คิดยังกับคำว่า ทำไมไม่ให้ลูกกินน้ำ

ลูกเรา2 เดือน เราให้กิน นมแม่จากเต้า ตลอดเลย ไม่ให้กินน้ำ ตอนเราอยู่ รพ. พยาบาล ก็บอกเราว่า กินน้ำได้ตอน 6เดือน เพราะ6เดือน เด็กจะเสริมข้าวบดใส่น้ำแม่ แต่นมแม่ก็ยังเป็นอาหารหลักอยู่ ยังไม่ถึง6เดือน ห้ามกินน้ำ เราเลี้ยงตามหมอผิดด้วยหรอ เราอธิบายให้ญาติฟัง ให้แฟน ให้แม่ฟัง ไม่มีใครเชื่อเรา มีแต่ดูถูก เราทั้งนั้น เราก็ไม่อยากเก็บมา ใส่สมอง แต่เราอธิบาย ก็อ้างแต่โบราณเราก็ทำกัน เราก็ว่าถ้าลูกเป็นอะไรขึ้นมา คนโบราณ รับผิดชอบมั้ย บ้างทีก็เหนื่อยนะ กับคนพวกนี้ ชอบ บอกแต่สมัยโบราณก็ทำกัน สมัยนี้โรคก็เยอะ แล้วโรคใหม่ๆก็มีเยอะ สงสัยเวลาเราพาลูกไป ฉีดวัคซีน ต้องพาพวกญาติพี่น้องไปฟังหมอเทศน์ สักหน่อย เหนื่อยใจ จริง แล้วก็ชอบเอาลูกเราไปเปรียบเทียบกับลูกคนอื่น กินน้ำได้ แต่ทำไมลูกเราไม่กิน เราก็อธิบายนะอธิบายจนเหนื่อย 6เดือนเมื่อไหร่ ก็กินเมื่อนั้นแหละ เราอธิบายให้แม่เราฟัง ก็มาโกดเรา กลัวลูกเราขาดน้ำ เราก็อธิบายไปน้ำนมแม่มีน้ำ80% มีสารอาหารเยอะแยะ อธิบายไปก็ไม่มีใครฟัง แถมว่าเราว่ารู้ดีอีก #ปัญหาโลกแตก

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เคยเจอแบบเดียวกันเลยค่ะ แต่เราไม่สนใจ เพราะสุดท้ายมีแค่เราคนเดียวที่เลี้ยงลูก พ่อของลูกก็เอาแต่เข้าข้างญาติ จนเลิกกันก็ยังมีแค่เราคนเดียวที่เลี้ยงมา แต่ดีหน่อยญาติแฟนใหม่เขาไม่ก้าวกายเลย และยอมรับที่เราเป็นเรา แฟนใหม่ก็ดูแลเรากับลูกๆดี +กับตัวน้อยที่จะคลอดวันนี้ค่ะ กำลังปวดท้องหน่วงๆเลย เอาเป็นว่าเลี้ยงลูกในแบบที่เราจะเลี้ยง หัวโบราณนี่เพราะสมัยโบราณเชาไม่มีนมผงไม่มีอาหารเสริมสำหรับคนที่น้ำนมน้อยหรือไม่มีน้ำนมมาเลย อ้อ..มีเคสหนึ่ง หลานสาวค่ะ แบบเดียวกันเลย ฝากไว้กับย่าได้หนึ่งวันแอดมิดรพ.เลยค่ะ เพราะย่าแอบป้อนข้าวให้หลานตอน4เดือน หลานร้องไห้ไม่หยุด ถามย่าก็ไม่ยอมบอกอะไร จนมารู้ทีหลัง หลังจากหลานแอดมิดรพ.แล้วย่าแอบหนีกลับตจว.ค่ะ ถ้าหมอไม่ดูก็ไม่รู้ว่าย่าแอบป้อนข้าวให้จนท้องอืด

อ่านเพิ่มเติม

สมัยนี้กับสมัยก่อนมันต่างกันแล้วค่ะ เรื่องสมัยก่อนเราเชื่อได้ในส่วนที่เชื่อได้ แต่การเจริญเติบโตสมัยนี้มันไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ลูกเรา เราเป็นแม่ทำตามหมอแนะนำไม่ผิดหรอกค่ะ เรามีสิทธิในการตัดสินใจและเลี้ยงดู เราไม่ได้ทำอะไรที่ให้โทษกับลูกเราซะหน่อย และที่บ้านของเรานะคะให้เด็กทุกคนกินน้ำตอน6เดือนขึ้นไปค่ะ พร้อมกับเสริมอาหารที่สามารถทานได้

อ่านเพิ่มเติม

หัวจะปวดค่ะ คนบางประเภทก็เข้าใจอะไรยากทั้ง ๆ ที่เราก็พูดภาษาคนภาษาไทยอธิบายละเอียดยิบก็ยังไม่เข้าใจอีกว่าทำไม 😂 รำคาญหน่อยก็บอกงั้นเอาไปเลี้ยงเองเลย 5 ขวบค่อยเอามาคืน หายจ้อยกันทั้งบ้าน แนะนำเก่งติเก่งแต่ยกให้เลี้ยงจริงไม่เอา 🙄

น้ำนมแม่มีสารอาหารครบถ้วนอยู่แล้วค่ะ อีกอย่างมีลูกตาเหลืองไม่ใช่ขาดน้ำ แต่จะเป็นแค่ช่วงแรกเกิดเพราะฮอร์โมน ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงไตรมาสค่ะ เราก้หกเดือนถึงจะเริ่มให้ลูกกินอาหารเสริมหรืออื่นๆ

VIP Member

เลี้ยงในแบบที่เราอยากเลี้ยง แบบที่เราศึกษาค่ะ ไม่ต้องสนคำพูดไม่ว่าจะของใคร ยังไงเราเป็นแม่อุ้มท้องมาตั้งนานประคบประหงมอย่างดีเรารู้ดีว่าลูกเราควรได้รับหรือไม่ได้อะไร สู้ๆค่ะ

ไม่ต้องไปสนใจค่ะแม่ ถ้าแม่ดูลูกเองเป็นหลักยิ่งไม่ต้องไปใส่ใจเลย แม่ทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วค่ะ เลี้ยงลูกยุคปัจจุบัน กับแบบสมัยก่อนมันก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เป็นกำลังใจให้แม่นะคะ

ดีแล้วค่ะแม่ที่ยังไม่ให้น้องกินน้ำในนมแม่มีน้ำอยู่แล้ว อยากให้หลายคนเลิกอ้างสมัยก่อนมากนี่มันสมัยไหนแล้ว เวลาป่วยก็พาไปหาหมออยู่ดีถ้าลูกป่วยก็โทษเราไม่โทษโบราณหรอกค่ะ

นี่เป็นเหตุผลที่เราอยากอยู่เลี้ยงลูกเองค่ะ คนแก่ชอบทำตามแบบตัวเองอยากทำ ป้อนน้ำบ้าง ป้อนกล้วย ป้อนข้าวบ้าง เราบอกไว้ตั้งแต่ยังไม่คลอดเลยค่ะ ถ้าใครทำมีโกรธค่ะ

เก่งเกินหมอ ก็คนที่บ้าน(+คนแถวบ้าน) ลูกเป็นอะไรมา ใครรับผิดชอบ? เสนอความคิดเห็นเยอะแยะ แต่ก็ไม่ได้มาช่วยเลี้ยงช่วยออกค่าแพมเพริส์ 😒

อัดคลิปตอนไปหาหมอแล้วเอาไปให้พวกหัวโบราณฟัง ลูกใครจะเลี้ยงยังไงก็วิธีเรา ให้หมอด่าผ่านคลิปเลย จะได้เลิกรู้มากกว่าคนเรียนแพทย์