9 ตอบกลับ

โดยส่วนตัว เราอ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่แรกเกิดเรนค่ะ แล้วก็จะใช้ภาษาผู้ใหญ่คุยกับลุกเรย อย่างเช่น กินข้าวก็จะไม่พูดว่า หม่ำๆ แต่พูดว่าทานข้าว เรยค่ะ ไม่ใช้ภาษา เบบี้ทอลคค่ะ แล้วให้ลุกดูหนังสือนิทานแทนการดูมือถือ หรือ tvค่ะ เพราะการดูภาพนิ่งจะทำให้น้องสร้างจิตนาการ แล้วเกิดคำถามพอเกิดคำถามน้องก็จะพูดถามคนรอบข้างค่ะ

นี่ตอนขวบกว่าๆพอจะพูดตามค่ะ แต่อยู่ดีๆก็ไม่พูด มาพูดอีกที ธค ที่ผ่านมาค่ะ ตอนนั้น 2.3 ขวบค่ะ ใจเย็นๆนะคะ ขยันพูดกะเค้าค่ะ พอแม่เข้าบ้านมือถือจะไม่จับให้เค้าเห็นเลยค่ะจะอยู่คุยกับเค้า ถาม โน่น นี่ นั่น ให้เค้าโต้ตอบค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ เคยเครียดมาก่อนเลยอยากแชร์ประสบการณ์ให้ฟังค่ะ

VIP Member

งดให้ดูทีวีแทปเล็ตทั้งหลายก่อนเลยค่ะ พวกนี้คือตัวการที่ทำให้ลูกไม่พูดเลย เปลี่ยนเป็นอ่านนิทานให้ฟัง คุยกับน้องเยอะ ๆ กระตุ้นให้พูด อย่าตามใจอย่าเดาใจ เวลาน้องงอแงอยากได้อะไรให้กระตุ้นให้เค้าพูดออกมาก่อนถึงจะให้ค่ะ ไม่งั้นเค้าก็ไม่รู้ว่าจะพูดทำไมถ้าแค่ร้องก็ได้ทุกอย่าง

ลูกชาย2ขวบครึ่ง ก็ไม่ค่อยพูดค่ะแต่รู้ทุกอย่างเขาจะพูดเป็นคำๆ พึ่งจะมาพูด เกือบ3ขวบ คุณแม่สู้ๆนะคะ พยายามคุยกับเค้าบ่อยๆ เวลาเค้าอยากได้อะไร อย่าพึ่งหยิบให้แต่ให้ดค้าตอบเรา ถ้าเค้าไม่ตอบเราก็สอนเค้าค่ะ ว่านี่คืออะไร ค่อไปเค้าจะจำ และได้คำศัพท์ที่จะพูดค่ะ

หาหมอคะ อาการแบบนี้คืออาการของเด็กติดโทรศัพท์คะ ถ้าไปหาหมอ หมอจะบอกว่าน้องมีอาการออทิสติกชนิดไม่พูดคะ รักษาหายได้คะ แต่ครอบครัวต้องมีเวลาให้น้องเยอะๆคะ ห้ามจับโทรศัพท์เลยยิ่งดีคะ เด็กสมัยนี้เป็นเยอะมากคะ เกิดจากการเลี้ยงดูเกือบ100% เลยคะ

แนะนำ หาหมอ เพื่อฝึกกระตุ้น พัฒนาการนะครับ /น้องสบตาไหมครับ หรือมีเล่นคนเดียวไหมครับ

สบตา พอไม่มีเพื่อนก้เล่นคนเดียวพอเพื่อนมาก้จะห่วงเล่นอะคะ

บ้านนี้ก็เหมือนกันค่ะจะสองขวบแล้วยังไม่พูดเป็นคำเลยดูทรสับเหมือนกัน

บ้านนี้พูดได้เป็นคำ เเต่ไม่เป็นประโยค บางคำก็ยังพูดไม่ได้เลยค่ะ

VIP Member

1.แม่พูดช้าลง 2.พูดย้ำๆ 3.ออกเสียงชัดๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง