สอบถามแม่ๆค่ะ

ฝากท้องกันตอนกี่ week ค่ะ เรา ปจด มาล่าสุด 20 พ.ย 65 ตรวจวันที่ 23 ธ.ค.65 ขึ้น 2 ขีด ตื่นเต้น+ดีใจ มากค่ะ #พ่อรับราชการแม่ทำงานบริษัทใช้สิทธิใครดีค่ะในการฝากครรภ์ 😅😅#ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

สอบถามแม่ๆค่ะ
44 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

😍ชัดขนาดนี้ฝากเลยค่ะ คุณหมอบอกฝากไวยิ่งดี แม่บ้านนี้ฝากตอน8วีคจ้า ไม่รู้สิทธิ์ราชการได้อะไรบ้าง😬บ้านนี้ ประกันสังคม ค่าคลอด 15,000 ค่าฝากท้องแต่ละช่วงอายุครรภ์ที่เขาให้/ให้เป็นค่ายาตามจริง และค่าสงเคราะห์บุตรอีกเดือนละ800ตั้งแต่แรกเกิดจน6 ขวบ ทุกอย่างแม่รวบรวมใบเสร็จและใบรับรองแพทย์ไปเบิกตอนหลังคลอดทีเดียวเลยค่ะ👍

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ใช่ค่ะต้องรวบรวมเอกสารทั้งหมด ทั้งใบเสร็จค่ายาตั้งแต่เริ่มฝากท้องจนคลอด และใบรับรองแพทย์ ทุกครั้งที่ไปหาหมอนัด ไปยื่นที่ประกันสังคม เตรียมเอกสารไปให้ครบ แล้วเจ้าหน้าที่เขาจะเลือกเอาที่เขาต้องใช้ แยกเป็นเรื่องๆว่าเบิกของอะไรบ้าง ถ้าแม่ไปยื่นเองจะไวค่ะ ถ้าใช้สิทธิ์แม่ แต่พ่อไปยื่นให้ต้องมีหนังสือมอบอำนาจด้วยค่ะ บ้านนี้แม่ตัดปัญหายื่นเองง่ายจบเลยค่ะ😅

ทุก รพ สิทธิ์การฝากครรภ์ หรือสิทธิ์คลอดบุตร เขาจะยึดสิทธิ์แม่ก่อนค่ะ กรณีแม่มีประกันสังคม ม.33 เราจะใช้สิทธิแฟนไม่ได้เลย แฟนเราก็รับราชการ เราก็ทำงานบริษัทค่ะ ลองตรวจสอบสิทธิข้าราชการแล้ว เราไม่มีสิทธินั้นเลย ทั้งๆที่จดทะเบียนสมรส ลองสอบถามหน่วยงานแฟนแล้วเบิกอะไรไม่ได้เลยค่ะ

เราใช้สิทธิ์ประกันสังคมค่ะ บ้านนี้พ่อก็รับราชการ ใช้สิทธิ์ทับซ้อนไม่ได้ค่ะ ถ้าเช็คในกรมบัญชีกลาง จะขึ้นว่าเราไม่มีสิทธิ เพราะเรามีสิทธิ์ประกันสังคมอยู่แล้ว เราฝาก รพ เอกชน ค่ะ พยาบาลแนะนำให้เราขอใบรับแพทย์ทุกครั้งที่หมอนัดและเก็บใบเสร็จทุกอย่าง เพื่อไว้ใช้เบิกเบินคืนค่ะ

2y ago

ไม่ค่ะ เราเบิกประกันสังคม เบิกค่าฝากได้ 1,500 ค่าคลอด 15,000 ส่วนต่างที่เหลือก็คือจ่ายเองค่ะ

เราไปตรวจมาล่าสุด 7 w เพราะปวดท้องและมีเลือดออก หมอบอกว่าไม่เจอตัวน้อง มีแต่ถุงน้ำคร่ำ เพราะว่าความเป็นจริงต้องเห็นแล้วแต่ที่ไม่เห็นมีสองกรณีคือท้องลม กับเสี่ยงแท้งค่ะ เราไม่ค่อยโอเคเลย ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรแต่พอมีว่าแล้วต้องมาเป็นแบบนี้รู้สึกแย่มาก

2y ago

น้องไม่อยู่กับเราแล้ว เมื่อคืนเลือดออกมากกว่าเป็นประจำเดือนอีก

เรารู้ก้ฝากเลยค่ะ เราเลือกใช้สิทธิแฟนค่ะ เพราะมี ปกส เบิกได้ไม่เต็มของแฟนได้เยอะกว่า ขนาด รพ เขียนว่าเบิกไม่ได้ ของแฟนก้เบิกได้ทั้งหมดเลยค่ะ เราฝากแบบพรีเมียมนะคะ รพ เค้าเลยยอมให้ใช้สิทธิแฟน ถ้าธรรมดาจะโดนบังคับใช้สิทธิของ ปกส ค่ะ

2y ago

แฟนเราเป็นรัฐวิสาหกิจนะคะ

VIP Member

ถ้าไม่เเพ้ท้องมาก หน้าจะรอสัก8-9wนะคะ จะได้ซาวด์ ดูน้องเลย ถ้าอายุครรภ์น้อย หมอจะนัดตอน10w อีกทีเพื่อซาวด์ ของเราไปตอน6 w หมอให้ยาโฟลิคมาทาน คะ บำรุงสมองเด็ก เเต่ไปไวก็ได้ยามาทานไวคะ ยังไงก็ยินดีด้วยนะคะ

2y ago

ขอบคุณมากๆค่ะ 😍

VIP Member

มาต่อนะคะ ถ้าเงินเดือนถึงหมื่นห้า ก็ใช้ของคนนั้น แนะนำของแม่ดีกว่า ไม่ยุ่งยากค่ะ ถ้าสวัสดิการของพ่อมีรักษาฟรี ให้ใช้สิทธิรักษาฟรี คลอดฟรีค่ะ แล้วใช้สิทธิประกันสังคมของแม่ เบิกกับประกันสังคมอีกทีนึ่ง

บ้านนี้ฝากตอน 8 วีคคะ ระหว่างรอไปฝากครรภ์ ก็ซื้อโฟลิก มาทานคะ สาเหตุที่ไปตอน 8 วีค เพราะกลัวไปเร๊วเเล้วซาวไม่เจอน้องกลัวกังวลคะ เลยเลือกไปตอน 8 วีค เพราะถ้าไม่เจอก็คือทำใจได้เลยว่าท้องลม

2y ago

บ้านนี้แพ้ตั้งแต่ยังตรวจไม่เจอเลยค่ะ พึ่งหายแพ้ตอนช่วงเข้า 6 เดือน ตอนนี้จะ 8 เดือนแล้วค่ะ

ใช้สิทธิพ่อ เบิกค่าคลอดได้คะ มีโรงพยาบาลเอกชน ที่ใช้สิทธิได้ ของเราฝากพิเศษคลีนิค ค่าใช้จ่ายฝากครรภ์ออกเอง แล้วคลอดเอกชนคะ ลองตรวจสอบสิทธิและประโยชน์ของโรงบาลดูคะ ว่าที่ไหนใช้สิทธิได้บ้าง

ไปให้หมอตรวจ เอายาบำรุงมาทานก่อนแล้วค่อยฝากตอน12วีคก็ได้ค่ะ จะได้ซาวเห็นน้องด้วยค่ะ เราท้องตอนอายุ37 ไปหาหมอตอน8วีค หมอให้ยาบำรุงมาทาน แล้วให้ไปฝากครรภ์ตอน12วีคค่ะ ยินดีด้วยนะคะ

2y ago

ขอบคุณมากๆค่ะ 🫶