121 ตอบกลับ

ต้องขอสอบถามตัวน้องก่อนว่าพร้อมที่จะเรียนไปด้วย อุ้มท้องไปด้วย หรือเปล่า ตอนนี้ที่เครียดคือ เครียดเรื่องอะไรบ้างค่ะ เรื่องเรียน เรื่องน้อง และมีเรื่องอื่นๆอีกไหม ถ้าสภาพจิตใจน้องพร้อม น้องก็สามารถขอคำปรึกษาและวางแผนการเรียนกับอาจารย์​ประจำชั้น หรืออาจารย์​แนะแนวของโรงเรียน แนะนำให้ชวนผู้ปกครองไปด้วยคะ แล้วถ้าน้องมีปัญหา หรือเรื่องที่กังวล ก็แนะนำให้ลองเปิดใจพูดคุยกับอาจารย์​และผู้ปกครอง เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการใช้ชีวิตเป็นคุณแม่วัยเรียน เป็นกำลังใจให้คะ อย่าเครียดค่ะ คิดถึงเรื่องดีๆเข้าไว้ และก็รักลูกตัวเองให้มากๆคะ อย่าให้เขาเกิดมาเพราะความไม่พร้อม ในทันทีที่เขาตื่นออกมาดูโลกภายนอก จงทำให้เขาเป็นเด็กที่มีความสุข​ที่สุดในโลกนะค่ะ สู้ๆคะคุณแม่วัยใส ^^

เครียดแต่เรื่องไปเรียนค่ะ แต่ดีที่เลื่อนเปิดเทอม ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ☺️

เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องยอมรับและทำให้ดีที่สุดเทาาที่จะทำได้ ตอนนี้น้องมีหน้าที่ที่เพิ่มเข้ามาคือการเตรียมตัวเป็นแม่ที่ดีของลูก แต่การเรียนก็สำคัญมากเช่นกัน น้องไม่ได้บอกมาว่ามีใครรู้เรื่องบ้างตอนนี้ แต่ถ้าเป็นพี่พี่จะไปค่ะ แต่ก็ระวังมากขึ้นเรื่องทำกิจกรรมคงไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ เราน่าจะพอหลีกเลี่ยงอะไรที่มันหนักๆได้ แะที่สำคัญหนูยังเด็กและแข็งแรงอยู่ อย่าให้เกิดอุบัติเหตุเปนพอ นี่ก้เลยช่วงเปราะบางมาแล้วมันเปนช่วงของการพัฒนาค่ะซึ่งพี่คิดว่าการได้ทำอะไรบ้างมันจะเต่อพัฒนาการของเด็ก พี่เองยังทำงานจนวันคลอดเลยค่ะ พี่ 41 แล้วนะคะ น้องออกมาแข็งแรงเว่อร์ เปนกำลังใจให้นะคะ และขอนับถือใจน้องจิงๆที่ไม่คิดทำลายชีวิตเค้า สู้ๆค่ะ

ทุกคนในครอบครัวรู้ทุกคนค่ะ รู้ทั้ง2ฝ่าย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

VIP Member

เราก็ท้องช่วงปิดเทอม1ม.5 เราก็ไปเรียนอย่างนั้นจนปิดเทอมม.5แล้วค่ะ อีกอย่างคือต้องบอกครูที่ปรึกษา เขาจะได้ทำเรื่องให้ แล้วอยู่ที่รร.ด้วยค่ะว่าจะรับได้มั้ยถ้ามีเด็กท้องแล้วต้องการเรียนต่อ แต่ทั้งนี้รร.เราให้โอกาสเด็กค่ะ เพราะเห็นทางกระทรวงบอกว่าเด็กที่ท้องตอนเรียนสามารถเรียนปกติได้ จนกว่าท้องจะใหญ่หรือเราไม่ไหว ต้องทำใจด้วยนะคะถ้าคิดจะเรียนต่อ ต้องระวังให้มากขึ้น แล้วเกิดคนรู้คุณแม่จะรับได้มั้ยก็อีกเรื่อง การนั่งวินนั่งรถต่างๆ ตัวเราทำได้หมดค่ะขอแค่ได้เรียนต่อให้จบ การมีน้องไม่ใช่อุปสรรคในการเรียนเราเลยค่ะถ้าใจเราอยากเรียน ถ้าคุณแม่ไม่ได้เรียนต่อคลอดน้องมาก็สามารถไปหาที่เรียนได้ค่ะ ถ้าไม่ทิ้งอนาคตตัวเอง

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ☺️

ขอแนะนำให้หนูเอาเด็กไว้ และปรึกษาผู้ปกครองก่อนนะคะ ให้ท่านทราบและช่วยแก้ปัญหา ปรึกษาคุณครูที่หนูไว้ใจ ครูประจำชั้นหรือครูแนะแนวท่านจะช่วยหาแนวทางโดยที่หนูไม่ต้องหยุดเรียน และความลับระหว่างเรานะคะ ดูว่าเราคลอดช่วงไหน ใส่เสื้อผ้าไปโรงเรียนแบบไหนได้ที่ช่วยปกปิด หรือปิดบังอำพลางได้ แต่หนูก็ต้องดูแลตนเองตั้งใจเรียนให้จบตามความตั้งใจ ให้เพื่อนที่ไว้ใจได้ช่วยเหลืองานหรือภารงานบสงอย่างนะคะ ทุกปัญหามีทางออกเสมอ สู้ๆจ้า

เปิดเทอมนี้จะให้ผู้ปกครองไปคุยกับคุณครูดูค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ??

ขออนุญาตแนะนำในฐานะคนเป็นครู และคนกำลังจะเป็นแม่ค่ะ ว่าให้หนูเรียนต่อจนจบ ม.6 แก้ปัญหาโดยการให้ผู้ปกครองและครูที่ปรึกษาเข้าไปคุยกับผู้บริหารเพื่อหาแนวทางปฏิบัติและ จัดการการเรียน การสอนที่เหมาะกับหนูได้ ทั้งนี้หลายๆองค์ประกอบขึ้นอยู่กับความพร้อมของตัวหนูเองและผู้ปกครองด้วย เชื่อว่า รร.และผู้บริหารคงให้โอกาสและหาแนวทางให้หนูได้ เป็นกำลังใจให้?

ขอบคุณมากๆนะคะ☺️

เราท้องตอนอยู่ปวช.3ค่ะ ตอนนี้จบเเล้วใกล้จะคลอดเเล้วด้วย ตอนเเรกเครียดค่ะเเต่บอกครูที่ปรึกษาให้ครูคอยซับพอร์ตตลอดค่ะไม่ปิดบัง เรียนจนจบไปทุกวันวันไหนเหนื่อยมากก็พักค่ะ ทนไปเเก้กิจกรรมทนตากเเดดตากลมพอเท่าที่ตัวเองไหวค่ะ ไม่ตัดอนาคตตัวเองด้วย เเล้วก็จบพร้อมเจ้าตัวน้อยด้วย เเนะนำให้บอกครูที่ปรึกษาดีกว่านะคะ สมัยนี้โรงเรียนเปิดกว้างค่ะ

ขอบคุณค่าา?

ไปเรียนต่อได้ค่ะ สมัยนี้ไม่ต้องอายแล้วค่ะ เพราะตอนพี่เรียนเพื่อนพี่ก็ท้องใกล้จะจบเหมือนน้องนี้แหละ เพื่อนๆทุกคนก็ช่วยกันดูแลตอนเรียนหนังสือ จะได้จบพร้อมเพื่อน แต่สามารถตามอาจารย์ที่โรงเรียนได้นะคะ ว่ามีทางออกที่ดีสำกรับหนูไหม เพราะถ้าไม่เรียนต่อก็จะไม่ได้เรียนอีก ยังไงก็ต่ออีกจะได้จบม.6 หลังจากนั้นจะเรียนมหาลัยคอยว่ากันต่อไปค่ะ

ค่ะ☺️

ก็มีคำแนะนำหลายทาง ถามก่อนว่าถ้าเพื่อนรู้จะอายเพื่อนมั้ย ถ้าไม่อาย แนะนำเรียนต่อ แจ้งแค่ครูไว้ กับเพื่อนสนิทๆเท่านั้น เพราะอีกตั้ง1ปี น้องต้องคลอดก่อนจบแน่ๆ เพื่อนพี่คลอดแล้ว อาทิตย์นึงมันก็กลับมาเรียน ปั๊มนมไว้ อีกทางก็คือดรอป แต่พี่ไม่แนะนำ กลัวน้องดร็อปแล้วจะไม่กลับมาเรียนเลย จะขี้เกียจไปเลย สู้ๆนะคะ

ค้าา??

VIP Member

เหมือนเราเลย เราคิดว่าจะเรียนต่อค่ะ อาจารย์เราใจดี เขาจะช่วยเต็มที่ เราคิดว่ามีเราคนเดียวส่ะอีก ที่เจอปัญหาแบบนี้ จริงๆแม่เราจะให้ดรอปเรียน แต่เราไม่ยอม เราขอเเค่จบม.6ก่อน แต่ก็มาเครียด ปีนี้ไม่มีหยุดเทอม1 แล้วลูกใครจะเลี้ยงเวลาเราไปเรียน แต่ก็คงหยุดเรียนไปแล้วตามงานเอา มั้งค่ะ เรา 22wกว่าแล้วค่ะ

สู้ๆนะคะ ?✌️

ไม่เน้นโลกสวย** เรียนมัธยมปกติได้เรียนเถอะค่ะ ความรู้แน่นกว่ากศน. แต่ต้องบอกครูก่อนนะ ถ้านโยบายโรงเรียนว่าไงก็ว่าตามนั้น ห้ามออกจากการเรียนเด็ดขาด เพราะการเรียนคือหนทางสู่อนาคตการงานการเงินที่ดี ถ้าน้องอยากให้ชีวิตน้องดี ลูก พ่อแม่สุขสบาย ก็กลับมาเรียนต่อให้จบ

ใช่ค่ะ ปรึกษาคุณหมอดูแล้ว หมอก็บอกให้ไปคุยกับทางรร.ดูก่อนค่ะ เปิดเทอมนี้เลยจะให้แม่ไปคุยกับทางรร ดูก่อนค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ??

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง