152 ตอบกลับ

วิตามินรวมบำรุงครรภ์ กินก่อนหรือหลังไม่เป็นอันตรายค่ะ ที่ฉลากให้กินก่อน เพราะวิตามินดูดซึม ได้ดีตอนกระเพาะว่าง แต่...ด้วยเพราะในวิตามิน มีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบด้วย ธาตุเหล็ก ทำให้อาเจียนได้ หากกินในขณะท้องว่าง ดังนั้น! หมอจึงให้กินหลังอาหารค่ะ และที่ให้กินหลังอาหารเช้า ก็เพราะช่วงเช้า วิตามินจะดูดซึมได้เต็มที่ บางหมอให้กินก่อนนอน เพราะทานแล้วนอนเลย จะได้ไม่พะอึดพะอมลุกมาอ้วกจ้า สรุปคือ! วิตามินรวมบำรุงครรภ์ ทานมื้อไหน ก่อนหรือหลัง ก็ไม่เป็นอันตรายใดๆ ค่ะ ที่แม่บางคนไม่ได้ตัวนี้ เพราะ วิตามินบำรุงครรภ์มีหลายตัว Triferdine,Nataral,Obimin 3 ตัวนี้กินแทนกันได้หมดค่ะ หากแพ้ตัวใดตัวนึง กินแล้วอ้วก ก็เปลี่ยนกินอีกตัวได้ค่ะ ป.ล.ในช่วงไตรมาสแรก แม่บางคนจะไม่ได้วิตามินรวม เพราะช่วง3เดือนแรก มีอาการแพ้ค่ะ ถ้าให้กินธาตุเหล็กด้วย ยิ่งอ้วกไปกันใหญ่ หมอจึงให้แต่โฟลิคเม็ดสีเหลืองอย่างเดียว ช่วงไตรมาส2 ถึงเปลี่ยนมาให้วิตามินรวม กับแคลเซียม แทนโฟลิคเม็ดสีเหลืองค่ะ (ในวิตามินรวมมีโฟลิคเป็นส่วนประกอบอยู่)

เม้นนี้ชัดเจนมากค่ะ...บ้านนี้ไปฝากครั้งแรกได้ไตรเฟอดีนมาเลย.แต่เพื่อนได้โพลิกเม็ดเหลือง.เราก็กังวัลได้ยาไม่เหมือนเพื่อน.เพราะไตรเฟอดีนมีโพลิกน้อย.กัวลูกได้สารอาหารไม่ครบ.กังวัลยุนานมากคะแม่

ถ้ากินก่อนอาหารเช้า จะมีอาการแสบหรือปวดท้อง แนะนำให้กินหลังอาหารเช้า หรือหลัง อาหารเย็นก้ได้ค้ะ แต่ถ้าทานนมให้เว้นระยะเวลา 2ชั่วโมง แล้วค่อยทานยาค้ะ ถ้าทานพร้อมยา ยาจะไม่ออกฤทธิ์ ก็เท่ากับว่ายาที่เรากินไปประสิทธิภาพของยาจะไม่ทำงานค้ะ

จริงๆแล้วควรทานตอนท้องว่างดีที่สุดค่ะ แต่หากเกรงว่าจะระคายเคืองกระเพาะอาหารหรือมีอาการแพ้ท้อง จึงให้รับประทานหลังอาหาร แต่ไม่ควรรับประทานคู่กับชา กาแฟ ขนมปัง นม และยา อาหารเสริมแคลเซียมเพราะจะขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กค่ะ

จริงค่ะ บ้านนี้หมอให้ทานหลังอาหารเช้า รอให้อาหารย่อยเต็มที่ แล้วค่อยกินยา2ชม.

บ้านนี้ช่วงท้องแรกๆกินหลังอาหารเช้าไม่ได้เลยค่ะ เวียนหัวจะอ้วกทำงานไม่ได้ หมอเลยให้ทานก่อนนอนค่ะ แค่ไม่ทานร่วมกับนมหรือห่างจากดื่มนม2ชม.ก็ได้แล้วค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ

ขอบคุณค่ะแม่

ส่วนเราเคยกินยาตัวนี้ตอนท้องไตรมาสแรก กินแล้วมีคลื่นไส้ วิงเวียน เหนื่อยมากขึ้น ง่วงนอนมากๆๆๆเลยปรับมากินก่อนนอนค่ะ ปัจจุบันเลิกกินแล้ว กินobiminแทนค่ะ

หมอบอกกินเวลาไหนก็ได้ค่ะ แต่หลังอาหาร เป็นเวลาเดียวกัน ถ้าเช้าก็เช้าทุกวัน ถ้าเย็นก็เย็นทุกวัน และห้ามกินกับนม ถ้าจะกินนมให้ห่าง2ชม. ค่ะ

กินยาผิดไม่ส่งผลต่อลูกในท้องค่ะคุณเเม่เเต่คุณเเม่เเละลูกในท้องจะได้รับสารอาหารจากยาน้อย​ เพราะเเม่บ้านนี้ก็เคยกินผิดเป็นเดือนค่ะ

ค่ะคุณแม่

แม่อายุครรภ์กี่เดือนค่ะ.ได้ยาตัวนี้มา เราได้ตัวนี้ตัวเดียวเลย.ตอนนี้กำลังสับสนว่าควรทานโพลิกเม็ดเหลืองคู่กันไหม.

ค่ะคุณแม่

จริงๆมันกินได้เวลาไหนก็ได้จ้าจริงๆยานี้ให้กินก่อนกินข้าวเช้า เเต่บางคนส่วนมากอาเจียน หมอเลยให้กินหลังอาหารเช้า

VIP Member

พึ้งไปหาหมอมาวันอังคารค่ะหมอบอกว่า กินหลังอาหารเช้าค่ะ1เม็ดงดกินนมหรือน้ำที่ กฎพร้อมยาหรือหลังทานยาค่ะ

คำถามยอดฮิต