ผื่นขึ้นหน้า

ผื่นขึ้นหน้าลูกส่วนมากจะเป็นที่แก้มควรทำอย่างไรดีคะ?

ผื่นขึ้นหน้า
41 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อาการที่เป็นเราเรียกกันว่า ต่อมไขมันอักเสบ (Seborrheic dermatitis) มีลักษณะเป็นขุยหรือสะเก็ดเหนียวสีเหลืองที่ศีรษะ อาจเห็นเป็นผื่นแดง เป็นเม็ดสิว ที่แก้ม ไรผมหลังหู คิ้ว หน้าอก อาการเริ่มในช่วงอายุ 3-12 สัปดาห์ 🍁สาเหตุแท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด อาจเกิดจากต่อมไขมันถูกกระตุ้นมากผิดปกติจากฮอร์โมนของมารดาขณะตั้งครรภ์ 🍁รักษาได้เอง โดยทาน้ำมัน(มะกอก เบบี้ออย) ทิ้งไว้ก่อนสระผม 15-20 นาที แล้วทาครีม โอเมก้าออย หรือปล่อยทิ้งไว้ก็จะหายได้เอง (ในช่วงวัย 5-6 เดือน) 🍁แต่หากอาการยังไม่ดี ก็ไปพบลุงหมอป้าหมอได้นะครับผม (หมออาจให้ยาแก้แพ้ ) 🌱🌱🌱ช่วงนี้ ควรหลีกเลี่ยง การสัมผัสใบหน้า การหอม ก่อนนะ

อ่านเพิ่มเติม

ทารกที่เกิดใหม่ช่วงแรกๆผิวหนังยังไม่เป็นปกติค่ะ ยิ่งถ้าคลอดก่อนกำหนดนี่ขึ้นเยอะค่ะ อาการที่เกิดขึ้นไม่อันตรายมาก แต่ถ้าเป็นหนามากๆจะระคายเคืองผิวได้ ถ้าไม่ซีเรียสมากก็ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นซับและเช็ดหน้าลูกน้อยเบาๆ (เน้นว่าเบาให้มากที่สุดเพราะผื่นอาจแตกเป็นแผลได้) วันหนึ่งสามสี่ครั้ง เดี๋ยวก็หายค่ะ ถ้าไปหาหมอ หมอก็จะให้เป็นโลชั่นมาทา หรือจะเป็นครีมยาก็แล้วแต่ระดับอาการของผื่น สู้ค่ะเดี๋ยวก็หาย

อ่านเพิ่มเติม

ผิวน้องน่าจะแพ้ง่าย เวลาให้นมพยายามอย่าให้นม เปื้อนโดนหน้าน้องนะคะ จับน้อง หอมน้อง ก็ควรล้างมือ ล้างปากให้สะอาดก่อนค่ะ เพราะบางที เราหรือ คนรอบข้าง ทานอะไรเผ็ดๆมาแล้วเผลอมาหอมน้อง ผิวน้องจะแพ้และแสบร้อน จนผื่นแดงขึ้นก็เป็นได้ค่ะ อากาศร้อน ก็เป็นสาเหตุ ผื่นขึ้นได้เหมือนกันนะคะ

ใช้ Bepanthen ตัวนี้ทาครับ *ย้ำน่ะครัวแบบนี้เพราะมันมี2แบบคือแบบทาผื่นแพ้ผ้าอ้อมที่ก้นกับแบบนี้ ลูกที่บ้านเคยเป็นมาก่อน ที่ต้องระวังคืออย่าหอมแก้มลูกครับหรืออย่าสัมผัสหน้าลูกขณะที่มือไม่สะอาด ถ้าอยากจับอยากหอมไปทำตามตัวแทนครับ *ทาบางๆทาบ่อยๆครับเดี่ยวก็หาย

Post reply image

ลูกบ้านนี้ก้อเป็นจ้าแพ้แล้วจะเป็นเยอะมากเวลาอาบน้ำเหมือนแพ้น้ำประปา แม่เลยลองไปซื้อน้ำเกลือในเซเว่นมาเช็ดหน้าให้เวลาอาบน้ำเสร็จตอนนี้หายแล้วจ้าหน้าน้องใสด้วยค่ะ แล้วเวลากินนมพยามยามไม่ให้ลูกสัมผัสผิวเราใช้ผ้าขนหนุลองแขนไว้เด่วสักพักก้อหายค่ะ

หลานชายเคยเป็นค่ะ ขึ้นแต่หน้าสังเกตุอาการ1สัปดาห์หายเองไม่ได้ทายาอะไร คุณแม่เค้างดอาหารแปลกๆ/ ซักผ้าปูลูกใหม่/ งดให้ลูกเอามือสัมผัสใบหน้า/ ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช้ดหน้าน้องบ่อยๆ ก็ค่อยๆยุบเองค่ะ ถ้าไม่ดีขึ้นก็ปรึกษาแพทย์อย่าซื้อยาทาเองนะคะ

Post reply image

ลูกสาวบ้านนี้ช่วงหลังคลอด1-2สัปดาห์ก็มีผื่นขึ้นที่บนใบหน้าแบบนี้แหละ อีกอย่างอากาศร้อนด้วย พยายามอย่าไปจับที่หน้าหรือหอม ใช้ลำสีชุบน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วมาเช็ดคะ เบามือด้วยนะ ส่วนยาทา บ้านนี้ไม่ได้ทา,,ผื่นก็ลดหายไปเอง

อ่านเพิ่มเติม

น้องบ้านนี้ก้อเคยเป็นค่ะใช้อะไรทาก้อไม่หายสุดท้ายพาน้องไปหาหมอคลีนิคจบเลยทายาคุนหมอ2-3วันยุบและหายเลยค่ะแม่ลองพาน้องไปหาหมอดูนะคะเพราะบางทีน้องอาจจะแพ้อะไรก้อได้ค่ะ

เช็ดผิวลูกน้อยด้วยน้ำอุ่นที่สะอาด​นะคะ​ #ผิวลูกน้อยจะดีขึ้นเองค่ะ​ อย่าใช้ยาที่ไม่ได้รับจากแพทย์นะคะ​ จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยน๊า

บ้านนี้เคยเป็นค่ะ​ ไปหาหมอ​ หมอว่าเป็นผดร้อน​ เอาน้ำเกลือแช่ตู้เย็น​ แล้วเอาสำลีชุบ​ กระคบบ่อยๆ​ เดี๋ยวก็หาย