เด็ก1เดือนควรกินนมกี่ออน ต่อกี่ช.มค่ะ?

ลูก1เดือน14วันกินครั้งล่ะ4ออน ต่อ3-4ช.ม ค่ะ แล้วพยาบาลบอกแม่ว่าให้ลุกกินเยอะเกินไป ลูกกินแบบนี้ปกติไหมค่ะแม่ๆน้องเรอน้องตดน้องอึปกติน่ะค่ะไม่มีอาการท้องอืดใดๆ ให้กินน้อยกว่า4ออนน้องไม่อิ่มร้องตลอดเรยค่ะ#เครียดมากๆค่ะที่พยาบาลทักแบบนี้

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ต้องเอาน้ำหนักลูกมาดูและคำนวณค่ะ เพราะเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่างลูกเราตัวใหญ่ค่ะ ก็กินนมแม่ 3 ออนซ์ตั้งแต่ออกมาเลยค่ะ แต่ปกติจะให้เข้าเต้า ซึ่งคุณหมอบอกให้บุฟเฟ่ต์ได้เลยค่ะ เลยคิดว่าถ้าน้องไม่มีอาการท้องอืด ก็แสดงว่า เขาหิวค่ะ หรืออาจจะอยู่ในช่วง growth spurt ค่ะ เขาจะกินจุมาก ลองศึกษาดูค่ะ เพราะถ้าให้นมเกิน เขาก็จะแหวะออกมา อ้วกออกมา เวลาจับเรอ กับร้องไม่สบายตัวค่ะ ยังไงอย่าไปกังวลมากกับ overfeeding จนเครียดค่ะ และเด็กแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เลี้ยงตามนิสัยลูกเราดีที่สุดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ใน 1 วันก็ตก 24 ออนซ์บวกนิดหน่อยอยู่ดี น่าจะดีนะคะ เพราะว่าถ้าเว้นช่วงกินห่าง แสดงว่าลูกนอนนาน ไม่งอแง บ้านเรานี่กินทุกชม. ชม.ละ ออนซ์ ออนซ์กว่า ไปหาหมอโดนบ่นเหมือนกัน แต่พอน้องเริ่มเข้า 2 เดือน น้องเริ่มนอนนานแล้วกินดุขึ้น รอบละ 3 ออซ์ เว้น 2 ชม. ยกเว้นตอนกลางคืน จะกิน 5-6 ออนซ์ แล้วหลับตั้งแต่ 3 4ทุ่ม ถึง ตีสอง แม่มองว่าเค้านอนนาน โกตฮอโมน ทำงาน ก็เลยให้เค้ากินตามใจเค้าคะ

อ่านเพิ่มเติม

เยอะเกินไปคะ กะเพาะฉีกได้เลย อายุ 1 เดือน ให้ปริมาณ 2-4 ออนซ์ แต่ให้ลดจำนวนครั้งลงเหลือ 7-8 ครั้ง/วัน เมื่อเข้าช่วงอายุ 2-6 เดือน ให้เพิ่มปริมาณเป็น 4-6 ออนซ์ 5-6 ครั้ง/วัน ช่วงลูกอายุ 6-12 เดือน ให้ 6-8 ออนซ์ วันละ 4-5 ครั้ง อายุ 1 ขวบขึ้นไป ให้ 6-8 ออนซ์ วันละ 3-4 ครั้ง หลังรับประทานอาหาร

คำนวณจากน้ำหนักน้องค่ะแม่ น้ำหนักน้อง(kg)*150/30/8ค่ะ ตอน0-1เดือนแม่บ้านนี้ให้กิน2ออนซ์ทุก2ชม.ค่ะ หลังจาก1เดือนครึ่งคุณหมอคำนวณให้กิน3ออนซ์ทุก3ชม.ค่ะ สัญชาตญาณของเด็กคือการดูดค่ะแม่ บางทีปากดูดก็ไม่ได้หิวค่ะ แม่ลองใช้จุกหลอกนะคะ

ทางนี้น้อง2เดือนครึ่งยังกิน3ออนซ์อยู่เลยค่ะตอน1เดือนกินแค่2ออนซ์พึ่งมาเพิ่มเป็น3ตอน2เดือนเด็กร้องไม่ได้มีแค่หิวนะคะอาจจะอึดอัดแน่นท้องก็เป็นได้หรืออาจจะมาจากสาเหตุอื่นค่ะทารกกนะเพาะเขาเล็กมากๆ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-5000424)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำแม่ๆมากน่ะค่ะหายคิดมากแร้วค่ะ