เด็กยังไม่ถึงเดือนนอนคว่ำแล้ว

พอจับน้องนอนหงายร้อง พอวางคว่ำหลับแบบตามรูปเลยค่ะ นอนแบบนี้เป็นอะไรมั้ยค่ะ พอน้องหลับลึกก็จับนอนตะแคงค่ะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #เเม่มือใหม่ค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

เด็กยังไม่ถึงเดือนนอนคว่ำแล้ว
19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านเราก็ซื้อหมอนหัวทุยมา แต่ไม่ได้ใช้ เขาไม่ชอบ ร้องงอแงตอนวางบนหมอนค่ะ จับนอนหงาย ตะแคงหัว ซ้าย ขวา ดีกว่าค่ะ และนอกจากไม่ควรนอนคว่ำแล้ว ขอเสริมว่าไม่ควรวางวัตถุใดๆ เช่น ตุ๊กตา หมอนข้าง ผ้าอ้อม ผ้าห่มที่เขาจะสามารถพลิกไปชน หรือพลิกจนปิดจมูก ปิดใบหน้า มาวางไว้ใกล้เด็กเล็กค่ะ ควรเอาออกห่าง และวัยนี้ยังเล่นตุ๊กตาไม่ได้ ยังไม่จำเป็นนะคะ ท่านอนในภาพที่คุกเข่า ระวังเข่าน้องด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าแม่คอยดูยุ่ก้ม่น่าห่วง กัวก้แต่ช่วงเวลาที่แม่หลับไปด้วย ทางที่ดีคือแม่ต้องเปลี่ยนท่าให้น้องนอนหงายดีกว่า ความจริงแร้วยังม่ถึงเดือนน่าจะห่อตัวก่อนเพราะนี่คือท่าที่เค้ายุ่ในท้องแม่นะ ห่อตัวน้องด้วยผ้าอ้อมผืนใหญ่เอาหมอนข้างใบเล้กวางข้างตัวน้องทั้ง2ข้าง ใช้ผ้าขนหนูผืนเล้กพับล่ะวางราบบนอกน้อง

ให้น้องนอนหนุนหมอนตอนนอนหงายรึป่าวคะ เค้าถึงร้องงอแงไม่ยอมนอน เด็กเล็กไม่ต้องนอนหนุนหมอนก็ได้ค่ะ เอาผ้าพับมารองหัวเค้าแล้วหาหมอนกันสะดุ้งมาทับหน้าอกเค้าให้เค้าอุ่นใจ คอยพลิกศรีษะซ้าย-ขวา ให้หัวสวย

VIP Member

นอนคว่ำได้ค่ะเพราะหมอเป็นคนจับเอาลูกดิฉันนอนคว่ำตั้งแต่คลอดได้ไม่กี่วันแล้วค่ะและพอดิฉันกับลูกออกจากโรงบาลดิฉันก็เอาลูกคว่ำม่ตลอดเลยค่ะจนกระทั่งตอนนี้ลูกดิฉันได้4เดือนเเล้วค่ะ

จริงๆ ก็ไม่แนะนำให้นอนคว่ำค่ะ แต่บ้านนี้ก็ให้น้องนอนตั้งแต่ออกจากรพ. แต่จะไม่เอาหมอนหนุนให้น้องค่ะ ให้นอนกับพื้นเลย ผ้าห่มก็ห่มบ้าง ไม่ห่มบ้าง คอยดูตลอด

ส่วนตัวคิดว่าอันตรายค่ะ เพราะน้องยังเด็กมาก ช่วงเหลือตัวเองยังไม่ได้ ขอให้แม่ใจแข็งเอาน้องหงายไม่ก็นอนตะแคงดีกว่าค่ะ ปลอดภัยกว่ากันเยอะเลย

จริง ๆ ไม่ค่อยแนะนำนะ เพราะเด็กเล็กนอนคว่ำเสี่ยงเป็นภาวะไหลตายได้ ไม่กี่วันมานี้ก็มีข่าวเด็ก 4 เดือนเสียเพราะนอนคว่ำนี่แหละ

เด็กทารกไม่ควรนอนคว่ำเสี่ยงนอนไหลตาย ระบบอวัยวะของน้องยังทำงานไม่เต็มทีเหมือนผู้ใหญ่ ถ้ารักลูกอย่าจับนอนคว่ำเดี๋ยวจะมาเสียใจทีหลัง

เพิ่งมีข่าวเด็กทารกเสียชีวิตเพราะนอนคว่ำไม่นานมานี้เองนะคะ และมีเด็กทารกเสียชีวิตจากการนอนคว่ำแทบทุกปีค่ะ อย่าให้นอนคว่ำค่ะ

Post reply image

นอนได้นะ แต่ต้องเฝ้าดูตลอดเวลา หมั่นตะแคงซ้ายขวาให้น้องด้วยค่ะ และเอาผ้า เอาหมอนออกให้หมดค่ะ ไม่ต้องหนุนอะไรเลย