ตรวจเบาหวาน

มีใครตรวจเบาหวานขณะตั้งครรภ์มั้ยคะ เพราะอะไรหมอถึงให้ตรวจ

32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ควรตรวจทุกคนค่ะ เพราะคนท้องเสี่ยงต่อภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ง่าย บางคนน้ำหนักไม่ขึ้นเลยแต่เป็นก็มีค่ะ เนื่องจากอินซูลินในร่างกายทำงานน้อยลง การตรวจคัดกรองจะช่วยป้องกันความเสี่ยงต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้ค่ะ คนที่มีคนในครอบครัวมีประวัติเป็นเบาหวานจะโดนตรวจตั้งแต่วีคแรกๆ แต่คนปกติจะโดนตรวจประมาณวีคที่ 25 ขึ้นไปค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คุณหมอจะตรวจคุณแม่ที่มีประวัติคนในบ้านเป็นเบาหวานหรือทุกครั้งที่ไปตามนัดตรวจหมอเขาจะตรวจฉี่ทุกครั้ง เขาจะดูว่าเรามีภาวะเสี่ยงเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ไหม น้ำหนักขึ้นเยอะมากกว่าเกณฑ์รึเปล่าค่ะ. บ้านนี้27weeksแล้วคุณหมอก็ไม่พูดถึงการตรวจเบาหวานนะค่ะ

5y ago

งั้นก็เท่ากับบ้านนี้เลยค่ะ ตั้งแต่ท้องจนถึงตอนนี้ขึ้นมาแค่5กิโลหมอก็ไม่นัดตรวจเบาหวานนะค่ะ นัดหน้า31weeksก็นัดฉีดวัสซีนรวมอย่างเดียวค่ะ แถมบอกให้กินบำรุงเยอะๆให้น้ำหนักขึ้นบ้าง. อันนี้คงแล้วแต่นโยบายของแต่ละโรงพยาบาลแล้วหละค่ะคุณแม่ แต่ละที่เขาทำไม่เหมือนกัน

VIP Member

เจอน้ำตาลในฉี่จ้าเลยโดนตรวจ พอนัดอีกรอบน้ำตาลในฉี่ปกติก็ไม่ได้ตรวจอีกจ้า ท้องแรกเป็นเบาหวาน เจาะ1เข็ม1รอบ นัดอีกทีน้ำตาลไม่ลด โดนเจาะ4เข็มอีก1รอบ สรุปเป็นเบาหวาน แต่ท้อง2รอดค่ะ ไม่เป็น เลยไม่โดนเจาะ4เข็มต่อ😂😂😂

5y ago

ของเราตรวจฉี่ไม่เคยเจอน้ำตาลค่ะ แต่หมอจะให้กินน้ำตาล100g เจาะเลือด4เข็มในรอบแรกเลย แอบกลัวตรงได้อดข้าว

เดือนก่อน ขึ้น3โล เดือนที่เเล้วขึ้น2โล เดือนนี้ลองชั่ง ขึ้นมาอีก3โลจาก นน.ครั้งก่อน ยังไม่ถึงวันนัดเลย นัดครั้งนี้17 กันยา คงขึ้นมาอีกเเน่ๆ หมอก็ไม่ยอมตรวจให้ เเม่บ้านนี้ก็กลัวจะเป็นเหมือนกันค่ะ ทำไงดีคะ 29+5 W

VIP Member

บ้านนี้ตรวจน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงแอดมินไป3คืนค่ะ จนกว่าน้ำตาลในเลือดจะลง คุมอาหารด้วย หมอบอกว่ามีความเสี่ยงหลายอย่าง เสี่ยงทารกตายในครรภ์ เสี่ยงทารกพิการตั้งแต่กำเนิด

ของเราน้ำหนักเกินเกนฑ์ค่ะ82 กก. หมอเลยให้ตรวจเบาหวานตั้งแต่ครั้งแรกที่ฝากท้อง นัดอีกทีประมาณ24-25วีคค่ะ โดน2รอบเลย ท้องแรกโดนแค่ครั้งเดียวตอน25วีค

บ้านนี้ไม่ได้เป็นอะไร แต่ที่คลีนิค หมอต้องตรวจทุกคน คนละสอบสองรอบจ้า. ส่วนตัวบ้านนี้คิดว่าดี เพระได้คัดกรองโรคด้วย ดูค่าเลือดของเราด้วยค่ะ

บ้านนี้คุณหมอถามถึงครอบครัวค่ะเพราะครอบครัวเป็น เลยนัดตรวจเดือนนี้ ไม่รู้จะรอดไหม แต่แม่บ้านนี้5เดือนน้ำหนักขึ้นมาแค่4โลเองค่ะ

ตรวจตอน7เดือนค่ะ คุณแม่เคยเป็นเบาหวานมีความเสี่ยงบวกกับเดือนก่อนน้ำหนักขึ้น3โล หมอเลยให้ตรวจ. ผลตรวจออกมาแล้วว่าไม่เป็นค่ะ

เบาหวานในขณะตั้งครรภ์ เสี่ยงครรภ์เป็นพิษค่ะ หมอเลยต้องตรวจ บางคนไม่มีภาวะ แต่น้ำหนักขึ้นไวกว่าปกติ หมอก็จับตรวจค่ะ