ลูกดิ้นน้อยลง,ลูกไม่ดิ้น

ประสบการณ์ครั้งนี้จำไม่ลืม นับลูกดิ้นทุกวันทุกเวลาไปตรวจกับรพ.ชนบทใกล้บ้าน ทุกนัดทุกครั้งตั้งแต่ตั้งครรภ์จนิายุครรภ์32สัปดาห์ มีการอัลตร้าซาวน์2ครั้ง ฟังหัวใจเด็กทุกครั้งที่นัดปกติดี แข็งแรง แต่พอวันหนึ่งยังไม่ถึงวันนัดมีอาการลูกไม่ดิ้นตั้งแต่เช้าจึงรีบไปรพ. พอถึงรพ.หมอที่รพ.ฟังหัวใจเด็กไม่ได้ไม่มีเสียงอะไร พออัลตร้าซาวน์หมอบอกหัวใจไม่เต้นแล้ว เลยตรวจเลือดตรวจภายในหมอบอกมดลูกอักเสบมีตกขาวมาก ลูกอาจติดเชื้อได้. หมอจึงส่งต่อเข้าไปตรวจอีกทีในเมือง พอถึงในเมืองเอาน้องออกมาหมอที่รพ.ในเมืองบอกน้องตับโตน้ำท่วมปอดแขนขาลีบกระดูกคอไม่ครบคอติดไหล่ คือพิการอะนะ เรานี่หัวใจสลายมากรู้สึกผิดมากและผิดหวังกับรพ.ชนบทมากแต่ทำไงได้ผิดที่เรสด้วยที่ไม่ได้ไปตรวจกับแพทย์เฉพาะทางแต่แรกเชื่อใจไว้ใจรพ.ชนบทไม่คิดว่าจะเกิดกับเรา ถ้ารู้ว่าลูกเราผิดปกติตั้งแต่อายุครรภ์น้อยๆคงจะเอาออกตั้งแต่1-3เดือนแรกแล้วไม่ต้องทนตั้งท้องมาจนถึงป่านนี้ ประสบการณ์นี้พึ่งผ่านมาได้3วันที่ผ่านมาค่ะ อยากให้แม่ๆพึงระวังด้วยนะคะอย่าไว้ใจรพ.ชนบทที่มีเทคโนโลยีไม่ทันสมัย จะให้ดีควรฝากพิเศษกับหมอสูตินารีเวชโดยตรงถึงแม้ผลเลือดพ่อแม่จะปกติก็ตาม

41 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เสียใจด้วยนะค่ะ ของเราก็เคยผ่านประสบการณ์นี้เหมือนกันค่ะ ฝากกับหมอเฉพาะทางแล้วก็ยังพลาดค่ะไปหาหมอทุกครั้งหมอบอกปกติทุกอย่างค่ะ แต่พอถึง35 วีค ไปหาหมอตามนัด หมอบอกเด็กน้ำหนักตัวน้อยและน้ำคล่ำน้อยเลยให้ตรวจที่โรงพยาบาล ปรากฎว่าน้องหายใจต่ำมากต้องผ่าฉุกเฉินแต่สุดท้ายน้องยุได้ 4 วันก็เสียค่ะ ทำใจอยู่นานเหมือนกันค่ะ เพราะเป็นลูกคนแรก แต่เราต้องทำใจและรักษาตัวเองให้แข็งแรงแล้วมีตั้งครรภ์ใหม่ ตอนนี้คลอดน้องแล้วค่ะ ระยะห่างจากครรภ์แรก 1 ปี ค่ะ สู้ๆๆนะค่ะเป็นกำลังให้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ แนะนำตรวจโครโมโซม จากเลือดแม่ค่ะ ตรวจได้ตอนแม่ตั้งครร3เดือน จะทราบผลหากน้องมีอาการผิดปกติ การอัลตร้าซาวปกติบอกไม่ได้ค่ะ คุณหมอที่แม่ฝากครรแจ้งมาแบบนี้ แม่ก็ตรวจค่ะ จ่ายเพิ่มหน่อย แต่สบายใจค่ะลูกปลอดภัย

เสียใจด้วยนะคะแม่ นี่ก็ไปฝากอยู่ รพ ประจำอำเภอ ไปฝากตอน5wพยาบาลบอกว่า มาฝากเร็วจังยังท้องอ่อนๆอยู่เลย นัดให้เรามาฝากใหม่ตอน6w ยาก็ไม่ให้มากิน บ้านนี้ต้องกินนมบำรุงอย่างเดียว ไม่ได้กินยาอะไรเลยเสียใจกับ รพ ที่ไม่เห็นคนท้องสำคัญพอ

ปกติคะ รพ.ชนบทไม่ค่อยมีแพทย์เฉพาะทาง บางที่บุคลากรทางแพทย์มีน้อยมาก จะผิดก็ผิดที่เรานะ อยากรู้ลูกเป็นอย่างไร ติดตามหาหมอดีๆเฉพาะทางเพื่อฝากครรภ์เองได้เลยคะ ยังไงก็เสียใจด้วยนะคะ

เสียใจด้วยนะคะ ขอให้น้องมาใหม่สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงค่ะ

เสียใจกับเหตุการณ์ด้วยนะคะ สู้ๆนะค่ะแม่

เสียใจด้วยนะค่ะ คุณแม่ก็สู้ๆนะค่ะ

เสียใจด้วยค่ะ เดี๋ยวน้องก็กลับมา

เสียใจด้วยค่ะ...คุณแม่สู้ๆๆนะค่ะ

เสียใจด้วยนะคะคุณแม่ สู้ๆนะคะ