เลือดจาง หรือธาลัสซีเมีย

มีแม่ๆท่านไหนเลือดจางบางคะ ตรวจครั้งแรกตอนฝากครรภ์ หมอบอกเป็น ธาลัสซีเมีย หรือโรคเลือดจาง วันนี้หนูไปตรวจอีกครั้ง(32+1w) หมอบอกว่าเลือดจางเยอะกว่าเดิม ตอนนี้กังวลมากเลยค่ะ กลัวน้องจะไม่แข็งแรง เลยอยากขอคำแนะนำว่าควรทานอะไรเป็นพิเศษคะ นอกจากยาที่หมอจ่ายมา ขอบคุณค่ะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเป็นธารัสซีเมียค่ะ กำลังตั้งครรภ์ได้ 33 สัปดาห์แล้ว หากคุณแม่เป็นธารัสซีเมีย ไม่ควรทานธาตุเยอะนะคะ แต่ถ้าหากแค่เลือดจางไม่มีภาวะโรคธารัสซีเมีย สามารถทานเหล็กได้ค่ะ ตอนนี้สิ่งที่ทำคือได้รับเลือดเดือนละถุงค่ะ เพื่อให้ลูกและแม่แข็งแรง

2y ago

หนูเป็นธาลัสซีเมียด้วยค่ะ แต่เป็นชนิดอี บวกกับเลือดจางด้วยค่ะ หมอนัดตรวจอีกทีวันที่1มีนา กำหนดคลอด28มีนา กลัวคลอดก่อนกำหนดแล้วน้องจะไม่แข็งแรงมากๆค่ะ

เป็นโรคหรือเป็นแค่พาหะ แยกให้ออกก่อนนะคะคุณแม่ พาหะธาลัสซีเมียคือโรคทางพันธุกรรม เม็ดเลือดแดงมีขนาดเล็กและแตกง่าย ทานอะไรก้ไม่หาย ส่วนภาวะซีดจางหายได้จากการทานยาเสริมธาตุเหล็ก และอาหารจำพวกผักใบเขียว ตับ ไก่ ไข่แดง

2y ago

แฟนปกติค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ

ทานยาบำรุงที่หมอให้มา ทานผักผลไม้ นมวันละ3-4กล่อง ไข่วันละ3-4ฟอง บ้านนี้ก็จางค่ะตอนแรกได้แค่31.2เองค่ะ เจาะครั้ง2ได้33เจาะครั้ง3ได้32เจาะครั้งล่าสุดเมื่อวานได้36เลยค่ะ ทานเป็นประจำนะคะ

2y ago

ขอบคุณค่ะ หนูจะพยายามทานเยอะๆ หมอนัดตรวจอีกทีเดือนหน้าเลยค่ะ❤️

ทานยาเสริมธาตุเหล็กคะเช้ากลางวันเย็นเราเจาะครั้งแรกเลือดซีด31.2หมอเเนะนำทานตับ ขี้เหล็ก ที่เสริมธาตุเหล็กนมจืดสลับกันบางเรารอบสอง41.2

บ้านนี้มีภาวะซีดด้วยค่ะค่าเลือดตกลงมากแต่ดีที่คุณพ่อค่าเลือดปกติกินยาบำรุงตามที่หมอสั่งกินผักใบเขียว ไข่ นม ช่วยได้เยอะค่ะ

2y ago

เหมือนกันเลยค่ะแม่ หมอบอกเลือดหนูจาง และซีดด้วย ตอนนี้เริ่มบำรุงแบบจริงจังแล้วค่ะ พวกน้ำชาไทยชาเขียวพวกนี้หนูเลิกกินเลยค่ะ กลัวมากๆ

แม่บ้านนี้ก็เป็นพาหะธาลัสซีเมีย บำรุงธาตุเหล็กเยอะๆ กินตับไก่ ,เมล็ดฟักทองอบแห้ง

ทานยาบำรุงตามเวลาที่หมอสั่งและจ่ายยาค่ะ ทานิาหารจำพวกที่มีธาตุเหล็กเยอะๆค่ะ

บ้านนี้เป็นค่ะ หมอให้เน้นไข่ต้มเป็นพิเศษ ตับ แล้วก็กินยาที่หมอให้มาตามปกติค่ะ

2y ago

ขอบคุณมากๆค่ะ

เลือดจางเหมือนกันค่ะ วัดค่าความเข้มข้นของเลือดได้แค่ 29 เอง 🥺 ตอนนี้ 30 w แล้ว

บ้านนี้เลือดจางเหมือนกันคะ