กลืนน้ำตาลตรวจเบาหวาน

มีแม่ๆท่านไหน เคยได้กลืนน้ำตาล3รอบบ้างค่ะ พอดีคนที่บ้านมีคนเป็นเบาหวาน เราเลยได้ตรวจ50gตั้งแต่ฝากท้องครั้งแรก ผลออกไม่ผ่าน ได้ตรวจ100gอีกรอบ ผลมาผ่าน แต่พอไปฝากท้องจามนัดปกติ อายุครรภ์27w คุณหมอให้ตรวจ100gอีก เราเลยสงสัย ว่ารอบ2เราผ่านแล้ว ทำไมถึงได้ตรวจรอบ3อีก กลืนน้ำตาลมันทรมานมากๆสำหรับเรา ไม่อยากกลืนเลยค่ะ 😢🤰🏻#กลืนน้ำตาลเบาหวาน

33 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก็ตรวจ3รอบเหมือนกันค่ะ เนื่องจากว่าพ่อกับตาเราเป็นเบาหวานทำให้มีความเสี่ยงหมอเลยให้ตรวจตั้งแต่ท้องอ่อนๆ ครั้งแรกกิน 50 g ไม่ผ่าน หมอเลยนัดตรวจครั้งที่2 สัปดาห์ถัดไป ครั้งที่ 2 100g เจาะเลือด 4ครั้ง ไม่ผ่าน 1 ครั้งที่3 พอครบท้อง 24W อีก 100g เจาะ 4 ไม่ผ่าน 1 เหมือนเดิม ให้ระวังเรื่องการกิน ที่เคยถามหมอคือ ลูกในท้องจะเริ่มผลิตอินซูลินได้ตอน 24W ถ้าคนที่ไม่มีความเสี่ยงจะได้ตรวจตอน 24W ครั้งเดียวค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นเบาหวานเรียบร้อยแล้วค่ะ ช่วงเป็นเบาหวานแรกๆ ควบคุมน้ำตาลได้ดีมากๆ พอเริ่มเข้า 34w หิวบ่อยมาก กินไม่หยุด จนน้ำตาลขึ้น หมอนัด2รอบร้ำตาลขึ้น2รอบ หมอนัดอีกที อาทิตย์นี้ ถ้าน้ำตาลยังไม่ลดลง คงต้องส่งตัวให้ รพ.รัฐ ดูแลต่อแล้วค่ะ ตอนนี้กังวลมากๆ🥺

แม่บ้านนี้กลืนน้ำตาลตอน26วีค กลืน50g ผลออกมา125ผ่านค่ะแต่วันนี้ไปหาหมอตามนัดหมอบอกอีก2อาทิตย์จะให้กลืนน้ำตาลอีกอิแม่ล่ะเพลียอุส่าห์ดีใจว่าจะไม่ได้กลืนอีกแล้วมีแม่ท่านไหนผ่านตั้งแต่รอบแรกแต่ได้กลืนน้ำตาลอีกบ้างมั้ยคะ

เหมือนกันเลยค่ะ คิดอยู่ว่าจะไปดีไหม มันทรมานกับการอดอาหาร ไปรอคิวนาน ๆ และทรมานกับการโดนดูดเลือดเจ็บ ๆ อีก เสียการเสียงานไปทั้งวัน เราว่าจะไปปรึกษาหมอที่คลินิกดูค่ะ ว่ามีหนทางในการตรวจวิธีอื่นไหม ไม่ไหวค่ะ เหนื่อย

2y ago

ใช่ค่ะ ทรมานแต่ต้องอดทนนะคะ เพื่อลูก เพราะถ้าไม่ตรวจแล้วเกิดเป็นขึ้นมา นอกจากเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดแล้วยังอาจทำให้ลูกเป็นเบาหวานแต่กำเนิดได้นะคะ

ทางนี้ 3 รอบค่ะ รอบ 1-2 ไม่ผ่าน รอบ 3 เจาะแบบ 4 เข็มค่ะ จริง ๆ ถ้าหมอแนะนำให้ตรวจ ควรไปตรวจนะคะ เพราะผลสามารถบ่งชี้ความเสี่ยงเบาหวาน ครรภ์เป็นพิษได้ ถ้าติดที่รสชาติ แนะนำให้บีบมะนาวค่ะ ที่ รพ. บีบมะนาวมาให้คือโอเคเลยค่ะ

คุณหมอเคยบอกว่าถ้าคนตรวจรอบแรกแล้วเป็นจะไม่ได้ตรวจอีก แต่ถ้าคนที่ตรวจแล้วไม่เป็นจะได้ตรวจอีกรอบค่ะตอนท้องแก่ เพราะน้ำตาลจะขึ้นง่ายค่ะ อันนี้หมอเบาหวานบอกนะคะเพราะบ้านนี้เป็นเลยถามหมอว่าต้องตรวจอีกมั้ย

2y ago

บ้านนี้รอบแรกตรวจไม่เจอพอถึงนัดหมอบอกน้ำหนักขึ้น 3โลจับตรวจอีกรอบ2เจอเลย200ได้ตรวจอีกรอบ 3 ครั้งนี้อดน้ำอดอาหารไปและให้คุมการกินด้วย

บ้านนี้พ่อเป็นเบาหวานคะเลยไปกินน้ำตาล50 g รอบแรก2ขวดไม่ผ่านหมอนัดตรวจซ้ำคะได้กินอีก4ขวดรอ1ชั่วโมงเจาะเลือด1ครั้งคะรวมๆวันนั้นได้เจาะเลือด4ครั้ง สรุปผ่านคะผลเลือดไม่เป็นเบาหวานไม่ได้กินน้ำตาลอีกเลย

ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ที่มีภาวะเสี่ยงเบาหวานนะคะ ของเรามาทราบตอนคลอด ทารกน่าสงสารมากต้องถูกเจาะเลือดทุกชั่วโมงเพื่อตรวจน้ำตาล และต้องเฝ้าระวังภาวะน้ำตาลตก ย้อนกลับไปจะอดทน ไม่กินตามใจปาก

บ้านนี้กลืน2รอบค่ะ 50gไม่ผ่าน 100g ไม่ผ่านสองค่า หมอสรุปเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ให้คุมอาหาร หลังจากนั่นคุณหมอก็ให้แค่เก็บปัสสาวะทุกรอบที่ไปตรวจว่ามีน้ำตาลรั่วมาทางปัสสาวะหรือเปล่าแค่นั้นค่ะ

2y ago

ตอนนี้36+2wแล้วค่ะ ตอนไปพบคุณหมอจะต้องเก็บปัสสาวะตรวจทุกครั้งเพื่อดูว่ามีน้ำตาลรั่วออกทางปัสสาวะมั้ยตั้งแต่คุมอาหารมายังไม่เจอน้ำตาลรั่วออกทางปัสสาวะเลยค่ะ

ขึ้นอยู่กับการกินด้วยค่ะ เพราะคนท้องเป็นเบาหวานง่ายมาก ยิ่งครอบครัวมีประวัติว่าเป็น คุณหมอเลยยิ่งระวัง สู้ๆ ค่ะแม่ เรานี่ไม่จิบเลยรสชาติสุดจะทนเลยกรอกรวดเดียวแล้วล้างปากเอา