คนเป็นแม่เท่านั่นที่เข้าใจ

พิมพ์ไปก็น้ำตาไหลไป .... “แม่ลูกอ่อน” คำนี้คนอื่นอาจมองว่าแค่เลี้ยงลูกจะอะไรนักหนา!! แต่สำหรับคนที่เป็นแม่ ตั้งแต่อุ้มท้อง เบ่งคลอด และต้องเลี้ยงดูให้ดีที่สุด กว่าจะผ่านแต่ล่ะนาทีมันเกินคำว่าเหนื่อยไปแล้ว คนทำงานเหนื่อยพักผ่อนก็หาย แต่เป็นแม่เวลาพัก ”ไม่มี” มนุษย์แม่น้ำไม่ได้อาบ หน้าไม่ได้ล้าง ฟันไม่ได้แปรง ข้าวกินทีหลังบางวันลืมกินก็มี โทรม มีน้ำหอมเป็นฉี่ อึ อ้วก ทุกวินาทีต้องมีคำว่า “ลูก” นำหน้าเสมอ อดหลับอดนอนจนสมองเบลอ บางทีก็โกรธลูกแต่พอดึงสติได้ก็น้ำตาไหล ลูกไม่ผิด นี่คือลูก ได้กอด ได้หอม ก็ชื่นใจ ไม่หลับไม่เป็นไรแม่ทนได้ แม่หิวข้าวลูกไม่หลับแม่ก็กินมือนึงอุ้มมือนึงแขนเป็นเหน็บชาก็ทนเอา บางครั้งไม่รู้กินข้าวปนขี้ลูกรึป่าว เสียสละไปหมดแล้วทุกอย่าง สุดท้าย อยากให้คนที่คิดว่าเลี้ยงลูกสบายคิดใหม่เถอะ รักแม่ให้มากๆน่ะ ขอบคุณที่อ่านจนจบเป็นความรู้สึกที่ไม่ใช่แม่จะไม่เข้าใจ

คนเป็นแม่เท่านั่นที่เข้าใจ
28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เหนื่อยจนน้ำตาไหลเหมือนกันค่ะ พ่อก็ไม่ช่วยทำอะไรเลยแม้แต่อุ้มลูก บอกว่ากลัวบอกว่าทำไม่เป็น แล้วแม่ทำเป็นเหรอ ก็ไม่เคยเหมือนกัน ท้อมาก บางทีโกรธลูก ไม่เข้าใจเขา ทำไมถึงร้องไห้ ทำไมถึงงอแง ทำไมไม่ยอมนอน เผลอดุเขาไปก็มี ทั้งๆที่เขาไม่ผิด เขาแค่เดือนเดียวจะบอกอะไรเราก็ไม่ได้ สุดท้ายก็อุ้มลูกหอมลูกขอโทษเขา ยิ่งเครียดน้ำนมก็ยิ่งไม่มี ได้แต่ปลอบใจตัวเอง เดี๋ยวมันก็ผ่านไป เดี๋ยวเขาก็โต สู้ๆด้วยกันนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

เหมือนกันเลยค่ะ พ่อบ้านนี้ ช่วยแค่ตอนเย็นพักนึง กลางคืนก็เวรเราทั้งคืน อ้างว่าเหนื่อย ทำงานมาทั้งวัน เราก็ไม่รู้จะพูดอะไร เงียบดีกว่า

จริงค่ะ วันๆนึงแทบจะไม่ได้กินข้าวอาบน้ำ เวลาลูกหลับก็ต้องรีบไปซักผ้าทำนู้นทำนี่กว่าจะเสร็จลูกก็ตื่นพอดี เหนื่อยนะคะแต่ต้องอดทน บางทีเห็นเขาไปไหนกันก็อยากไปด้วยแต่ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้ไป เพราะต้องเลี้ยงลูก บางครั้งแค่ได้ไปร้านค้าแถวบ้าน3-5นาทีก็ดีใจมากแล้วคะ 😓✌️✌️

3y ago

จิงคะแม่ วันนึงได้ไปร้านค้าก็ดีใจแล้ว😅

จริงที่สุดค่ะ เหมือนที่บ้านเลยค่ะ เค้าจะบอกว่าเค้าทำงานเหนื่อย เราก็เหนื่อย มันเหนื่อยคนละเเบบเค้าไม่เคยเข้าใจ เราทำทุกอย่าง เลี้ยงลูกทำงานบ้านทำกับข้าว เค้าเเค่ไปทำงาน ต่างคนก็ต่างเหนื่อยเหมือนกัน เเค่เราไม่มีเงินเดือนเเค่นั้นเอง...😥😥😥😥😥

3y ago

บ้านนี่เหมือนกันค่ะ ใช้คำว่าแค่นี้ไม่เห็นหนักหนาอะไร ยิ่งทำงานเหนื่อยต้องมาทำนั้นทำนี่อีกหรอ อยากตะไปทำงานแล้วปล่อยให้เอาลูกคนเดียวสักวันดูจริงๆ😂

น่าลองให้เปลี่ยนมาเอาลูกดูบ้างจังบ้านนี้ช่วยบ้างแต่ก็ทำเหมือนสบายนอนไก้วลูกเฉยๆลืมไปหรือป่าวงานบ้านทุกอย่างก็ต้องทำ เวลาเค้ากับมาจากทำงานยังมาว่าเราไม่ไปอาบน้ำอีกบ้างครั้งก็คิดยุเหมือนกันเราเลือกพ่อของลูกถูกคนแล้วใช่ไหม

3y ago

สู้ๆเหมือนกันนะค่ะ

กว่าจะผ่านไปได้แต่ละนาที มันเหนื่อยมาก ทั้งซึมเศร้าหลังคลอด ทั้งน้ำนมหด ไหนจะอดหลับอดนอน ยิ่ง 3 เดือนแรกนี่ เป็นอะไรที่สุดจริงๆ ไหนจะปัญหาอีก 108 แต่พอเห็นหน้าเค้าทีไร ก็มีแรงสู้ต่ออ่ะนะ มนุษย์แม่...ฮึบ ฮึบ✌️

Post reply image

ขนาดท้องยังลำบากเลย เลี้ยงลูกต้องลำบากมากกว่าหลายเท่า แต่ด้วยเราทำให้เขาเกิดมา เราต้องเสียสละทุกอย่างจริงๆ มันเป็นความทุกข์ ที่มาพร้อมกับความสุขที่บรรยายไม่ถูก คนเป็นแม่เท่านั้นที่จะรู้✌🏻

จริงค่ะ บางทีก็เครียดด้วย โดยเฉพาะตอนที่ลูกร้องและไม่รู้ว่าเขาเป็นอะไร ร่างกายก็ยังไม่หายดี แต่ก็ไม่มีใครเข้าใจ ทำทุกอย่างเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเลี้ยงลูกด้วยค่ะ สู้ๆค่ะ

เหนึ่อยจริงแหละ อดหลับอดนอน แต่ก่อมีความสุก เหนึ่อยจนร้องไห้แต่แค่ได้เห็นหน้าลูก ความเหนึ่อยก่อหายไปเลย🥰🥰สู้ๆขอบตา🥰🥰เลี้ยงคนเดียว🤗

เหนื่อยจริงค่ะแม่ ยิ่งตอนนี้ลูกติดมือใครก็อุ้มแทนไม่ค่อยได้ ร้องไห้หลายยกมากค่ะ ขนาดเคยมีลูกมาก่อนแล้วก็ยังไม่ชิน

VIP Member

เฮ้อ บ้านนี้ยังโชคดีหน่อยที่พ่อเขายังคอยช่วยดูแล ช่วยอุ้ม ช่วยป้อนนม ทั้งที่ทำงานหนักมากๆ นู้ๆนะคะเเม่ทุกคน💕

คำถามที่เกี่ยวข้อง