันด้วยนะครับ หากเกิดความผิดปกติอะไรก็จะได้ไปพบคุณหมอเพื่อทำการรักษาได้ทันท่วงที

อ่านเพิ่มเติม

อุจจาระทารกเป็นสีแดง อึของทารกโดยปกติแล้วไม่ควรเป็นสีแดง การที่อึของลูกเป็นสีแดงนั้น อาจเพราะมีเลือดปนมากับอึของลูก อาการเช่นนี้อาจมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของลำไส้ หรือท้องเดินชนิดรุนแรง หรืออาจเกิดจากแผลบริเวณทวารหนัก เนื่องจากท้องผูก หรืออึเป็นก้อนแข็งมากก็เลยครูดบริเวณทวารหนักของทารกจนเลือดออกได้ อุจจาระทารกเป็นสีขาวซีด หากอึของลูกเป็นสีขาวซีด อาจเกิดจากความผิดปกติของตับ หรือถุงน้ำดี ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป

อ่านเพิ่มเติม

อุจจาระทารกเป็นสีเขียวเข้ม อึของลูกที่มีสีเขียวเข้ม และมีลักษณะข้นเหนียวนั้น ถือว่าปกติ โดยอาจเกิดจากการที่คุณแม่กินผักใบเขียวในช่วงให้นมลูก หรืออาจเกิดจากการที่คุณแม่กินอาหารที่มีธาตุเหล็กเข้าไป ทำให้อึของลูกมีสีเขียวเข้มนั่นเอง

อุจจาระทารกเป็นสีเขียวน้ำตาล เมื่อลูกเริ่มกินอาหารแข็งได้แล้ว สีอึของลูกอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามอาหารที่ลูกกิน บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจเห็นว่าสีของอึลูกอาจจะมีสีส้มหรือสีเขียวเหลือง ก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน

อุจจาระทารกเป็นสีเหลือง อุจจาระทารกสีเหลืองอร่าม หรือเหลืองมัสตาร์ด สีแบบนี้เป็นลักษณะของอึทารกที่คลอดออกมาแล้วประมาณ 3-4 วัน โดยอึของลูกจะมีลักษณะเหลว และในช่วงนี้ลูกจะอึประมาณ 6-10 ครั้งในหนึ่งวัน หรือทุกครั้งหลังจากกินนมแม่ แต่

อุจจาระทารกเป็นสีคล้ำ อุจจาระทารกสีคล้ำ สีเขียวเข้มในช่วงแรกคลอด มีลักษณะเหนียวคล้ายยางมะตอย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ขี้เทา แบบนี้เป็นอาการปกติของทารกแรกคลอด ซึ่งตามธรรมชาติแล้ว ทารกจะอึออกมาภายใน 24 ชั่วโมง แต่ถ้าเลย 24 ชั่วโมงไปแล้วลูกยังไม่ขับถ่ายขี้เทาออกมา แบบนี้ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะอาจเป็นอาการลำไส้อุดตันได้ ต้องรีบแจ้งคุณหมอโดยเร็ว

อ่านเพิ่มเติม

สีอึของทารก แต่ละสีบอกอะไรบ้าง เรื่องการขับถ่ายของเด็กทารกนั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายท่านกังวลใจอย่างมาก เพราะการที่สีอุจจาระของลูกมีการเปลี่ยนไปมาตั้งแต่แรกเกิด อาจเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ไม่รู้มาก่อนเลยว่า เวลาที่ลูกน้อยอึออกมานั้น สีแบบไหนปกติ หรือไม่ปกติ และสีอุจจาระของลูก แต่ละสีบอกอะไรบ้าง เรามาเรียนรู้ และสังเกตกันว่า สีอึของทารก สีแบบไหนบ่งบอกอะไรต่อสุขภาพของลูกบ้า

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง