ลูก2เดือน ไอมีเสมหะ สามารถให้จิบน้ำอุ่นได้มั้ยคะ

ลูก2เดือน ไอมีเสมหะ สามารถให้จิบน้ำอุ่นได้มั้ยคะ ปกติแม่ไม่เคยให้ทานน้ำเพราะน้องดื่มนมแม่ค่ะ แต่พี่สาวที่มีลูกสองคน บอกว่าสามารถให้จิบน้ำอุ่นได้ อยากถามแม่ๆหรือผู้รู้หน่อยค่า ว่าสามารถจิบได้จริงมั้ยคะ ไปหาหมอมาแล้วค่ะ หมอให้ยามากิน แต่แม่ก็ลืมถามหมอว่าสามารถจิบน้ำอุ่นได้มั้ยหลังทานยาหรือจิบเวลาน้องไอ เพราะยาก็รสหวานด้วย 🙏🏻 #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #แม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าจะต้องทำไงดี

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จิบน้ำต้มสุกได้ค่ะ แต่เน้นให้กินนมเยอะๆ และดูดเสมหะ เคาปอด ล้างจมูกค่ะ วิธีล้างจมูกเด็กอ่อน ให้ห่อผ้าแล้วตะแคงตัวเด็ก เอาน้ำเกลือฉีดใส่ทีละ1-2ml แล้วใช้ที่ดูด ค่อยดูดออก จนไม่มีเสมหะ แล้วสลับทำอีกข้างค่ะ ทางนี้น้องเคยเป็นหวัดตอน2-3เดือนใช้วิธีนี้เช่นกันค่ะ การล้างจมูกต้องล้างตอนท้องว่างนะคะ เดี๋ยวน้องอ้วกนมออกค่ะ ยิ่งน้องร้องยิ่งดีค่ะ น้ำมูกยิ่งออกเยอะ ดูดออกง่ายค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ตอนน้อง2เดือนก็เคยป่วย ไอ มีเสมหะค่ะ หมอให้จิบเยอะๆเลยค่ะ เพราะน้องต้องดูดเสมหะแต่ดูดออกไม่หมดซักทีหมอเลยจิบน้ำเพื่อให้เสมหะละลายดูดหมดไว้ ตั้งแต่นั้นมาจนตอนนี้น้อง5เดือนหมอให้จิบมาตลอดค่ะ

ของเราน้องเป็นไข้หวัดใหญ่ตอน2เดือนนิดๆ มีเสมหะ คุณหมอแนะนำให้จิบน้ำก่อนกินนมค่ะ จะช่วยให้น้องกลืนนมง่ายขึ้น แต่ของเราคุณหมอแนะนำแค่มื้อละ2ml ค่ะ น้ำเป็นน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วนะคะ

ได้ค่ะเพื่อช่วยให้เสมหะและน้ำมูกไม่ข้นและย่อยได้ง่าย ลูกชายเราไม่ยอมกินยาเราเลยให้กินน้ำต้มสุกที่อุ่นๆช่วยได้เยอะเลยค่ะแต่ตกเย็นมาน้องเหมือนหายใจไม่ค่อยสะดวก

เสียเวลาโทรถามหมอแค่แปปเดียว ดีกว่า เสียเวลาเสียเงินไปรพ.หรือเฝ้าลูกเพราะเจ็บป่วยหรือเป็นอะไรเพิ่ม หมอที่รักษาลูกจะรู้อาการดีที่สุดค่ะ

10mo ago

เห็นด้วยกับเม้นต์นี้ค่ะ ความพร้อมและอาการเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน คำแนะนำบางอย่างละเอียดอ่อน อย่างกรณีจิบน้ำ ปกติถ้าไม่ถึง 6 เดือน หมอจะไม่แนะนำให้ดื่มเลย แต่ถ้าต้องดื่มควรให้หมอเป็นคนประเมินก่อนดีกว่าค่ะ

เราก็ให้จิบน้ำตอนป่วยค่ะ ตอนนี้หายแล้ว จิบวันเดียวหายไอเลยค่ะ หมอแนะนำให้จิบได้ค่ะ

ทานน้ำได้ค่ะ