ขอสอบถามหน่อยค่ะ 🥹

ยาบำรุงที่หมอให้มาถ้าเราไม่ได้กินเลยจะมีผลอะไรไหมค่ะพอดีเหมือนเวลาเรากินข้าว หรือ กินอะไรไปแล้วพอกินยาตามหลัง ก็อวก หมดเลย เพราะยามันเม็ดใหญ่ติดคอ 😅 โดยเฉพาะสีชมพูกับสีขาว แม่ๆบ้านไหนพอจะทราบไหมค่ะ กลัวจะมีผลอะไรกับลูก #ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความคิดเห็นค่ะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุญคำตอบล่วงหน้านะคะ

32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

พยายามกินดีกว่าค่ะ คนแรกไม่ได้กินยาอะไรเลย น้องออกมาคบสามสิบจริงค่ะ แต่น้องมีปันหาเรื่องกระดูกบ้าง น้องชอบปวดขา วิ่งก็ล้มเองตลอด เลือดน้องก็จางค่ะ ออกมากินธาตุเหล็กแล้วก็บำรุงเลือดตั้งแต่เกิดพึ่งได้เลิกกินไปไม่นานนี้เองค่ะ(น้อง7ขวบแล้วค่ะ) ยาเองก็มีผลกับแม่ด้วยค่ะ อย่างแคลเซียมจะช่วยให้แม่ไม่ค่อยเป็นตะคริว หรือชาขาค่ะ เราเองตอนนี้พยายามกินทุกวันถึงจะไม่ค่อยเป็นเวลาก็กินทุกวันค่ะ กินวันแรกจนวันนี้ก็ยังไม่หายเหม็นยาเลยค่ะแต่กลัวลูกจะออกมาเป็นเหมือนท้องเลยค่ะเลยพยายามกิน แม่ลองพยายามดูนะค่ะเพื่อตัวเล็กค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม

พยายามทานดีกว่าค่ะ เพราะเราจะไม่รู้เลยว่า อาหารที่เราทานไป ครบหรือเปล่า จะถึงตัวเล็กมากแค่ไหน แล้วคุณสมบัติยาบางตัว จะมีมากและครบกว่าที่เราได้จากอาหาร ถ้ามีอาการแพ้ท้อง ก็ทานหลังอาหารไปแล้ว ครึ่งชั่วโมง -1 ชั่วโมง ก็ได้ค่ะ ถ้าทานยายาก ก็ค่อยๆทานทีละเม็ด ไม่แน่ใจเม็ดขาวเป็นแคลเซียมหรือเปล่า แคลเซียมมีหลายรูปแบบ เป็นเม็ดแป้ง และแบบแคปซูล พบคุณหมอลองปรึกษาคุณหมอดูว่าขอเป็นแบบแคปซูลได้มั้ย

อ่านเพิ่มเติม
4w ago

ขอแบบเม็ดฟู่ให้หมอจ่ายค่ะ แคลเซียมมีแบบเม็ดฟู่ละลายน้ำได้ กินง่ายกว่า

ตอนแรกเป็นเหมือนกันค่ะ กินไปเรื่อยๆสัก2อาทิตย์ก็กินง่าย กลืนง่าย พยายามกินสม่ำเสมอ เมื่อก่อนเป็นคนไม่ชอบกินยาเม็ดเพราะติดคอ คือถ้าไม่สบายก็จะไม่กินรอให้หายเอง พอท้องจำเป็นต้องกินค่ะมันส่งผลถึงเด็กในท้องและตัวเราด้วย วันไหนถ้าไม่ได้กินจะ ปวดตัว เพลีย เวียนหัวเลย ช่วงไตรมาสแรกเกือบไตรมาส2จะกินยากหน่อย ตอนนี้6เดือนแล้ว กินชิวแล้วค่ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
4w ago

กลืนบ่อยๆเดี่ยวก็คล่องคะ😅

เป็นคนนึงที่ไม่ได้กินยาวิตามินบำรุงเลือดเลย กินแล้วอ้วก บ้านหมุน เลยกลัวไม่กล้ากินอีก ล่าสุดท้องได้8เดือนแล้ว หมอเจาะเลือดตรวจค่าเลือด ตกลงไปเยอะจาก38เหลือ32 หมอรู้เลยว่าไม่ได้กินยาแน่ๆ แจ้งว่าเสี่ยงตกเลือดตอนคลอด ร่างกายอาจรับหรือทนไม่ไหวอาจจะต้องให้เลือด กลัวมากๆเลยค่ะ ยังไงฝืนกินได้ก็กินนะคะ มันส่งผลจริงๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4w ago

กลัวเลย ขอบคุณนะค่ะ 🥹

ร่างกายแม่แต่ละคนไม่เหมือนกันจริงๆค่ะ บางคนแข็งแรงดี ตอนท้องโดนดึงแคลเซียมจนปวดไปทั่วตัว บ้างหลังคลอดผมยังร่วง เล็บยังเปราะ แก่ไปเสี่ยงกระดูกพรุนอีก บางคนเลือดจาง เสี่ยงวูบ เป็นลม ตอนคลอดก็ต้องเสียเลือด ถ้าไม่บำรุงก็จะมีสารอาหาร แรงไปให้ลูกสร้างร่างกายได้น้อย หรือหลังคลอด อาจจะมีผล ทำให้ป่วยง่าย

4w ago

ของเค้าน้ำหนัก ลงลูกหมดค่ะ น้ำหนักแม่ขึ้นน้อยมากจริงๆ ก่อนท้อง 57 ตอนนี้6 เดือนแล้ว ก็ยังคงอยู่ 63 เหมือนเดิม 😅

แนะนำคุณแม่กินแคลเซียมหลังอาหารทันทีค่ะ เพราะจะได้ดูดซึมได้ดี หรือพร้อมกับดื่มนมนะคะ ส่วนวิตามินรวมธาตุเหล็กให้กินหลังอาหาร2ชม. ค่ะ หรือหลังอาหารเย็นก่อนนอนแทนนะคะเพราะตัวยาจะทำให้คลื่นใส้เวียนหัวถ้ากินแล้วนอนเลยก็จะดีค่ะ ส่วนตัวตอนท้องก็เป็นค่ะ ลองดูนะคะ☺️

4w ago

ตอนนี้ยาแคลเซียม จากเม้ดสีขาว หมอเปลี่ยนยาให่เป็นแบบ เม็ดฟู่ ละลายน้ำ กินแทนแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้คือ ไม่ได้กินเลยยย🥹

มีผลทั้งกับตัวแม่และลูกเลยละค่ะ เพราะยาที่หมอให้มาเป็นยาบำรุงเลือด วิตตามิน แคลเซียม ซึ่งเรากินอาหารเองในแต่ละวันได้สารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของแม่ท้องอยู่แล้วค่ะ เพราะน้องต้องดึงเอาแคลเซียมและสารอาหารต่างๆไปสร้างของตัวน้องเองเช่นกันนะคะ

4w ago

เราไม่เคยได้วิตามินเลยฝากครั้งแรกได้แค่โฟลิคอย่างเดียวหมอนัดครั้งที่ 2 ให้แค่ยาบำรุงเลือดตัวเดียว

ไม่ลองถามหมอเลยละค่ะ ว่าเรามีอาการแบบนี้หลังจากทานยา หมอจะได้เปลี่ยนเวลาและวิธีการกินยาด้วยค่ะ เพราะถ้าเลือกที่จะไม่กินเลยก็ไม่ดีเหมือนกันค่ะ น้องมีพัฒนาการอื่นๆอยู่แล้วเพื่อน้องจะได้คลอดออกมา ออกมาเป็นปกติ ตั้งสมอง ภูมิคุ้มกัน ร่างกายด้วยค่ะ

4w ago

ดีแล้วค่ะคุณแม่สู้ๆนะคะ เพื่อลูกของคุณแม่✌🏻

หนูตอนช่วง4-7สัปดาห์กินได้ค่ะ เเต่หลังจาก8-24สัปาดาห์เหม็น ควนอก อ้วกตลอดค่ะ เเต่เมื่อวานไปเจาะเลือดกับกินน้ำตาลมา ผลน้ำตาลผ่านเเต่ผลเลือดตกค่ะ หมอว่าเกิดจากไม่ได้กินยา เลยลองกินมา2วันแล้วตอนนี่ไม่มีอาการอ้วกแล้วจ้า ตอนนี้26สัปดาห์ค่ะ

4w ago

เม็ดสีดำเค้าพอกลืนได้ แต่สีขาว กับสีชมพู เม็ดใหญ่มากกก ติดตรงคอ กลืนไม่ลง อวกทุกครั้งเลย เลยไมาได้กินเลย🥹

ยาที่หมอให้ ถูกคิดมาแล้วว่าดีต่อลูกและแม่ค่ะ เพื่อความสมบูรณ์แข็งแรงของลูกต้องกินค่ะ ปรึกษาหมอ ให้ช่วยเปลี่ยนเวลากินยาได้ค่ะ จะได้ไม่มีอาการอ้วก (อย่าเสี่ยงกับคนที่บอกว่า ไม่กินแต่ลูกออกมาปกตินะคะ)

อ่านเพิ่มเติม
4w ago

ชอบประโยคทิ้งท้ายมากค่ะ +1