สอบถามค่ะคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือคลอดน้องแล้วค่ะ

ผล DCIP เป็น Positive หมายความว่าเราเป็นพาหะธาลัสซีเมียมั้ยคะ หรือไม่เป็น เพราะตอนรับผลเลือด คุณพยาบาลไม่ได้แจ้งอะไรเราเลย แจ้งแค่ว่า เราเลือดจางต้องหาอารหารที่มีธาตุเหล็กทานเสริมเข้าไปนะ แต่สามีปกติ เรามานั่งหาข้อมูลในอากู๋ แต่ก็ไม่มั่นใจค่ะ ว่าสรุปมันหมายความว่ายังไง ใครทราบรบกวนหน่อยนะคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ตั้งครรภ์ #ท้องแรก

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก็ผลเป็น positive เป็นพาหนะธารัสซีเมียจ้า จะมีชนิดที่รุนแรงและไม่รุนแรงค่ะ ชนิดที่ไม่รุนแรงคือแบบเราเป็นพาหะ แต่ร่างกายไม่มีอาการอะไรแสดงออกดูปกติค่ะ ส่วนชนิดรุนแรงจะมีอาการท้องโต ซีด โตไม่เท่ากับคนรุ่นเดียวกัน พอคราวๆ นะ แต่สามีเราปกติ เบบี้เลยปลอดภัยไม่เสี่ยงเป็นธารัสซีเมียชนิดรุนแรงจ้า โล่งใจเลยค่ะ เราเลือดจางแน่ๆ พยายามทานยาบำรุงที่หมอให้อย่าให้ขาดเลย

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณมากค่ะคุณแม่ เรางงกับคำพูดของคุณพยายบาลค่ะ เขาแจ้งไม่ละเอียดเท่าไหร่เลย

แม่บ้านนี้ท้องจาก icsi ก็เป็นพาหะธาลัสฯ คะ แต่สามีปกติ ของเราไม่ได้มีใบออกมาให้คุณหมอแจ้งว่าเป็นพาหะ แต่สามีปกติ ท้องครบ 13 วีคตรวจเลือดฝากครรภ์ครั้งแรก ทางโรงบาลโทรมาแจ้งว่าเลือดจางและซีดค่ะ เดี๋ยวคุณหมอจะให้ยาบำรุงเลือดเพิ่มนัดรอบถัดไป

2y ago

ของเราพยาบาลคนแรกแจ้งว่าผลเลือดเราไอ้นี่ หมอเลยสั่งยาให้เพิ่ม เราเลยงงค่ะว่าไอ้นี่คืออะไร เลยไปถามอีกคน เขาบอกเราเลือกจาก ให้หาธาตุเหล็กทานเพิ่มค่ะ คุณหมอสั่งจ่ายยาบำรุงเลือดให้เรา 2 ตัวค่ะ

แม่เป็นพาหะค่ะ แต่ไม่ใช่ชนิดร้ายแรงไม่ส่งผลอะไรต่อลูก ธาลัสซีเมียถ้าญาติเป็นเราก็มีโอกาสเป็นค่ะมันเป็นโรคทางกรมพันธุ์ ทานอาหารเสริมธาตุเหล็กตามที่พยาบาลแจ้ง กันเสียเลือดมากตอนคลอด เราก็พาหะ เลือดจางนิดหน่อย ผ่าคลอดแข็งแรงปกติดีค่ะ

2y ago

ขอบคุณมากค่ะคุณแม่

คุณแม่เป็นพาหะค่ะ แต่คุณพ่อปกติเลยไม่ต้องกังวลลูกในท้องคุณแม่จะไม่เป็นอะไร แต่ถ้าเป็นพาหะทั้งคู่ต้องเจาะเลือดเพิ่มเพิ่มเจาะhb typing เพื่อหาธาลัสซีเมียระดับรุนแรงต่อไปค่ะ เราก็เป็นแบบคุณแม่เลย

2y ago

ตอนแรกพยาบาลอีกคนแจ้งเราแค่เลือดเราไอ้นี่ เลยต้องกินยาเพิ่ม เราก็งงเลยค่ะว่าไอ้นี่คืออะไร เลยไปถามอีกคนเขาบอกเราเลือดจางแค่นั้นเลยค่ะ เลยหาในอากู๋แต่งง เลยมาถามในนี้ขอบคุณมากนะคะ

ของเราเป็นทั้งพ่อและแม่ค่ะ รอตรวจดาวซินโดรมเดือนหน้า น้องจะได้6เดือนพอดี แอบกลัวอยู่ค่ะ แต่คิดในแง่ดีไว้ก่อน ช่วงนี้ก็บำรุงกับกินยาที่หมอให้มา

2y ago

ไม่ทราบเหมือนกันค่ะแม่ หมอนัด 29/เดือน7 ตอนนี้น้อง4จะ5เดือนแล้วค่ะ ตอนฝากท้องก็ฝากตอนอายุครรภ์7วีคนะคะ

เราผลเลือดปรกติดีแฟนเป็นพาหะมีใบแจ้งผลเลือดเย็บติดไว้สมถดฝากครรภ์ผลทุกอย่างรายละเอียดทุกอย่างหมอจะเย็บใส่สมุดไว้ค่ะ

2y ago

ของเราก็มีค่ะ แต่เราไม่เข้าใจ แล้วพยายบาลไม่แจ้งอะไรเราเลย คนแรกแจ้งแค่เลือดเราไอ้นี่ คุณหมอเลยสั่งยาให้เราเพิ่มค่ะ เรางงเลยค่ะว่าไอ้นั่เขาหมายความว่ายังไง

VIP Member

อาจจะแค่จางค่ะแม่ต้องบำรุง เรานี่ซีดเลยกินยาบำรุงเลือดก็ขึ้นนิดเดียวลูกออกมาก็ซีดตามเรา ได้ยามากินด้วยค่ะ

2y ago

ขอบคุณมากนะคะ พอดีฝั่งแม่เรา คุณยายเราเลือดจาง แล้วมีน้าเราที่เป็นพาหะธาลัสซีเมีย แต่เราไม่มั่นใจว่าแม่เราเป็นด้วยหรือเปล่า แล้วพยาบาลไม่แจ้งเราเลยไม่มั่นใจค่ะ

เราก็เป็นพาหะธาลัสซีเมียค่ะ คุณหมอจะเป็นคนแจ้งผลเลือดนะคะ พยาบาลแจ้งไม่ได้ค่ะ

2y ago

ของเราฝากที่คลิกนิกอีกที่ค่ะ คุณหมอเลยถามว่าจะตรวจเลือดที่ไหน เราเลยมาตรวจโรงบาลใกล้บ้านค่ะ คุณหมอที่นี่น้อยติดตรวจคนไข้ คุณพยาบาลเลยแจ้งแทน (แต่เราไปคลอดอีกโรงพยาบาลค่ะ)

แม่บ้านนี้ก็เป็นค่ะเลือดจางก็กินยาบำรุงครรภ์ค่ะตัวเดียวกัน

2y ago

เราได้ยาบำรุงเลือดมา 2 ตัวค่ะ คุณหมอสั่งเพิ่มให้