217 ตอบกลับ

ท้องไม่มีพ่อดีกว่าทำแท้งค่ะ เพราะลูกสามารถเป็นกำลังใจให้เราได้ สามารถเติมเต็มให้เราได้ไม่ต่างอะไรจากพ่อของลูกเราเลยค่ะ ผู้ชายดีๆที่รักเราจริงๆ ต่อให้เราท้องไม่พร้อมหรือพร้อมแล้วที่จะมีลูก ถ้าเขาบอกให้เราไปทำแท้งคือเขาไม่ได้รักเรากับลูกแม้แต่นิดเดียวค่ะ ลูกเราเกิดมาเขามีหัวใจค่ะถึงแม้ตอนที่อยู่ในท้องเราเขาจะยังไม่รู้เรื่อง ยังพูดไม่ได้ แต่เขารับรู้ค่ะ สู้ๆนะคะเพื่อลูกนะ ผู้ชายดีๆที่พร้อมดูแลเรากับลูกยังมีอีกเยอะค่ะ ผู้ชายที่ไม่ดี ไม่มีความเป็นผู้นำปล่อยเขาไปค่ะ อย่ามองว่าลูกที่เกิดมาเป็นภาระ เกิดมาทำให้พ่อกับแม่ต้องเลิกกัน การที่เขาเกิดมามีเหตุผลของเขาค่ะ การเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ สิ่งที่เราทำให้ลูกจะส่งผลดีกลับมาหาตัวเราค่ะ

เก่งมากเลยค่ะ สู้ๆนะเป็นกำลังใจให้ค่ะ โนสนโนแคร์ผู้ชายไปเลย ทำให้เขาเห็นเลยค่ะว่าเราเลี้ยงลูกได้ เราสอนลูกเป็นคนดี รู้จักรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นได้

เลือกทางที่เราคิดว่ารับกับผลลัพธ์​ที่ตามมาของมันได้ค่ะ​ ถ้าเอาไว้​ เราเลี้ยงลูกคนเดียว​ รับผิดชอบเองทุกอย่าง​ แน่นอนว่ามันเหนื่อย​ และกดดันมาก​ เพราะการเป็นแม่คน​ มันไม่ใช่เรื่องง่าย​ ลูกไม่ได้เกิดมาพร้อมกับคู่มือ​ ถ้าเอาออกแล้วได้อยู่กับพ่อ​ พ่อคนที่บอกให้เอาลูกออก​ เขาอาจจะมีเหตุผล​ของเขา​ แต่แน่นอนว่าตราบาปที่ทำไว้​ มันจะติดอยู่ในใจเราจนตาย ชีวิตของคนเราไม่เหมือนกันค่ะ​ เหตุผลในการตัดสินใจก็เช่นกัน​ ไม่มีใครมีสิทธิ์​มาบอกว่าที่เราทำ​ มันผิดหรือถูก​ สู้ๆนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

คำถามแม่ มันยังไงๆนะคะ คือ (เขาไม่รับ ก็ไม่ได้แปลว่าเราท้องไม่มีพ่อ เพราะลูกไม่ได้เกิดจากเราฝ่ายเดียว ถ้าเขาไม่รับ แม่ก็ต้องเข้มแข็งเพื่อลูกค่ะ แล้ว คุณแม่ก็ไม่ต้องถามเรื่องทำแท้งเรย กับคำถามหลัง ที่ว่า ทำแท้งแต่มีพ่อ คือยังไงคะ หมายความว่า ทำแท้งไปแล้ว แต่พ่อยังอยู่ คำถามแบบนี้มันตีความออกมาว่า ผู้ชายเห็นแก่ตัวและเลวมากค่ะ ที่ให้เอาออกผู้ชายที่ให้เราทำแท้ง อย่า อย่าเรียกตัวเองว่าพ่อเรยค่ะ สรุปคือ คุณแม่ต้องเลือกลูก และปล่อยผู้ชายเลวๆคนนี้ไปค่ะ สู้ๆนะคะ

ใช่แล้วค่ะ ขอบคุณสำหรับคำตอบหรือคำเตือนต่างๆค้ะ

โอ่ว ยังต้องเลือกอีกหรอคะ....ผู้ชายแบบนี้ ผู้ชายไร้ความรับผิดชอบ ผู้ชายเลว ทำได้แม้กระทั่งลูกตัวเอง ก็ต้องลองกลับไปคิดดูนะคะ ผู้ชายเลวๆ คนหนึ่ง กับเด็กที่ไร้เดียงสาไม่รุ้เรื่องอะไร ถ้าเค้าจะเกิดมาไม่มีพ่อ แต่ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะโตขึ้นไปคนดีไม่ได้ แม่เลี้ยงเดี่ยวมีถมไปบนโลกใบนี้ และ เด็กไม่มีพ่อ เป็นคนดีก็มากมาย ....ยังต้องถามอีกหรอ ว่าจะเลือกอะไร ..... ขอโทษนะคะที่ใช้ถ้อยคำที่ดูรุนแรง แต่นี่...คือชีวิตจริงที่คนกำลังเผชิญอยุ่ หากเป็นเรา ... เรา เลือก ลูก ค่ะ

ใช่ค่ะ ตอนนี้6เดือนกว่าแล้วค่ะ

การทำแท้งถ้าทางกฎหมายก็เท่ากับฆ่าคนตายถ้าทางกรรมก็บาปหนาเท่ากับฆ่าเณรทำกินไม่ขึ้นจะทำอะไรก็ไม่สำเร็จมีคนรักคนรักก็ทิ้งคิดจะมีลูกก็มียากและก็จะผิดหวังในทุกเรื่องคิดให้ดีคะผู้ชายนะต่อให้ไม่มีเขาในชีวิตเราก็อยู่ได้แต่ถ้าคุณทำร้าย1ชีวิตที่กำลังจะลืมตาดูโลกซึ่งเขาเกิดมาจากการกระทำของพวกคุณคุณก็ไม่ใช่มนุษย์แล้วคะนี่เตือนสตินะคะเขาให้คุณทำแท้งแสดงว่าเขาก็ไม่ได้รักคุณและลูกคะเพราะถ้าเขารักคุณและลูกเขาจะไม่ให้คุณเลือกหรือทำร้ายคุณแบบนี้นะ

ดีแล้วคะสู้ๆนะคะ

VIP Member

ถ้าเขาให้เอาออก คือเขาเห็นแกตัวมากนะคะ คนแบบนี้ยังจะเอาอยู่หรอก ลูกยังไงก็คือลูกเขาคือเลือดเนื้อเราแท้ๆ แต่แฟนคือคนนอก ถ้าเขาให้เลือกเขาแล้วเอาลูกออก นี้เขาไม่ได้รักจริงคะ ต่อให้มีเหตุผลมาอ้างว่ายังไม่พร้อมแต่โดยแท้จริงความเป็นพ่อถ้ามีแล้วให้เอาออกเขาไม่ได้นึกถึงคุณเลยนะคะว่าจะเจ็บจะเสียเลือดผลที่ตามมาอีก แล้วอีกอย่างยังจะต้องใช้คำว่าเลือกด้วยหรอคะเอาลงหรอคนที่เขาฆ่าลูกแท้ๆตัวเองได้ คุณแม่คิดดีๆนะคะ

ดีแล้วคะ สามีหาเอาใหม่ก็ได้

สู้ๆนะคะอย่าเอาออกนะคะ คุนแม่จะเลือกลูกหรือว่ามีแฟนไร้ความผิดยอมแบบนี้ เราท้องแฟนก็ไม่รับให้เอาออก เราเลือกที่จะเก็บลูกไว้คะ เพราะรู้ว่าทำไม่มีอะไรดีเลยเป็นตราบาปไปตลอดชีวิต ตอนแรกก็คิดจะไม่เอาลูกไว้แต่ทำไงได้เกิดจากความรักของเรา เรายอมไม่มีพ่อของลูกดีกว่า เสียใจคะที่ท้องแล้วลูกไม่มีพ่อแถมอายคนแถวบ้านด้วย แต่เวลาผ่านไปทุกอย่างจะดีขึ้นเองสู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้คะ

เข่นกันนะค่ะ ✌✌

ถ้าคิดจะฆ่าลูกตัวเอง ก็ไม่ครวเอามาเป็นพ่อค่ะ ถ้าคิดจะเก็บน้องไว้ ก้เลิกกับเค้าเถอะ เพราะถ้าฝืนไปสุดท้ายก้เลิกกันอยู่ดี แม่บ้านนี้ผ่านมาแล้วค่ะ ตอนแรกบอกให้เอาทำแท้ง บอกถึง3ครั้ง แต่แม่ไม่ทำ สุดท้ายก้จากกัน มาคิดได้ที่หลัง เราไม่ควรเอาคนแบบนี้มาเป็นพ่อของลูกตั้งแต่แรก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก้ต้องถามใจคุณแม่เองด้วยน่ะค่ะ ว่าอยากได้แบบไหนมากกว่ากัน คิดดีๆน่ะค่ะ. ✌️✌️🤱

ผู้ชายทิ้งเราไปเดะเค้าหาใหม่ไปเรื่อยๆ แต่ผู้หญิงเรากว่าจะทำใจได้ไม่ง่ายเลยน่ะค่ะ. 🥺🥺

ถ้าเปนเรา. เรายอมท้องไม่มีพ่อค่ะ. ลูกเราทั้งคนเราทำให้เค้ามีชีวิตแล้วก้อต้องเลี้ยงให้ได้ค่ะ พ่อถ้ามันไม่ดี. ไม่มีจะดีกว่าค่ะ. เพราะตัวเราพ่อแม่ก็เลิกกันกันตั้งแต่ 3 ขวบ เพราะพ่อเราเจ้าชู้ เราอยู่กับแม่มาตลอดจนได้ 7 ขวบ จนแม่มีพ่อใหม่. พ่อเลี้ยงดูแล. เอาใจใส่เราและแม่ดีมาก จนตอนนี้เราอายุ 26 แล้ว. พ่อเลี้ยงเอาใจใส่ดูแลเราดีกว่าพ่อแท้ๆอีกค่ะ

ถูกค่ั ก้อคิดว่าสักวันจะมีคนที่รักเราละลูกเราจิงๆนะค่ะ

VIP Member

ทำแท้งแย่ค่ะ เขาเกิดมาแล้วจะไปฆ่าเขาทำไมคนเรามีโอกาสได้เกิดเป็นคนก็ดีแค่ไหนแล้ว อย่าเอาความเห็นแก่ตัวมาลงที่เด็ก บางคนเขาอยากมียังมีไม่ได้เลยค่ะ สมัยนี้แม่เลี้ยงเดี่ยวที่เลี้ยงลูกให้เป็นคนดีโดยไม่มีพ่อมีเยอะแยะค่ะ คิดให้ดีก่อนจะทำอะไรนะค่ะเป็นแม่คนแล้วแค่ผู้ชายเห็นแก่ตัวคนเดียวอย่าไปแคร์ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง