กลัวลูกเป็นดาวน์ฯ ทำไงดีคะ

มีคุณแม่ท่านไหน ไม่ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมบ้างคะ ตอนนี้เราอายุ25ปี อายุครรภ์ตอนนี้ได้ 27 สัปดาห์แล้วค่ะ ครอบครัวทั้งทางเรากับทางแฟนไม่เคยมีใครเป็นดาวน์ฯค่ะ แต่แอบกังวลมากๆเลย เพราะไม่ได้ไปคัดกรองตามหมอบอก เพราะโควิด จะเป็นอะไรมั้ยคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

มาให้กำลังใจแล้วกันนะคะ คืออุบัติการณ์มันก็มีอยู่ ลูกคุณก็มีเปอร์เซ็นต์จะไม่เป็นสูงกว่าอยู่แล้ว แต่แนะนำว่าถ้าไปปรึกษาหมอตรวจได้ก็จะดีกว่านะคะ จะได้ไม่มานั่งคิดมากไปอีกตั้งสามเดือนแหน่ะค่ะ จะเข้าไตรมาสสามแล้ว อาจจะไม่เหมาะที่จะเจาะน้ำคร่ำแล้วเพราะอันตรายกับลูก เค้าตัวโตขึ้นมากแล้วค่ะ แต่เผื่อว่าจะเจาะเลือดเทสฮอร์โมนอาจจะพอได้อยู่แต่ผลมันก็ชัวร์น้อยกว่านะคะเพราะมันแค่สกรีนเฉยๆ แต่ก็สบายใจกว่าค่ะ หรือลองหาที่เจาะเลือดแล็บเทคนิคการแพทย์ข้างนอกเอาเองก็ได้ค่ะ มันน่าจะพอมีอยู่

อ่านเพิ่มเติม

27สัปดาห์หมอน่าจะเจาะไม่ได้แล้วค่ะหมอกำหนดให้ไม่เกิน20สัปดาห์ ถ้าไม่เกิน20สัปดาห์ แล้วตรวจเลือดถ้าอยู่ในความเสี่ยงหมอจะเจาะน้ำคล่ำไปตรวจอีกทีถ้าลูกเป็นหมอก็จะคุยกับเราในเรื่องยุติการตั้งครรภ์

ทำไมไม่ไปตามหมอบอกค่ะ ไม่งั้นก็ไปเจาะน้ำคร่ำตรวจที่คลีนิคค่ะ ถ้าลูกของคุณเกิดเป็นดาวน์คุณจะทำยังไงค่ะ ไม่ไปโรงพยาบาลก็ไปคลีนิคได้ค่ะ เพราะเราน้ำคร่ำตรวจที่คลีนิคค่ะ

แนะนำนะคะ หาหมอเอกชลสักครั้งนึงก็ได้นะคะ ให้เค้าซาวดูต้นคอน้องว่าหนาหรือป่าว เค้าจะมีหมอเฉพาะทางประจำโรงพยาบาลค่ะ ถ้าคุณแม่กังวลทางหมอที่โรงพยาบาลจะให้คำตอบได้ดีเลยค่ะ

3y ago

เรื่องโควิด พี่สาวเราเป็นพยาบาลกับคุณหมอที่เราฝากครรภ์ เค้าแจ้งว่าเมืองไทยยังไม่มีรายงานติดจากแม่สู่ลูกนะคะ ลองสอบถามคุณหมอที่ คุณแม่ฝากครรภ์ดูได้นะคะ

VIP Member

อย่ากังวลไปเลยนะคะ เราก็ไม่ได้ตรวจคัดกรองดาวน์เหมือนกัน ฝากครรภ์ช้า แต่คุณหมอบอกว่าไม่ต้องกังวล เด็กจะเป็นดาวน์ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างคะ พักผ่อนดูแลตัวเองนะคะ 💕

สามารถเป็นได้ทุกช่วงอายุค่ะ ไม่เกี่ยวว่าอายุน้อยเสี่ยงน้อย อายุเสี่ยงเยอะ บ้านนี้อายุ22 ผลตรวจเลือดเสี่ยงสูง แต่พอเจาะน้ำคร่ำแล้วผลออกมาเสี่ยงต่ำคะ

เขาให้ไปตรวจก็ควรไปนะคะ ถ้ากลัวและห่วงลูก โควิดก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ถ้ากลัวโควิดมากกว่ากลัวลูกเป็นดาวก็รอลุ้นเสี่ยงเอาตอนคลอดอ่ะค่ะแม่

ดาวน์ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธ์นะคะ แต่เกิดจากโครโมโซมเด็กผิดปกติเอง ไปตรวจค่ะถ้าเค้าให้ตรวจ

TapFluencer

ของเราหมอก็ให้เจาะเหมือนกันค่ะ ที่หมอให้เจาะเพราะลูกของเราจะเป็นดาวรึป่าวค่ะ

27สัปดาห์แล้ว น่าจะเจาะไม่ได้แล้ว หมอเคยแจ้งว่าเจาะได้ไม่เกิน20สัปดาห์