แม่ๆเสียค่าคลอดกันเท่าไหร่บ้าง(ไม่มีบัตรทอง)

ลาออกจากงานมา3เดือนสิทธิ์ประกันสังคมใช้ไม่ได้จะไปลาออกจากประกันสังคมเพื่อจะขอทำสิทธิ์บัตรทอง...ประกันสังคมก็ปิดโทรสอบถามก็ไม่ติดเลยประกันสังคมทุกที่...นี่แหละคลอดลูกยุคโควิดเดินเรื่องอะไรไม่ได้สักอย่างจ่ายค่าคลอด..วนไปค่ะ

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

รู้สึกยากจริงๆนะคะยิ่งตอนนี้ก็โรคระบาด ระบบต่างๆก็ไม่ได้ทำงานตามปกติ เพื่อนๆของหนูที่กำลังตั้งทองอยู่ก็เป็นห่วงเหมือนกัน หนูเข้าใจเรื่องประกันสังคมก็คือ เมื่อลาออกจากงานแล้วเราจะมีสถานะคนว่างงาน เราต้องไปแจ้งสำนักงานจัดหางานของรัฐเพื่อลงทะเบียนภายใน 30 วันหลังจากที่ลาออกจากงาน ไม่ต้องมีหนังสือรับรองก็ได้นะคะ แล้วเราจะได้รับเงินชดเชยในขณะที่ว่างงานอยู่ตามจำนวนของฐานเงินเดือนที่เราเคยได้รับมา... และยังคงได้รับสิทธิที่ประกันสังคมให้ความคุ้มครองเราอยู่ต่อไปอีก 6 เดือนหลังจากออกจากงาน ตามที่คนอื่นได้ตอบไปแล้วค่ะ และใช้ประกันสังคมได้ในสถานการณืเหล่านี้ คือ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร หรือเสียชีวิต ค่ะ พูดง่ายๆแล้ว ถ้าพี่ได้จัดการให้ทันกำหนดภายใน 30 วันแล้ว น่าจะได้รับสิทธฺนะคะ แต่ถ้าไม่ก็ต้องหาวิธีอื่นๆเน๊าะ เรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้น เมื่อตั้งครรภ์และเลี้ยงลูก เห็นว่าเพจนี้ให้ข้อมูลด้วยนะคะ https://moneyduck.com/th/articles/611-มีบุตรต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง/

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ลาออกมา..ไม่ได้ยื่นเรื่องว่างงานไว้ค่ะอีกทั้งส่งประกันสังคมยังไม่ถึงปีไม่สามารถเิกค่าคลอดได้ค่ะ...เลยเป็นปัญหา😢😢

หลังลาออกจากงาน ประกันสังคมยังคงใช้ได้ต่ออีก 6 เดือนนะคะ ทางที่ดีแม่น่าจะต่อแบบประกันตนเองไว้จ่ายเดือนละ 432 จะได้ค่าสงเคราะห์บุตรด้วยเดือนละ 600 เบิกค่าฝากได้ 1000 ค่าคลอดได้ 13000 แต่ถ้าแม่ยืนยันจะไม่เอาสิทประกันสังคมแล้วก็ไม่ต้องทำอะไรค่ะ หลังออกจากงาน 6 เดือนสิทธิ์มันจะตัดไปเอง แล้วมาเป็นสิทบัตรทองอัตโนมัติ (ถ้าเคยมีสิทบัตรทอง)

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

อ่อที่ไม่ได้คือส่งไม่ถึงนี่เอง งั้นไปติดต่อตามที่ บัตรทองแจ้งไว้ก็ได้ค่ะ

ลองปรึกษาทางรพ.ค่ะ รพ.รัฐค่าใช้จ่ายอาจไม่เยอะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง