ลูก 1 ปี 7 เดือน 15 วัน

ลูก 1 ปี 7 เดือน 15 วัน ยังไม่พูดเลยค่ะ

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้เริ่มพูดตอน 2 ขวบจ้ะ ตอนนี้ 8 ขวบ พูดเป็นต่อยหอยเลยจ้าาา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แม่ต้องกระตุ้นน้องด้วยนะคะ อย่าขาด ทำอย่างสม่ำเสมอ พ่อพูด แม่พูด ลูกจะไม่พูดเป็นไปไม่ได้ค่ะ ดูที่พังผืดใต้ลิ้นลูกด่วยค่ะว่าติดหรือเปล่า ถ้าติดไปหาหมอให้ยิงออกได้ค่ะ ลูกเราเจอตอน 11 เดือน

หลานแม่บ่านนี้ก็เป็นค่ะ คือปูกับย่า ชอบเปิดเพลงมากกว่าพูดกับหลาน พอหลานมันฟังมันก็พูดเปนภาษาต่างดาวเลยค่ะ ก็เลยพาไปหาหมอเพราะเค้าได้3-4ขวบแล้วหมอก็บอกให้คุยกับเด็กเยอะๆ พาเข้าสังคมบ่อยๆ ปัจจบันนี้หรอค่ะ ไม่ได้พักหูเลยค่ะ แม่อย่าพึ่งกังวนไปนะค่ะ

บ้านนี้พูดตั้งแต่10-11เดือนคะ คำแรกคือแม่ แหม่มๆ อะไรประมาณนี้คะ แต่เดินทีหลังคะ เดินตอนได้1ขวบ1เดือนคะ พัฒนาการของเด็กแต่ล่ะคนไม่เหมือนกันคะแม่ เดี๋ยวน้องก็พูดคะ คุณแม่พยายามพูดคุณกับลูกบ่อยๆนะคะ จะช่วยได้มากๆเลยคะ❤️❤️

ลูกบ้านนี้เรียกแม่กับป๊าปู่ย่าตายายตอนขวบกว่าๆ แต่อาจจะยังไม่ชัดเท่าไหร่ ลองชวนน้องพูดคุยบ่อยๆนะคะแม่ หัดให้น้องพูดเป็นคำๆเดี๋ยวน้องจำก็พูดตามเราเองค่ะแม่ ลูกสาวแม่บ้านนี้2ขวบ5เดือนพูดเป็นประโยคหมดแล้วค่ะ พูดเก่ง

VIP Member

อายุเท่าลูกชายที่บ้านเลยค่ะ บ้านนี้พูดได้เยอะค่ะ จำคำแปลภาษาอังกฤษชื่อสัตว์ได้หลายคำค่ะ ใช้วิธีพาพูด ขยันตั้งคำถาม และพาอ่านนิทานค่ะ น้องจะเกิดการสะสมคำและพยายามพูดค่ะ

บ้านนี้พึ่งพูดตอน 2 ขวบเองค่ะ ตอนนี้ 2 ขวบครึ่งยังพูดไม่ชัด ตอนแรกก็กังวลกลัวลูกไม่พูดก็พยายามพาน้องพูดบ่อยๆ แล้วก็เอาเข้าศูนย์เด็กเล็กได้เจอเพื่อนน้องก็เริ่มพูดค่ะ

บ้านนี้ตอน1ปี6เดือนยังไม่พูดค่ะแม่เครียดเลยว่าจะพาไปหาหมอ ยายเอาเขียดมาตีปาก(ความเชื่อ)ตอนนี้1ปี8เดือนพูดได้ครั้งละ3พยางค์แล้วค่ะพูดไม่หยุด

หนึ่งปี7เดือน28วัน บ้านนี้พูดได้บางคำ เช่น กุกไก่ ป.ปลา ต.เต่า ช้าง หมา บ๊ายบาย ไปแล้ว สวัสดี แม่ แมว หมู กินน้ำ แค่นี้ค่ะ

ลองพยายามพูดคำเดิมๆซ้ำๆชวนเค้าคุยชวนเค้าเล่นบ่อยๆ ปล. บ้านนี้ใช้วิธีนี้แล้วได้ผล

บ้านนี้พูดตอน 2 ขวบนู่นแหละค่ะ ไม่เป็นไรหรอกนะคะ

3y ago

อ่านนิทานให้ฟังทุกวัน โต้ตอบพูดคุยกับลูกบ่อยๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง