แม่ๆให้น้องเริ่มกินข้าวได้ตอนกี่เดือนกันคะ

บ้านนี้คุณย่าบอกให้น้องกินซีรีแล็คได้เลยตอนนี้น้องจะได้กินนมน้อยๆ ตอนนี้น้องได้3เดือนกว่าค่ะ คุณย่าบอกว่าเด็กข้างห้องกินตั้งแต่2เดือน ที่คุณย่าอยากให้กินเพราะว่าตอนน้องคลอดน้องน้ำหนักน้อย คุณย่าอยากให้กินน้องจะได้จ้ำม่ำ#ท้องแรก #ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความคิดเห็นค่ะ #ขอความคิดเห็นของคุณแม่หน่อยค่ะ

แม่ๆให้น้องเริ่มกินข้าวได้ตอนกี่เดือนกันคะ
63 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่เกี่ยวกับคลอดแล้วน้ำหนักน้อยเป็นธรรมดาค่ะที่คลอดแล้วน้ำหนักจะลดบ้าง แต่ก็จะขึ้นเพราะน้องโตข้างนอกกินนมแม่แล้วเดี๋ยวก็น้ำหนักขึ้นค่ะ ส่วนเรื่องกินข้าวก่อน6เดือน ปัจจุบันเป็นเรื่องที่ห้ามเด็ดขาดค่ะ เด็กเสี่ยงหลายอย่างอาจจะไม่เป็นตอนนี้ แต่อนาคตส่งผลแน่นอน ของเราแม่แฟนป้อนตอน3เดือนเราพูดก็ไม่ฟัง ป้อนเช้า-เย็น ลูกไม่ถ่ายเกือบอาทิตย์ เรากินนมเปรี้ยวขวดใหญ่ลูกถึงถ่าย เราจะเอาลูกหนีถึงยอม พอ4เดือนก็ป้อนอีก ให้กินส้มเขียวหวายด้วย พยายามให้ถึง5เดือนครึ่งถึง6เดือนถึงให้กินนะคะไม่ก็ให้หมอประเมินก่อน เด็กแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน ซีรีแล็คไม่ต้องให้กิน เด็กจะติดหวานแล้วก็ไม่มีประโยชน์ด้วยเหมือนมาม่านั้นแหละค่ะ กล้วยก็อย่าพึ่งให้กิน น้ำถ้าคนแก่อยากให้กินเลี่ยงยากก็กินพอล้างปากได้ค่ะ ไม่ตายหรอก ให้น้องกินนมแม่อย่างเดียวยิ่งดีค่ะ เด็ก3-4เดือน ติดเล่นมากกว่ากินจะกินจริงๆก็ต่อเมื่อหิวมากๆจะกินทีเดียวเยอะๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ควรกินอะไร นอกจากนม ก่อนหมอจะประเมินให้กินได้นะคะ ถ้าไม่อยากเสี่ยงเสียใจภายหลัง ไม่ใช่ทุกคนที่จะไม่เกิดอาการแพ้ สำลัก หรือลำไส้อุดตัน ไม่ต้องรีบก็ได้ค่ะ คนประเมินให้เป็นหมอดีกว่าค่ะ ถ้าคนที่แนะนำให้กินเจ็บป่วยยังต้องไปหาหมอ ก็ควรเชื่อหมอไว้ก่อนนะคะ ที่สำคัญ ขอโทษนะคะ ถ้าเราเข้าใจผิด แต่อ่านข้างกล่องซีรีแล็ครึยังคะ เราอ่านเจอมีแต่อายุ 6-8 เดือน+ กินได้ เรายังไม่เจอ ให้เด็ก 2-3 เดือนกินได้เลย ถ้าย่าพูดเยอะชวนพาไปหาหมอตามนัดเลยค่ะ ให้ย่าปรึกษาหมอเรื่องหลานกินซีรีแล็ค จริงๆไม่ควรเลย ต่อให้ 6 เดือนก็ควรเป็นอาหารทางธรรมชาติ ข้าว ไข่แดง ผักต้มเปื่อย ทีละสเต็ปป้องกันการแพ้ และปรับลำไส้ ตามสมุดสีชมพูคู่มือฝากครรภ์ค่ะ ลองเปิดอ่านดู

อ่านเพิ่มเติม
1mo ago

ตามหมอเลยค่ะแม่ เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการไม่เหมือนกัน บางคนกินไว กินช้า ขึ้นกับระบบการย่อย และร่างกายของน้อง บางคนยืนไว กว่านั่ง สลับๆกันไปค่ะ ถ้าหมอประเมินให้กินได้ ก็เริ่มจากอาหารธรรมชาติก่อนค่ะ ซีรีแล็คไม่ควร ถ้าให้ทานจริงๆ แนะนำเป็น 6-8 เดือน+

เดี๋ยวววววใจเย็นๆนะแม่ ซีรีแล็ค=มาม่า แล้วทำให้น้องติดหวานอีกด้วยต่อไปเวลาจะกินข้าวทำให้กินยาก แล้วในสมุดสีชมพูตอนฝากท้องก็มีบอกนะคะว่าก่อน6เดือนคือกินได้แค่นมค่ะหรือถ้าจะป้อนก่อนต้องให้หมอประเมินแล้วเท่านั้น แล้วนี่เพิ่ง3เดือนกว่าเองลำไส้ยังทำงานได้ไม่เต็มที่เลยเสี่ยงลำไส้อุดตันได้นะคะ แล้วจะป้อนซีรีแล็คอีก ที่กล่องก็บอกนะคะว่าสำหรับเด็ก6เดือน เด็กข้างห้องกินก็อย่าไปทำตามค่ะแม่อันตรายมากๆๆๆจะเสี่ยงโรคแทนจ้ำม่ำนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

พี่สะใภ้เราทำงานห้องผ่าตัดรพ.เอกชน มีแม่ท่านนึงอุ้มลูกมารพ.ลูกไม่ถ่าย ถามไปถามมาบอกแอบป้อนข้าวก่อน 6 เดือน ทั่วไปลำไส้ตันสวนก็ออกแต่เคสนี้โชคร้ายตรงที่ลำไส้อุดตันจนเน่า ต้องตัดไส้ส่วนที่เน่าทิ้ง พี่สะใภ้บอกสงสารมากเด็กไม่กี่เดือนต้องถูกเปิดหน้าท้อง ตัดไส้ เด็ก 0-6 เดือนห้ามกินอะไรนอกจากนม (ยกเว้นหมอประเมิณว่าป้อนได้) เพราะลำไส้เด็กไม่สามารถย่อยอาหารได้ คนเตือนขนาดนี้แล้วแมาอยากป้อนป้อนได้แต่ต้องรับผลที่จะตามมาให้ไหวนะ

อ่านเพิ่มเติม
1mo ago

++++ เนี่ยค่ะ ขอโทษเถอะ อิย่ายายทั้งหลายเคยมาดูมั้ยเคสแบบนี้ พ่อแม่บางคนก็ไม่มีสมองเลย กรรมตกที่เด็กล้วนๆ ลำบากไปตลอดชีวิต หน้าไหนมารับผิดชอบ อยากมีจังค่ะลูกน่ะ แต่สมองไม่ใช้กันเลย สงสารเด็กๆมากกๆๆ

ทำไมต้องจ้ำม่ำคะ ลูกคนไม่ใช่ลูกหมู!! เด็กข้างห้องมันจะกินอะไรอ้วนแค่ไหนก็ช่างเค้ามั้ย??? สมุดชมพู เคยเปิดดูอ่านบ้างมั้ยคะก่อนถาม? เบื่อมากพวกแก่กะลา เด็กป่วยตายกันมาเท่าไหร่ไม่เคยไปแหกตาดู ท่องจังเด็กต้องอ้วนๆ มันเปนอะไรนักหนาคะ! ย่าแก่ แต่แม่ไม่แก่ เปนแม่แล้ว ศึกษาหาความรู้บ้างค่ะ หมอมี/ถาม มือถือมื/เซิชหาความรู้อ่านบ้าง ไม่ใช่ใครพูดอะไรจูงไปไหนก็ตามหมด สุขภาพและชีวิตความปลอดภัยลูกทั้งนั้นนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

จริงๆก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ยายเราบอกตั้งแต่ยังไม่คลอดน้อง ถ้า 2 เดือนก็ป้อนข้าวบดได้เลย เราก็บอกไปนะว่าเด็ก 0-6 เดือนควรทานแต่นมแม่ แม้แต่น้ำก็ห้ามดื่ม ยายเราโคตรดื้อ ไม่ฟัง แภมยังเทียบกับตัวเองว่า กูเลี้ยงลูกมา 5 คนรวมทั้งแม่มึงด้วย ก็ป้อนข้าวป้อนน้ำตั้งแต่ 2-3 เดือน มันก็ยังโตขึ้นมาได้ เอิ่มมม มม คือเราไม่อยากทำตามเลย ถ้าเกิดอะไรขึ้นมาไม่มีใครรับผิดชอบได้ คนที่เสียใจที่สุดอาจจะเป็นเราเอง

อ่านเพิ่มเติม

เรา 6 เดือนตามคำแนะนำหมอค่ะ บ้านตรงข้ามบอกให้เราป้อนกล้วยน้องตั้งแต่ 7 วันหลังคลอดด้วยซ้ำ พ่อเราก้จะให้เราทำตามเค้าว่าคนแก่เลี้ยงเด็กมาก่อน แต่เราไม่ยอมค่ะ บ่นมากๆเราก็สวนกลับไปเลย คนสมัยก่อนกับตอนนี้ไม่เหมือนกันค่ะ แต่ก่อนเค้ายังเข้าไม่ถึงข้อมูลเหมือนสมัยนี้ คุณแม่อย่าหวั่นไหวนะคะ เลี้ยงให้รอดกับเลี้ยงให้มีสุขภาพที่ดีมันต่างกันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ทางนี้น้องก็เพิ่งได้3เดือนกว่า..อย่าว่าแต่ซีรีแลคเลย แม้แต่น้ำแม่ก็ยังไม่ให้กิน น้องกินนมแม่อย่างเดียว100%ทุกอย่างมันมีเวลาของมัน ใครจะว่ายังไงก็ช่างแค่นมแม่อย่างเดียวน้องก็จะ8โลแล้ว ไม่มีอะไรสะดวกสบายเท่านมแม่แล้ว หลังจาก6เดือนค่อยหาอาหารเสริม ไม่ต้องห่วงว่าลูกจะตัวเล็กตัวใหญ่ แค่เค้าไม่เจ็บไม่ป่วยร่าเริงตามวัยแค่นี้ก็ดีแล้วแม่

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

แล้วแต่เด็กมากเลยคะ เด็กแต่ละคนเองมีข้อจำกัดในการย่อยอาหารแตกต่างกัน อย่างบ้านเรา เราให้ลูกกินผงข้าวโพดผสมนม เป็นต้น และไม่ลืมเพิ่มวิตามิน ที่ควรได้รับ ช่วงแรกก็ไม่ได้ให้วิตามินเยอะมากเพราะเด็กยังต้องกินนมอยู่ แต่ก็ไม่ได้ให้กินทุกวัน จะเริ่มให้กินจริงจังก็9-12 เดือนนี้แหละค่ะ หรือไม่ก็มีผลไม้บดที่มีกรดต่ำ น้ำตาลต่ำ พอใหชิม จาก4เดือน++ นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ห้ามป้อนน้ำ ขนม ข้าว กล้วย และอาหารทุกชนิดค่ะแม่ อันตรายมาก ห้ามเด็ดขาดนะคะ เดี๋ยว6เดือนก็ได้ทานแล้วค่ะ ทุกอย่างมีเวลาของมัน นมแม่มีสารอาหารครบ ถ้าทานก่อนเตรียมตัวเข้าโรงบาลได้เลยค่ะ อันตรายมากๆ น้องลำไส้ยังไม่ดี สงสารลูกน้อยของเรานะคะแม่ เวลาเจ็บป่วยมีแต่เราที่ดูแล เชื่อหมอดีที่สุดค่ะ อย่าเชื่อเด็กข้างบ้าน อย่าเชื่อโบราณ ✌🏻

อ่านเพิ่มเติม