ลูกพูดภาษาปกติไม่ได้

ลูก1ขวบ7 เดือนแต่พูดไม่รู้เรื่อง ภาษาต่างดาว พูดได้ว่าแม่ ป๊าป๊ะ ย่า หม่ำๆ แค่นั้น พูดไม่ชัดด้วย แต่บอกอะไรทำตามได้หมด แต่เขาพูดกับเราไม่ได้ อยากได้อะไรชี้นิ้วและดึงแขนพาเราไป ไม่ชอบการแปรงฟัน บังคับหรือพูดดีๆก็ไม่ยอม หนักใจมากฟันลูกพุไปไม่สวยแล้ว ตอนลูกชายคนแรก1ขวบก็พูดได้เก่งแล้วสื่อสารรู้เรื่อง แต่คนเล็กพัฒนาการ การพูดคือแย่และช้ามาก

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกเราขวบ8 เดือนยังไม่พูดค่ะ ได้แค่คำว่า duck คำเดียว เราไม่กังวลเรื่องพูดค่ะ ส่วนเรื่องการแปรงฟัน อยากจะแนะนำว่าให้ลองแปรงฟันพร้อมกันทั้งครอบครัว ทำให้น้องดูแล้วให้เขาลองทำเองก่อนค่ะ บอกเขาให้ถูสลับไปมา ส่วนตัวเลี้ยงลูกโดยแปรงฟันตั้งแต่ 6 เดือน น้องเคยชินแต่พอเข้าขวบก็เริ่มงอแงไม่ยอมแปรง จนใช้วิธีแปรงให้ดูหลังจากที่ให้ลองแปรงเองแล้วค่อยแปรงต่อจากเขาอีกทีค่ะ ส่วนเรื่องฟันผุคุณแม่ลองปรึกษาคุณหมอฟันสำหรับเด็กดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

สงสัยคงเป็นเพราะพัฒนาการช้าเฉยๆแหละค่ะ คงไม่มีอะไร เราแม่ๆคงห่วงลูกมากเกินไป 🥹

ฝึกต่อไปค่ะ ชวนเล่นกิจกรรมแล้วคุยไปด้วย ถ้าให้น้องดูจอก็งดจอ อย่าบังคับ เรายังไม่ชอบให้ใครบังคับพูดจี้ให้พูดเลย ส่วนเรื่องฟันพาหาหมอค่ะ ถ้าการบังคับแปรงมันยากให้น้องยืนนั่งแล้วแปรง เอาแปรงฟันให้ลูกถือสร้างความคุ้นเคย แปรงฟันไปกับลูก เด็กแต่ละคนพัฒนาการไม่เท่ากัน หลานเรา 9 เดือนจำชื่อคนในบ้านเรียกได้หมด เลียนเสียงสัตว์ ลูกเรา 9 เดือนยังปะปะมะมะอยู่เลยจ้า 🤣 (เราเลี้ยงทั้งคู่)

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ให้ดูซ้ำ ๆ วันละ 15 นาทีได้ค่ะ ดูไปชวนคุยไปก็ได้ ควบกับการทำกิจกรรมอื่น ๆ ตามวัย ส่วนลูกบ้านนี้ 10 เดือนแล้วก็ยังไม่พูดเหมือนเดิม 5555 เราสอนทุกวันตั้งแต่เล็กไม่เคยออกเสียงตาม แต่พ่อสอน 5 นาทีพูดตามเฉย 😂🤣

ขวบ7เดือนยังไม่ถือว่าช้านะคะ เด็กแต่ละคนพัฒนาการไม่เหมือนกันค่ะค่อยๆฝึกค่อยๆสอนนะคะคุณแม่พยายามอย่าบังคับลูกเกินไปน้องจะเครียดตามไปด้วยนะคะ

2y ago

ตอนแรกไม่คิดมากเลยค่ะ พอคนนั้นคนนี้พูด เลยกลายเป็นเครียดไปเลยค่ะ แต่ตอนนี้เข้าใจว่าคงเป็นภาษาเด็กที่กำลังหัดพูดค่ะ เสียงน่ารักดีถึงจะฟังไม่รู้เรื่องแต่เขาก็พยายามออกเสียงตามคำที่เราคุย เราบอกดีอยู่นะคะ

บ้านนี้ก็เหมือนกันค่ะพูดไม่เป็นคำ..ทำอะไรได้รู้เรื่อง..เเต่ใช้ภาษากายมากกว่าพูดจริงค่ะ..เครียดมาก

2y ago

เหมือนกันค่ะ แต่ตั้งแต่ให้งดดูจอ เขามีความสนใจในการพูดมากขึ้นค่ะบ้านนี้ถือว่าดีขึ้นเยอะเลยค่ะ

หลานที่บ้าน4ขวบ แล้ว ยังพูดเป็นภาษาการ์ตูนอยู่บ้างครั้งเลยค่ะ 😅

2y ago

รู้เรื่องปกตินะคะ เพียงแค่ยังสื่อสารแบบเราๆยังได้ไม่ได้ดีนัก