ติดHIVขณะตั้งครรภ์

มีใครไปฝากกครรภ์แล้วหมอตรวจเลือดพบเป็นเชื้อHivบ้างคะ ตอนนี้กังวลมากค่ะกลัวลูกติดไปด้วย แต่ได้รับยาต้านแล้วนะคะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปรึกษาหมอด้วยนะคะยิ่งไม่เข้าใจยิ่งต้องถาม เรื่องให้นมด้วย เพราะถ้าลูกติดขึ้นมาต้องรับยากันจนโตส่วนคุณแม่ก็ต้องพาลูกไปคงลำบากเพิ่มแย่ รับยาก็ไม่ต้องกังวลค่ะอยู่ได้สบายๆ จากบ้านที่มีน้าเป็นค่ะ มีลูก 3 คน คนเล็ก 21 ก็รอดนะคะ แต่เรื่องกินยาห้ามคลาดเด็ดขาด

ถ้าทานยาต้านตามที่หมอแนะนำแบบไม่ขาดยาเลยกะไม่ติดลูกค่ะแต่ต้องทานให้ตรงเวลาที่เรากินตั้งแต่ตอนแรกที่ได้ยามาทานเลยค่ะ หมอเขาจะตรวจเลือดบ่อยเพื่อจะวัดค่าผลเลือดของเราถ้ามีเชื้อน้อยกะสามารถคลอดเองได้โดยไม่ติดลูกค่ะแต่ต้องทานยาตลอด

เคยดูคลิปคุณหมอมา ถ้าแม่รู้เร็วจะได้ยาเต้นกิน โอกาสติดลูกน้อย แต่อาจจะเสี่ยงตอนคลอด เพราะตอนคลอดเลือดแม่จะโดนตัวลูก แต่ถ้าแม่เป็น หมอจะเลือกผ่าให้ เพราะเสี่ยงน้อยที่สุด

เราแม่เป็นผู้ป่วยเหมือนกันค่ะ แข็งแรงดี เลือดปกติ ตอนนี้ 27 แล้วจ้า ไม่ต้องกังวลนะคะทานยาให้ตรงเวลา ทำตามคำแนะนำหมอก็พอแล้วค่ะ

เคยได้ยินคุณหมอบอกว่า ขณะตั้งครรภ์ลูกจะไม่ติดเชื้อคะ เพราะเส้นเลือดที่รกแยกกัน แต่จะไปติดตอนคลอดคะ ตอนลูกสัมผัสเลือดแม่โดยตรง

น้องที่เรารู้จัก พ่อแม่เขา ติดเชื้อทั้งคู่ แต่ลูกไม่ติดนะค่ะ แข็งแรงเป็นนักบอล ทีมชาติไปแล้วค่ะ แม่อย่ากังวนนะค่ะ

ทานยาต้านสม่ำเสมอทุกวันตรงเวลา ต่อเนื่อง ฝากครรภ์สม่ำเสมอ หลังคลอดเด็กจะได้ยาป้องกัน โอกาสติดจากแม่แทบเป็นศูนย์ค่ะ

ยาต้านห้ามขาดเลยนะคะแม่ และต้องตรงเวลาเป๊ะๆทุกวันด้วยค่ะ

อย่าลืมทานยานะคะ..สู้ๆค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคุณแม่

สู้ๆๆน่ะค่ะ..🤍