คุณแม่ตั้งครรภ์

#พาหะธาลัสซีเมีย คือโรค รึป่าว ไปหาหมอ ทำไมหมอบอกว่า พาหะก็คือพาหะ ไม่ใช่โรค #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณแม่นึกภาพตามนะคะ โครโมโซมคน เหมือนปาท่องโก๋ ติดกันเป็นคู่ๆไป พาหะคือ = 1 ขาของปาท่องโก๋มีโรคธาลัสซีเมีย (เรียกยีนด้อย) อีก 1 ขา ไม่มีโรค(เรียกยีนเด่น) ตามกฎของธรรมชาติ ยีนเด่นจะข่มยีนด้อยเสมอค่ะ ในกรณีที่คุณหมอบอกว่า แม่เป็นพาหะ นั่นคือแม่เป็นโรคแค่ครึ่งเดียว แต่ไม่แสดงอาการใดๆ เพราะขาปาท่องโก๋ที่ปกติมันคุมไว้อยู่ ถ้าจะบอกว่าเป็นโรคเลย นั่นคือ ปาท่องโก๋ 2 ขาเป็นโรคธาลัสซีเมียค่ะ ซึ่งต้องไปดูปาท่องโก๋ของคุณพ่อว่ามีโรคธาลัสซีเมียกี่ขา ขาเดียวหรือขาคู่ คุณหมอเขาจะคำนวณให้ว่า โอกาสที่ลูกจะได้ยีนโรคธาลัสซีเมียมีกี่ % ค่ะ และโรคธาลัสซีเมียเป็นโรคทางพันธุกรรม เป็นแล้วเป็นเลยไม่มีวันหาย รักษาโดยการกินยาช่วยบำรุงเม็ดเลือดเพียงเท่านั้นค่ะ จากแม่ที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย พ่อเป็นพาหะ และลูกเป็นพาหะ เอาใจช่วยคุณแม่นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

พาหะไม่ใช่โรคจ้า แค่มีDNAของพาหะแฝงในร่างกายเราเฉยๆ เราเองก็เป็นพาหะ ชนิด อี แฟนเราเป็นพาหะ ชนิด เบต้า เราไปเจาะน้ำคร่ำตรวจ น้องไม่เป็นโรค เป็นแค่พาหะ ชนิดเดียวกับเรา ถ้าเป็นโรค อ.หมอแนะนำยุติการตั้งครรภ์ค่ะ เพราะถ้าเป็นโรค น้องจะไม่แข็งแรง ต้องให้เลือดเป็นประจำ หรือถ้าเป็นโรคชนิดรุนแรง น้องอาจจะคลอดออกมาแล้วเสียชวิตเลยค่ะ ดีหน่อยก็ ตัวเหลืองม้ามโตพุงป่อง บางคนคลอดออกมาช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลยค่ะ และมักจะอายุสั้น อยู่ได้ไม่กี่ปีก็เสียชีวิต

อ่านเพิ่มเติม

คนที่เป็นพาหะธาลัสซีเมียจะมีสุขภาพเเข็งเเรงปกติ อย่างคนทั่วไปค่ะไม่จำเป็นต้องรักษา ส่วนคนที่เป็นโรคธารลัสซีเมียต้องได้รับการรักษา ได้ทานยาบำรุงเลือดแบบต่อเนื่องค่ะ ดังนั้นคนพาหะ ถ้าไม่ตรวจเลือดก็จะไม่รู้เลยค่ะว่าเป็น บ้านนี้ก็เป็นพาหะธาลัสซีเมียเหมือนกันจ้า (ความรู้ส่วนตัวจากการที่ได้รับฟังจากหมอ)

พาหะไม่ได้เป็นโรคไม่ได้รักษาค่ะ แต่ถ้าพ่อ แม่เป็นพาหะทั้ง2 ลูกก็เสี่ยงมากที่จะเป็นโรคธาลัสซีเมีย แต่ถ้าเป็นพาหะแค่คนหนึ่ง ความเสี่ยงก็50/50 บ้านนี้เป็นพาหะทั้ง2แต่โชคดี ที่ลูกแข็งแรง

พาหะคือแค่มีเชื้อค่ะ ใช้ชีวิตได้ปกติไม่อันตราย แต่ถ้าพ่อเป็นพาหะหรือเป็นธาลัสซีเมียด้วย ลูกก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นพาหะหรือเป็นโรคค่ะ

พาหะคือมีความเสี่ยงต่อโรคนั้นๆค่ะ แนะนำให้คุณพ่อรับการตรวจร่วมด้วยนะคะ ถ้าเป็นพาหะทั้ง 2 คน คุณหมอจะได้แนะนำต่อไปได้ถูกต้องค่ะ

พาหะยังไม่ใช่โรคธาลัสซีเมีย แต่แค่มีเชื้อเฉยๆ ความเสี่ยงน้อยกว่าคนที่เป็นโรค ควรให้สามีไปตรวจด้วย ว่าเป็นด้วยรึไม่

พาหะไม่ใช่โรค แต่ลูกของคนที่เป็นพาหะ มีโอกาสที่จะเป็นโรค ถ้าพ่อ+แม่ เป็นพาหะ ลูกเกิดมาอาจจะเป็นโรคหรือไม่เป็นก็ได้

เราเป็นพาหะ แฟนไม่ได้เป็น มีลูก2คน เป็นพาหะเหมือนแม่หมดเลย ไม่รู้ว่าคนที่3ในท้อง จะมีโอกาสเป็นรึป่าว

Post reply image

หมอถามว่าเรามีโรคประจำตัวอะไร เราก็บอก พาหะธาลัสซีเมีย หมอก็บอกว่า พาหะไม่ใช่โรค งงในวง😅😅😅

อ่านเพิ่มเติม