เอกสาร แจ้งเกิด สำหรับลูกครึ่งใช้อะไรบ้างค่ะ??

ยากทราบ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างสำหรับแจ้งเกิดลูก เพราะไม่กี่เดือน จะเตรียมเอกสารรอค่ะ?ลูกครึ่ง ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ของแฟน ขอบคุณค่ะ??

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

การทำสูติบัตร แม่ต้องแจ้งเกิดลูกภายในกี่วัน ลูกน้อยเกิดมาจำเป็นต้องแจ้งชื่อเกิด และต้องมีชื่อให้พร้อมสำหรับแจ้งการเกิดทุกคน แล้วพ่อแม่ต้องแจ้งเกิดลูกภายในกี่วัน เตรียมเอกสารอะไรบ้าง รายละเอียดอยู่ตรงนี้ค่ะ หลังคลอดลูกต้อง แจ้งเกิดลูกภายในกี่วัน ทำสูติบัตรให้ลูกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง? แจ้งเกิดลูกภายในกี่วัน สูติบัตร แม่ต้องเตรียมเอกสารแจ้งเกิดอะไรบ้าง กรณีทารกเกิดในโรงในโรงพยาบาล สถานีอนามัย หรือสถานพยาบาลต่างๆ ผู้ทำคลอดหรือทางโรงพยาบาลจะเป็นผู้ออกหนังสือรับรองการเกิด (ท.ร.๑/๑) ให้ไว้เป็นหลักฐานประกอบในการแจ้งเกิด เพื่อให้บิดา/มารดา ของทารกที่เกิดนำไปยื่นแจ้งเกิดที่เทศบาล, อำเภอ บิดา/มารดา จะต้องทำการแจ้งเกิดภายในเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ลูกเกิด หลักฐานการแจ้งเกิดที่ต้องนำไปด้วยคือ บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่ไปแจ้ง หนังสือรับรองการเกิด (ท.ร.๑/๑) ที่ทางโรงพยาบาล สถานีอนามัย หรือสถานพยาบาลที่คลอดบุตรเป็นผู้ออกให้ และสำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าบ้านที่จะเพิ่มชื่อเด็กเข้าไป แจ้งเกิดลูกภายในกี่วัน สูติบัตร แม่ต้องเตรียมเอกสารแจ้งเกิดอะไรบ้าง กรณีทารกเกิดนอกสถานพยาบาลหรือเกิดภายในบ้าน กรณีที่เกิดในบ้าน เช่น บ้านพ่อแม่ บ้านญาติ ผู้ที่ต้องไปแจ้งคือ คนที่มีชื่อเป็นเจ้าบ้านในบ้านที่เด็กเกิด หรือบิดา/มารดาของทารกที่เกิด ต้องไปแจ้งเกิดทารกภายในเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ลูกเกิด โดยมีขั้นตอนคือ – ถ้าในบ้านที่เด็กเกิดอยู่ในเขตท้องที่ของที่ว่าการอำเภอ ให้เดินทางไปแจ้งการเกิดที่ว่าการอำเภอโดยตรง หรือในกรณีที่เดินทางไปไม่สะดวก ให้แจ้งผู้ใหญ่บ้านประจำหมู่บ้าน โดยผู้ใหญ่บ้านจะทำการรับแจ้ง และออกเอกสารเป็นใบรับแจ้งการเกิด (ท.ร ๑ ตอนหน้า) ให้ผู้แจ้งไว้เป็นหลักฐาน และให้บิดา/มารดาของทารก นำหลักฐานมาแจ้งต่อนายอำเภอ ที่ว่าการอำเภออีกครั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ออกใบสูติบัตรให้ – ถ้าในบ้านที่เด็กเกิดอยู่ในเขตท้องที่ของเทศบาล ให้ผู้แจ้งไปแจ้งการเกิดได้ที่งานทะเบียนในเขตเทศบาลที่ทารกเกิด หลักฐานแจ้งเกิดที่ต้องนำไปแสดง คือ บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่ไปแจ้งเกิด ใบรับรองการเกิด (ท.ร.๑/๑) ที่ผู้ใหญ่บ้านออกให้ (ถ้ามี) สำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าบ้านที่จะเพิ่มชื่อลูกเข้าไป และพยานบุคคลที่รู้เห็นการเกิดของทารก เช่น หมอตำแย นางพยาบาลทำคลอด เพื่อนบ้าน เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม

แจ้งเกิดลูกภายในกี่วัน และเอกสารที่ต้องเตรียมไปคลอด ก่อนลูกคลอด แม่ต้องเตรียมตัวอย่างดี ทั้งการแพ็คกระเป๋าเตรียมคลอด จัดเสื้อผ้าให้พร้อม ของใช้ลูกต้องมีครบ แต่สิ่งสำคัญที่แม่ลืมไม่ได้เด็ดขาด คือ เอกสารที่ต้องเตรียมไปคลอด และอย่าลืม! เตรียมเอกสารแจ้งเกิด มาดูกันดีกว่าว่า แม่ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง และแม่ต้อง แจ้งเกิดลูกภายในกี่วัน เอกสารที่ต้องเตรียมก่อนไปคลอด เอกสารที่ต้องเตรียมไปคลอด เป็นสิ่งที่แม่ต้องเตรียมไว้ให้พร้อม เช่น เอกสารที่ใช้ในโรงพยาบาล อย่างใบนัดหมอ บัตรโรงพยาบาล ที่สำคัญมาก ๆ คือ สมุดฝากครรภ์ เพราะในสมุดฝากครรภ์จะมีข้อมูลภาวะต่าง ๆ ที่ต้องระวังของคุณแม่หรือลูกน้อย จากรายละเอียดการฝากครรภ์ เอกสารส่วนตัว บัตรประชาชนของพ่อและแม่ หรือเตรียมสำเนาบัตรประชาชนของพ่อและแม่ ติดตัวเอาไว้

อ่านเพิ่มเติม

อ่านต่อที่นี่นะคะ https://th.theasianparent.com/%E0%B9%81%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B9%8 0%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99