อย่าชะล่าใจเรื่องลูกดิ้น

#ยาวนิดแต่อยากให้อ่าน วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์ ให้แม่ๆ ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ตระหนักถึงการนับลูกดิ้น และการไปตรวจครรภ์เวลาหมอนัด ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ตั้งแต่รู้ว่าท้อง ก็มีความตั้งใจที่จะคลอดเอง ออกกำลังกายทีาที่ทำให้คลอดง่ายๆ กินอาหารที่ช่วยให้คลอดง่าย คือทำทุกอย่าง เพื่อที่จะคลอดเอง … ย่างเข้า 28 w น้องเริ่มดิ้นเก่ง แม่ก็สังเกตอาการนะ นับลูกดิ้น แต่ด้วยความที่เราทำงานแบบไม่ได้นั่งโต๊ะ ต้องเดินทางไปโน้นนี่ เดินตลอด เลยได้นับบ้างไม่ได้นับบ้าง แต่น้องก็ดิ้นเก่ง ไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด เวลาหมอนัด ซาวน์ฟังเวียงหัวใจก็ปกติ พอเริ่มเข้าสัปดาห์ที่ 37 หมอนัดถี่ขึ้น น้องตัวโตขึ้นทำให้ดิ้นไม่แรงเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็ดิ้นตามเกณฑ์ปกติ คือ เกิน 10 ครั้งใน 1 วัน ซาวน์ดูปกติทุกอย่าง แต่ไม่ได้ตรวจกับเครื่องวัดสุขภาพทารกในครรภ์(เป็นเครื่องที่คาดหน้าท้อง) ซึ่งจะบอกได้ชัดเจนกว่าการซาวน์ว่าน้องดิ้นดีหรือเปล่า ชีพจรเต้นดีมั๊ย ผ่านมา 37 สัปดาห์ ยังไม่มีอาการเจ็บเตือนแต่อย่างใด พอย่างเข้าสัปดาห์ที่ 38 เริ่มมีอาการเจ็บเตือนบ้าง แต่ไม่มีมูกเลือดออกมา น้องก็ยังดิ้นนะ ตามเกณฑ์ แต่แม่รู้สึกว่าน้องดิ้นไม่แรง ไปตรวจตามหมอนัด ซาวน์ดูหมอบอกหัวใจเต้นปกติ แต่ก็ไม่ได้ตรวจกับที่ตรวจสุขภาพทารก จนย่างเข้าสัปดาห์ที่ 39 แม่รู้สึกว่าน้องดิ้นไม่แรง ดิ้นแค่พอให้รู้สึกนิดๆ ยกเว้นเวลากระตุ้นเช่นเอามือลูบ เอานิ้วจิ้มๆ ก็จะดิ้นแรง แต่ก็ยังดิ้นปกติตามเกณฑ์ จนวันที่ 4 มิถุนา 65 ย่างเข้า 39 สัปดาห์กับ 4 วัน หมอนัดตรวจตามปกติ ซาวน์ดูหัวใจก็เต้นปกติ หมอก็ถามว่ามีอาการเจ็บเตือนบ้างมั๊ย ถ้าวันนี้ไม่คลอด วันอังคารหมอนัดเร่งคลอดนะคะ คุณหมอบอก แม่ก็ตกลงโอเคทุกอย่าง เพราะอยากคลอดเอง ซาวน์เสร็จ คุณหมอก็ถามว่าได้เคยตรวจกับเครื่องตรวจสุขภาพทารกบ้างหรือยัง แม่ก็บอกว่ายัง คุณหมอก็เลยให้เจ้าหน้าที่พาไปอีกห้องเพื่อตรวจ ซึ่งจะใช้เครื่องนี้คาดที่หน้าท้องเราประมาณ 20 นาที ซึ่งจะมีที่กดให้เรากดเวลาน้องดิ้นโดยเครื่องจะอ่านค่าออกมาเป็นกราฟ ปรากฏว่า 20 นาทีผ่านไป น้องไม่ดิ้นเลยคะ กราฟก็เต้นเสมอกันมาก พอหมอมาอ่านค่าเท่านั้นแหละ หมอสั่งให้ผ่าฉุกเฉิน หูแม่นิอื้อไปหมด คืออะไรยังไง ลูกเราเป็นอะไร สรุป น้องสายสะดือพันตัว พันแขน พันขา จนน้องดิ้นไม่ได้ (ไม่ได้พันคอนะคะ) ถามว่าอันตรายมั๊ย อันตรายคะแต่น้อยกว่าสายสะดือพันคอ เพราะน้องไม่ได้ขาดออกซิเจน แต่น้องจะหมดแรง และจะสำลักน้ำคล่ำได้คะ ฉนั้นเวลาซาวน์ การเต้นของหัวใจน้องจะปกติ แต่น้องจะดิ้นไม่แรง แม่ๆ ที่กำลังตั้งครรภ์อย่าชะล่าใจนะคะ แค่เรารู้สึกผิดปกตินิ๊ดนึงก็ควรบอกหมอ อย่าเหมือนแม่ นี้โชคดีที่น้องไม่เป็นอะไร

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
TapFluencer

ยินดีด้วยนะคะ ที่น้องและคุณแม่ปลอดภัย ไม่ทราบว่าคุณแม่ฝากครรภ์รพ.รัฐหรือคลินิกคะ เราสงสัยว่าทำไมเวลาซาวน์หมอถึงไม่เห็นว่าน้องโดนรกพันอ่ะค่ะ

2y ago

ฝากคลีนิกคะ ฝากพิเศษด้วย แม่ก็สงสัยคะ แต่มีอยู่ครั้งนึง ตอน 38 สัปดาห์ หมอนัด ซาวน์ดู แม่ก็ถามด้วยความกังวลว่าสายสะดือพันคอน้องหรือเปล่า ซึ่งในจอมันมีเงาเป็นสายๆแถวๆอกน้อง แต่คุณหมอบอกว่ายังไม่พันคะ แถมยังบอกว่าสายสะดือยาวต้องระวัง

บ้านนี้38+4แล้วก็ดิ้นเบาค่ะแม่ก็แอบกังวลเหมือนกันแต่ทุกครั้งที่หมอนัดเค้าจะติดสายคาดฟังคลื่นหัวใจตลอดค่ะซาวน์ดูก็ปกติ

2y ago

ดีแล้วคะแม่ที่ตรวจกับสายคาดฟังคลื่นหัวใจ เพราะจะได้รู้ว่าปกติจริงๆ ขอให้คุณแม่คลอดง่ายๆ นะจ้า

อ่านแล้วมีประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณนะคะที่มาแชร์ประสบการณ์ ของเราก็29w พอดี กำลังดิ้งเก่งเลยค่ะ

2y ago

ขอบคุณคะ ขอให้คลอดง่ายๆ และปลอดภัยนะคะ ยังไงถ้าหมอนัดไปก็ขอตรวจแบบสายคาดหรือที่ตรวจสุขภาพทารกด้วยก็ดีนะคะ

ตอนนี้ท้อง34+2น้องดิ้นเบาค่ะ ดิ้นน้อยด้วยเจอแบบนี้กังวลเลยค่ะ

2y ago

ขอบคุณค่ะแม่

หมอเขาซาวด์ เขาไม่ได้แจ้งหรอค่ะแม่ว่าสายสะดือพันตัวน้อง

2y ago

ตรวจสายคาดตอนกี่วีคค่ะ

ทำไมการซาวน์ถึงไม่เห็นว่าสายสะดือพันน้องล่ะค่ะ​

2y ago

ตอนที่คุณหมอซาวน์ แม่ถ่ายคลิปไว้ก็ไม่เห็นนะคะ ขนาดวันที่ผ่าตอนซาวน์ก็ไม่เห็น อาจเพราะน้องตัวโตขึ้น ทำให้เวลาซาวน์มองได้ไม่ทั่ว

ตอนซาวด์ไม่เห็นหรอค่ะว่าสายสะดือพันตัวน้อง