น้ำนมจะหดไหม

มีเเม่ๆคนไหนอยุ่บ้านเลี้ยงลูกเเล้วให้ลูกดูดเต้าล้วนมั้ยคะ พอดีเเต่ก่อนเราปั๊มไว้ค่ะตอนนี้เริ่มขี้เกียจปั๊มเเล้วให้ลูกดูดเต้าล้วนสลับกัน2ข้างค่ะตอนนี้น้องได้2เดือนกว่าเเล้ว เเบบนี้น้ำนมจะหดมั้ยคะเเม่ๆเราเเทบไม่ได้ปั๊มเลยให้ดูดเต้าอย่างเดียว ขอคำเเนะนำจากเเม่ๆทีจ้า#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกดูดเต้าบ่อยตามปกติก็ไม่หดค่ะแม่ แต่แนะนำว่าช่วงแรกแม่กัดฟันปั๊มนมทำสต๊อคแช่แข็งเอาไว้ให้ลูกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เลยจะดีมากค่ะ น้ำนมช่วงแรกมีคุณค่าทางอาหารสูงมีภูมิต้านทานต่างๆ ตามธรรมชาติพอลูกอายุสัก 5-6 เดือนร่างกายเราจะผลิตน้ำนมได้คงที่แค่พอกับความต้องการลูก ตอนนี้นมจะเริ่มหด ไม่คัดเต้าบ่อย ไม่เหลือเฟือ บางทีก็น้อย เด็กหลายคนประสบปัญหาตัวเหลืองเพราะกินนมแม่ไม่พอ ส่วนตัวแม่แอบเสียใจที่เก็บไว้แค่ตู้เดียว ให้น้องอาบกับทิ้งไปเยอะ ตอนนี้น้อง 6 เดือน แม่น้ำนมหด มีแค่พอกิน มื้อไหนน้องเบิ้ลก็เอานมสต็อคมาเสริม ไม่เครียดว่าลูกจะไม่มีนมกินเพียงพอ ไม่ต้องซื้อนมผง ถ้าน้องป่วยก็ให้กินนมช่วงแรกเผื่อช่วยเสริมภูมิต้านทาน น้องหายป่วยไวแค่วันสองวันหายไข้ ลองดูนะคะแม่

อ่านเพิ่มเติม

ไม่หดจนหายไปเลยค่ะแต่จะลดลงตามปริมาณที่ลูกกินค่ะ เมื่อก่อนปั๊มด้วยร่างกายจะจำแล้วผลิตมาเยอะ แต่พอเลิกปั๊มน้ำนมก็จะผลิตน้อยลงค่ะ (แม่ลองเอานมสต็อกมาให้ลูกกินก่อนนะคะว่าน้องเค้ากินมั้ยถ้ากินก็ปั้มต่ออีกซักเดือนก็ดีค่ะ แต่ถ้าไม่กินก็เก็บไว้ก่อนแล้วเลิกปั๊มค่ะแม่จะได้พักผ่อนบ้าง) ส่วนตัวลูกคนแรกปั๊มจนลูกได้2.5เดือนลูกไม่กินเลยหยุดปั๊มให้เข้าเต้าอย่างเดียว มีความสุขกว่าค่ะมีเวลากอดลูกมากกว่ากอดเครื่องปั๊มนม 300+ถุงคือไม่กินเลย พอคนที่2 ตอนนี้ลูก4เดือน20วันมีสต็อกแค่10ถุงเผื่อฉุกเฉินค่ะ พอเลี้ยงฟูลไทม์ก็ไม่อยากปั๊มเผื่อเค้าไม่กิน

อ่านเพิ่มเติม
11mo ago

ทำยังไงให้น้ำนมหดคะ บ้านนี้ปั้มเฉพาะคัดเต้า แต่ตอนนี้ท่ออุดตันพึ่งนวดเปิดท่อมา แถมไข้มาอีกเลี้ยงลูกคนเดียวอีกเหนื่อยมากค่ะ

เราเต้าล้วนมา 10 เดือนแล้ว นมสต็อกมีแค่ 50 ถุง ขำหลอกอิพ่อซื้อตู้แช่ให้ 5555 ปั้มได้ไม่เท่าไหร่ก็พบทางสว่าง เปิดเต้าง่ายสุด

เราก็ไม่ปั๊มให้น้องดูดเต้า ส่วนตัวไม่หดนะคะแต่อาจจะมีน้ำนมน้อยบ้างแล้วแต่วัน

อยากน้ำนมหดพอแค่ลูกกินเลยค่ะ ปั๊มเหนื่อยมาก เลี้ยงลูกคนเดียวอีก 😞

ไม่หดคะแม่แม่บ้านนี้ลูกคนแรกดูด้ต้าตลอดคะ

ไม่หดคะ