ปัญหาที่ไม่มีทางแก้ หรือใครที่มีทางแกช่วยหน่อยคะ คืออีก 3 วันเราต้องไปทำงานแล้ว ต้องให้แม่สามีเลี้ยงลูก ซึ่งเค้าอุ้มนานไม่ได้ก็จะเอานอนเปล ซึ่งให้นอนมาได้ 2 วันแล้ว ช่วงกลางวัน ตั้งแต่เมื่อวานและวันนี้ เรารู้สึกได้ว่าลูกกล่อมหลับยากมาก และเมื่อคืนตื่นกลางดึกมากินนมแล้วไม่ยอมหลับใช้เวลากว่า 2 ชม.กว่าจะหลับ ซึ่งปกติถ้าตื่นมากินนมเสร็จก็จะหลับเลยไม่ต้องกล่อม และเย็นนี้มีอาการง่วงแล้วก็งอแงไม่ยอมนอน เป็นไปได้มั้ยคะว่าแค่นอนเปล 2 วัน แล้วจะติดเปลเลย ซึ่งจะให้เรามาไกวเปลกลางคืนก็คงไม่ไหว แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไงเพราะก็ต้องให้แม่เลี้ยง ตอนนี้กลุ้มมาก

16 ตอบกลับ

คุณแม่ลองปรับเวลานอนลูกนะคะ กลางวันพยายามให้เล่นกับลูก อย่าให้นอนเยอะ แค่งีบช่วงเช้า กลางวัน อย่างละ 1-2 ชม แล้วค่อยมาให้เค้านอนยาวตอนกลางคืนค่ะ ช่วงหัวค่ำเป็นช่วงที่ลูกจะนอนได้ยาวถึง 5 ชม เลย แล้วก็จะตื่นประมาณ 2-3 ครั้ง ตื่นทานนมแล้วนอน เค้าจะเริ่มรู้เวลาของเค้าเองโดยอัตโนมัติเลยค่ะ บ้านนี้ฝึกตั้งแต่เริ่มเข้าเดือนที่2 ตามที่คุณหมอแนะนำ ตอนนี้จะ 3 เดือน น้องก็จะตื่นและนอนเป็นเวลา ช่วงกลางคืนแม่ก็มีเวลานอนพร้อมลูก ตื่นมาปั๊มนม ไม่เพลียค่ะ

แชร์ประสบการณ์ค่ะ ตอนลูกเราเล็กๆ ตอนกลางวันก็นอนเปลไกวตลอดเลย วางเปลปุ๊บคือตื่นอ่ะค่ะ พอกลางคืนก็ให้นอนเปลให้หลับก่อน จากนั้นก็อุ้มเข้าที่นอน นอนกะพ่อกะแม่เลย พอน้องร้องก็ให้กินนม กินพอใจเขาแล้วก็หลับปุ๋ย ทำแบบนี้ตลอดเลยค่ะ ตอนโตก็ไม่ต้องกลัวเขาจะติดนมมื้อดึกหรอกค่ะ เราค่อยๆฝึกไปได้ค่ะ เราเข้าใจคุณแม่นะค่ะ เราก็ให้แม่ย่าเลี้ยง มันจำเป็น เราต้องปล่อยวาง ต้องคิดหากำลังใจให้ตัวเองนะค่ะคุณแม่ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

แบบเดียวกันเลยครับ แต่ตอนนี้10เดือนแล้วเลิกนอนเปลตอน6เดือน

ถ้าปัจจัยอื่นเราเลี่ยงไม่ได้ เวลาอยู่กับเรา ก็ต้องยึดหลักเราต่อไปคะ ให้เวลาน้องหน่อยเขาจะปรับตัวได้คะนี่แค่สองวันเอง ลูกเราตอนเช้านอนเปลแกว่งตลอดคะ ตอนกลางคืนนอนเตียง อาจจะนอนยากหน่อย แต่ทำสม่ำเสมอสักพักเค้าก็ปรับตัวได้คะ อาจจะมีงอแงติดเปลช่วงแรก ไม่ควรยอมให้กลับไปนอนเปลทั้งวัน เพราะกระดูกหลังน้องจะงอได้คะ

ขอบคุณนะคะ เราไปทำงานแล้วน้องก็คงได้รอนเปลบ่อยค่ะ แต่ช่วงกลางคืนน้องนอนเตียงนะคะ กล่อมยากนิดนึงแต่ก็ไม่เป็นไรคะ

แม่บ้านนี้ตอนกลางวันก็นอนเปลค่ะนอนตอนประมาณ2เดือนค่ะ ตอนกลางคืนก็นอนพื้นที่นอนธรรมดาค่ะ พอเอาเข้าห้องปิดไฟให้เขากินนมและก็เปิดเพลงให้ฟังไม่ถึง10นาทีก็หลับแล้วค่ะ จะเข้านอนประมาณทุ่มครึ่งบางวันก็ไม่เกินสองทุ่มครึ่งค่ะ

น้องอสตติดการไกวเปลช่วงกลางวันค่ะ ให้ค่อยๆปรับการนอนกลางวันด้วยการยอนเบาะธรรมดา อุ้มให้หลับสนิทแบบมือปบ่อยตกแล้วค่อยๆวางค่ะ วางแล้วก้อยู่เป็นเพื่อนข้างๆสักครู่ ไม่ต้องรีบหนีค่ะ แล้วเอาผ้าคาดหน้าอกกันผวาค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ลูกเราเดือนกว่าๆค่ะ ให้นอนเปลไกวตอน1เดือน นอนเปลไกวตอนกลางคืนเพราะลูกสาวคนโตติดเรามากต้องนอนบนที่นอนกับเรา ลูกคนเล้กเลยต้องนอนเปลแทนค่ะ ส่วนกลางวันนอนบนเตียงกับเราค่ะกินนมตบก้นเบาๆก้หลับค่ะ

ลูกที่บ้านนี้ตอนกลางวันก็นอนเปลค่ะแต่ตอนกลางคืนนอนที่นอนธรรมดาค่ะน้องไม่มีปัญหาหลับยากค่ะเพราะเข้าห้องแล้วทุกอย่างเงียบหมดค่ะทุ่มนึงหลับแล้วค่ะ

เหมือนกันเลยค่ะ

ลูกเรากลางวันนอนเปลเหมือนกันคะ ให้ป้าเลี้ยง แต่ก่อนกลางคืนกล่อมนานนิดนึง หลับยาก ตอนนี้เราลองสร้างบรรยากาศในห้องให้เงียบ ปิดไฟ ลูกหลับง่ายขึ้นคะ

บ้านนี้ หนักค่ะ เปลกลางวันกลางคืน ไกวตลอด แนะนำด้วยคะ แถมไม่เข้าเต้าด้วยต้องปั้มตลอดเวลาเลยค่ะ

VIP Member

บ้านนี้นอนเปลกลางวันกลางคืนนอนธรรมดาตั้งเเต่2เดือนก็ไม่เป็นไรค่ะเราจะปิดไฟตอนกลางคืนด้วย

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง