12 ตอบกลับ

คลอดเอง ทรมานตอนเจ็บท้องจะคลอด แต่ลูกจะได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วนกว่าจ้า และ คุณแม่ก็จะฟื้นตัวได้ไวมากค่ะ 2-3 วันก็เดินเหินทำอะไรต่อมิอะไรได้ปกติแล้ว ผ่าคลอด ทรมานน้อยกว่าตรงที่ไม่ต้องรอเจ็บท้องจ้า แต่ว่าลูกจะได้รับภูมิต้านทานน้อยกว่าเด็กคลอดเองนิดหน่อย (แต่สมัยนี้มีนมที่เสริมภูมิต้านทานให้เด็กผ่าคลอดเยอะแยะจ้า) แต่ ข้อเสียที่ค่อนข้างชัดเจนของผ่าคลอดคือ คุณแม่จะใช้เวลาฟื้นตัวค่อนข้างนานค่ะ บางคนเป็นสัปดาห์ และ หลายๆคนก็เสียวแปล๊บๆที่แผลผ่าไปอีกเป็นปีๆจ้า ฉะนั้น ถ้าคลอดเองได้ ไม่ได้ติดปัญหาอะไร ก็ควรคลอดเองจ้า แต่ทั้งนี้ ขึ้นกับรพ.ที่เราฝากครรภ์ด้วยค่ะ ส่วนมากรพ.เอกชนชอบจับผ่าจ้า เพราะได้รายได้จากคนไข้เยอะกว่า 555555 ปล; บางคนเชียร์ให้ผ่าเพราะอยากให้คลอดตรงกับฤกษ์งามยามดีน่ะค่ะ แต่ส่วนตัวเราว่าให้ลูกเลือกเวลาของเค้าเอง ไม่ฝืนธรรมชาติเค้า ดีที่สุดค่ะ

VIP Member

คลอดเองวันเดียวเราเดินปร๋อออกจากห้องคลอดแล้วค่ะ ห้องคลอดกับห้องพักฟื้นเดิน3ก้าวถึง สบายมากถึงจะหมดริทยาชาเย็บแผลก็ยังชิวค่ะ แต่บอกเลยว่าตอนเจ็บท้องรอปากมดลูกเปิดทรมานมาก มากจริงๆค่ะแต่พอคลอดแล้วลืมเจ็บไปเลย แต่ก็มีเจ็บแผลหลังคลอดเวลานั่งบ้างแต่ไม่เท่าไหร่ค่ะ แต่ท้องสองนี้บ้านนี้จะผ่าคลอด เพราะติดหลายอย่างที่ไม่สะดวก หมอก็แนะนำค่ะให้ผ่าคลอดยังแอบกลัวอยู่เลยว่า จากเจ็บท้องคลอดจะเจ็บแผลผ่าแล้วปวดหลังนานตามที่แม่ไปค้นเจอประสบการของแม่แต่ละคนมา แต่แม่ไม่ซีเรียสค่ะ เจ็บแปปๆเห็นหน้าลูกก็หายแล้วสู้ๆนะคะแม่

เอกชนชอบเชียร์ให้ผ่าคลอดเพราะค่าใช้จ่ายน่าจะแพงกว่าคลอดธรรมชาติ เคยปรึกษากับอาจารย์หมอที่ฝากครรภ์เรื่องผ่าคลอดค่ะ คุณหมอบอกว่าถ้าร่างกายแม่ไม่มีความเสี่ยงใดๆก็ไม่มีความจำเป็นในการผ่าคลอด เพราะการผ่าคลอดมีความเสี่ยงเยอะมาก สุดท้ายเราก็ได้คลอดแบบธรรมชาติจะบอกว่าคลอดเสร็จมันดีมากๆ ลูกออกมาปุ๊บแม่หายเจ็บปั๊บ 10วันหลังคลอดหายปกติ หายเจ็บแบบลืมไปเลยว่าเพิ่งคลอดลูก😁😁

แนะนำนะคะให้คลอดธรรมชาติดีกว่าถ้าไม่มีเกณฑ์บ่งชี้ว่าต้องผ่าคลอด ของเราท้องแฝด อยากคลอดธรรมชาติมากๆ แต่เราต้องผ่าคลอด ซึ่งผลระยะยาวของการผ่าคลอดมีอยู่แล้วค่ะ แนะนำนะคะให้คลอดธรรมชาติดีกว่านอกจากจะฟื้นตัวได้ไวแล้วไม่ต้องมาเจ็บแผลด้วยค่ะ แถมลูกได้รับภูมิต้านทานด้วย จากจุลินทรีย์ในช่องคลอดของแม่ ซึ่งเด็กผ่าคลอดจะไม่ได้ตรงนี้ แต่จะเสริมภูมิต้านทานที่ได้จากนมแม่แทน

บ้านนี้ผ่าคลอดเะราะคลอดเองไม่ได้น้องตัวใหญ่ ผ่าที่ รพ เอกชนเช่นกัน เเผลก็ประมาณ 10วันเดิอนสะดวก แต่ถ้าผ่าคลอดเเนะนำ รพ เอกชนเพราะเขาดูเเลดี และ ถ้าช่วงที่เราพักฟื้นเขามีทีมเนสรี่ ดูเเลน้องด้วย ผลข้างเคียง ถ้ามีลูกคนที่ 2ต้องผ่าคะ

กลัวว่าแม่จะทนตอนปวดท้องไม่ไหวและขอผ่าสะก่อน ส่วนตัวถ้าเลือกผ่าได้คงไม่ได้คลอดเอง ปวดมากกร้องขอหมอผ่าทุกครั้งที่หมอเดินผ่าน แต่ใช้สิทบัตทองเลยไม่มีสิท😅 แต่พอผ่านมาได้แล้วจะรู้สึกดีมากที่ไม่ผ่า

VIP Member

คลอดเองจะฟื้นตัวเร็วกว่าผ่าคลอดค่ะ ผ่าคลอดต้องคอยระวังแผล ส่วนมากคนที่ผ่าจะเป็นเคสที่ไม่สามารถคลอดเองได้ ถ้าแม่จะคลอดแนะนำให้คลอดเองนะคะ อาจจะเจ็บก่อนคลอด แต่จะฟื้นตัวเร็วกว่าผ่าค่ะ

ผ่าคลอดค่ะเพราะเจอพยาบาลเช็คปากมดลูกทีก็เเทบเเย่🤣🤣 จะรู้สึกทรมานตอนที่ลุกจากเตียงวันเเรกเเค่นั้นค่ะพอลุกเดินได้ก็ไม่เจ็บเเล้ว

VIP Member

บ้านนี้ผ่าแบบบร็อคหลังค่ะ ชิวๆมาก ไม่เจ็บไม่ปวด แข็งแรงไวฟื้นตัวไวมากค่ะ ได้เห็นลูกตั้งแต่ออกจากท้องคุนหมออุ้มมาให้หอมแก้ม

ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องเด็กไม่กลับหัวแนะนำคลอดเองจะดีกว่าค่ะแม่ แผลผ่ากว่าจะหายนานมากเลยค่ะ มันเจ็บจี๊ดๆอยู่ข้างในค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง