53 ตอบกลับ

ถ้านมผงควรให้กินค่ะ แต่ถ้าให้นมแม่ไม่ควรกินค่ะ เราโดนกลอกหูคนรอบข้างกดดันให้เราให้น้ำลูกมาตลอดเดือนแรกๆ แต่เราไม่ยอม เราเลี้ยงลูกมาตั้งแต่เกิดใครบอกให้กินน้ำไม่เคยให้กินเลยนอกจากให้กินหยดสองหยดหลังกินยาตอนป่วยแค่นั้น ทุกวันนี้ลูกเราแข็งแรงดี อายุ5เดือนแล้ว ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ไม่ควรให้น้ำก่อนอายุ6เดือน มีผลเสียมากกว่าผลดี ในน้ำนมแม่มีทั้งนมส่วนหน้าและนมส่วนหลัง นมส่วนหน้ามีน้ำเยอะมากอยู่แล้วค่ะ คนที่บอกว่าให้กินได้ น้องกินแล้วได้อะไรหรอคะนอกจะมันจะไปกินพื้นที่ ที่ควรจะเป็นนมแม่ กระเพาะทารกที่เพิ่งคลอดเล็กมากอยู่แล้ว ควรได้รับสารอาหารที่เอาไปใช้เพื่อเจริญเติบโตมากกว่า เหมือนกับแค่ทำให้เค้าอิ่มไวไม่งอแงขอนมเรากินเพิ่มแค่นั้นเอง

ถ้าทานนมแม่ ไม่แนะนำให้น้ำลูกทานคะ เพราะน้ำนมแม่มีน้ำอยู่แล้ว อีกอย่าง ถ้าคุณแม่ฝืนให้น้ำลูกกิน มันจะเป็นผลเสีย ตรงที่ ให้กินน้ำ จะทำให้ลูกอิ่ม ทำให้การทานนมน้อยลง น้ำหนักลูกอาจลดลงได้ ตัวไม่โตตามเกณฑ์ สารอาหารได้ไม่ครบ อาจทำให้พัฒนาการช้าลง มีอาการงุบงิบง่ายขึ้น หรืออาจป่วยง่าย ไปพิจารณาเอาคะ ว่าจะทำตามหมอบอกห้ามให้อย่างอืนนอกจากนม หรือจะทำตามใจแม่ เป็นอะไรก็รับผลการตัดสินใจนะคะ เห็นมาเยอะละคะ คนนั้นเค้าบอกว่าไม่เป็นไร แต่ถ้าลูกคุณเป็น คนที่บอกเค้ามารับผิดชอบแทนกันได้ไหมคะ ลูกเค้าไม่เป็น ไม่ได้หมายความว่าลูกคุณจะไม่เป็นตาม

ในช่วงเด็กแรกเกิด – 6 เดือนแรกของชีวิต คุณหมอและผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจะแนะว่าให้ลูกกินนมแม่เพียงอย่างเดียว อย่าเพิ่งป้อนน้ำ และป้อนอาหารเด็ดขาด นั่นเพราะระบบลำไส้ ระบบการย่อยของลูกยังเคลื่อนตัวและทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ลองอ่านข้อมูลดี ๆ เพิ่มเติมที่ลิงก์นี้นะค่า https://th.theasianparent.com/%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B2/

0-6 เดือนกินได้แต่นมค่ะ ห้ามกินอาหารเสริมหรือแม้แต่น้ำเปล่าเด็ดขาด เพราะจะไปขัดขวางการกินนม และทำให้น้ำหนักลง 11% และถ้าทารกได้รับน้ำมากจะไปเจือจางเกลือแร่ในร่างกาย เกิดภาวะน้ำเป็นพิษ ซึ่งอันตรายต่อสมองและอาจเสียชีวิตได้ค่ะ อย่าเสี่ยงให้กินน้ำนะคะ

เราเพิ่งให้นิดๆเมื่อลูกอายุ 3เดือน ใจจริงไม่ได้อยากให้ แต่ไปจ้างเขาเลี้ยงที่โน่นเขาให้ แต่เขาก้อไม่ได้ให้กินมาก บวกกับลูกเราไม่ค่อยกินด้วย ทุกวันนี้เวลาอยู่กับเราป้อนน้ำให้จิบๆล้างปากหลังกินนม ลูกยังไม่ค่อยจะกินเลย น่าจะเพราะไม่ชิน

ในน้ำนมแม่ ก็มีน้ำอยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าแม่อยากให้กินก็ต้องมั่นใจว่าสะอาดจริงๆ ควรเป็นน้ำต้มสุก แต่เราว่าน้ำไม่จำเป็นเลยค่ะ มันจะไปทดแทนนมแม่ซึ่งน้ำไม่มีสารอาหารอะไรเลย ครบ5-6เดือนค่อยป้อนดีกว่าค่ะ

นมแม่สร้างสายใยรักจากแม่สู่ลูก นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดเพราะมีภูมิคุ้มกันโรค และนมแม่ยังช่วยในการสร้างเสริมพัฒนาการชั้นเยี่ยมแก่ลูกน้อย แรกเกิด-6เดือนทานนมแม่อย่างเดียวค่ะน้ำไม่จำเป็นเลยค่ะ

VIP Member

อย่าพึ่งให้กินดีกว่านะคะ เพราะช่วง1-6เดือนแรกลูกควรได้รับน้ำนมจากแม่เยอะที่สุด เพราะในน้ำนมก็เป็นน้ำอยู่แล้ว และคุณแม่ก็กินน้ำเยอะๆ น้ำนมจะได้มีให้ลูกทานตลอดค่ะ

บ้านนี้ให้กินตั้งแต่ยังไม่ถึงเดือนน้องก้อไม่เห็นเป็นอะไร ให้เค้ากินนิดๆหน่อยๆไม่ใช่กินจนเยอะเกิน ❌ดร่าม่าน่ะด่ามาด่ากับเด้อค่ะ

บ้านนี้ก็เหมือนกันค้ะเเม่

ถ้ากินนมแม่ล้วน ให้กินเฉพาะนมแม่ค่ะ จนถึง6เดือน น้ำไม่จำเป็น ถ้ากินนมผง ให้จิบน้ำล้างคอสักนิดก็ได้ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง