ลูกสาวแปดเดือนกว่าค่ะ ติดอุ้ม ทานนมยาก นอนยาก เวลาทานนมต้องให้เคลิ้มหลับก่อนถึงจะยอมดูด นอนก็สะดุ้งตื่นบ่อยๆ ก่อนนี้ตื่นทั้งคืน ทุกชั่วโมงให้แม่อุ้มเดิน ไปพบแพทย์ๆ ก็ให้ปล่อยร้องไม่ให้ตามใจ ทำตามแล้วก็ดีขึ้นหน่อย แต่ก็มีอาการกระสับกระส่าย ง่วงแต่นอนไม่หลับ ร้องไห้บ่อยๆ ตลอดคืน ไม่ทราบใครมีวิธีฝึกทานนมฝึกนอนมั่งมั้ยคะ แถมเริ่มกรี๊ดๆ เวลาไม่ได้ดั่งใจ จะแอ่นตัวไปด้านหลังแล้วร้องกรี๊ดไม่หยุด เคยลองปล่อยให้ร้องก็ร้องไห้เป็นชั่วโมง สะอื้นอีกชั่วโมง สงสารมากเลยค่ะ

Post image
4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บางทีอาจเป็นเพราะฟันกำลังจะขึ้นด้วย เลยเหมือนรบกวนการนอนของลูกทำให้สะดุ้งตื่นบ่อย และไม่ค่อยอยากกินอะไร ลองสัังเกตุเหงือกน้องดูนะคะ ว่าบวมๆมีตุ่มไตๆไหม ตุณแม่สามารถนวดเหงือกช่วยบรรเทาอาการปวดให้น้องได้ค่ะ ใช้ผ้าก๊อซพันนิ้วือ ชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วนวดๆวนๆบริเวณนั้นดูค่ะ

กลิ่นหอมๆช่วยได้ กลิ่นหอมของลาเวนเดอร์ กลิ่น น้ำมันหอมระเหย หรือกลิ่นของน้ำยาปรับผ้านุ่มก็สามารถทำให้ลูกหลับได้ง่ายและสบายเช่นกันค่ะ นวดสัมผัสก่อนนอน การนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้ลูกก่อนนอนก็ทำให้ลูกหลับยาวถึงเช้าได้ค่ะ

น้องเป็นมาตลอดหรือว่าเพิ่งจะเป็นช่วงนี้คะ

8y ago

เพิ่งเป็นหนักๆ ช่วงแปดเดือนค่ะ ตอนนี้ครบสิบเดือนแล้วค่อยดีขึ้นแล้วค่ะ แต่ก็ยังมีตื่นมากรี๊ดร้องไห้กลางดึก กับไม่ค่อยยอมทานนมค่ะ ขอบคุณสำหรับคำถามและความห่วงใยนะคะ ^ ^

คำถามที่เกี่ยวข้อง