ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้5เดือนกว่า

แต่ภายใน1เดือนนี้น้ำหนักขึ้นมา6กก. 4เดือนที่ผ่านมาแพ้ตลอดนน.ลดบ้างคงที่บ้าง เสี่ยงเบาหวานมากมั้ยแม่

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เดือนนึงไม่ควรขึ้นเกิน 2 โลค่ะแม่ ถ้าเกินถือว่ามีความเสี่ยงค่ะ ยิ่งเกินมาก ยิ่งเสี่ยงมาก น้ำหนักขึ้นมากเกินไป เสี่ยงภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์และอาการแทรกซ้อนต่างๆ เช่น คลอดยาก, ลูกออกมามีภาวะเด็กเบาหวาน ฯลฯ นะคะ น้ำหนักของคนท้องที่เหมาะสม สัปดาห์นึงควรขึ้นไม่เกิน 0.5 กก. (ยกเว้นครรภ์แฝด ขึ้นได้สัปดาห์ละไม่เกิน 1 กก.) และตลอดการตั้งครรภ์ควรขึ้นไม่เกิน 12 กก. ค่ะ ต้องคุมอาหารนะคะ คาร์โบฯต่ำ ไขมันต่ำ เลือกทานเป็นแป้งเชิงซ้อนแทน ออกกำลังกายเบาๆวันละ 20-30 นาทีค่ะ ย้ำว่าลดคาร์โบฯจากทุกแหล่งนะคะ ผลไม้รสหวานก็ต้องลดจ้า

อ่านเพิ่มเติม

น้ำหนักตลอดการตั้งครรภ์ควรขึ้นไม่เกิน12กิโลกรัมนะคะ เดือนเดียวแม่ขึ้นมา6โล แล้วเดือนที่เหลือจะทำยังไงเนี่ย แม่ควรทานอาหารให้ถูกหลักนะคะ น้องต้องการสารอาหารต่อวันไม่เยอะ ถ้าแม่กินเรื่อยเปื่อย กินตามใจปาก หลายๆปัญหาจะตามมานะคะ เบาหวาน ไขมัน ความดัน ซึ่งพวกนี้อาจส่งผลถึงน้องนะคะ หรือผิวหนังแตกลาย และน้ำหนักที่เหลือหลังคลอด อันนี้คือปัญหาความงามของแม่ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ถึงก่อนหน้านี้น้ำหนักจะลด แต่ก็ไม่ควรให้มันพรวดขึ้นมาขนาดนี้ค่ะแม่ แนะนำเน้นอาหารโปรตีนนะคะ ไม่เน้นคาร์โบไฮเดรต

VIP Member

1 เดือนควรขึ้น 1.5-2 กิโลค่ะแม่ แต่ถ้าขึ้นเกินต้องตรวจเบาหวานนะคะ ทรมานสุดๆ หวานแสบคอเลย

ไม่เกี่ยวคะ

5y ago

ไม่เกี่ยว หมายถึงยังไงค่ะ

นน.จะขึ้นเยอะหรือไม่เยอะไม่เกี่ยวกับเบาหวานค่ะ อยู่ที่อาหารที่แม่กินเข้าไปว่ามีความเสี่ยงเบาหวานไหม บ้านนี้ขึ้นมา14โลแล้วค่ะ คัดกรองเบาหวานปกติทั้งสองรอบ ตอนนี้35+4

คำถามที่เกี่ยวข้อง