คลอดลูกมาได้10วัน

น้ำนมน้อยคัดเต้ามากปั้มออกนิดเดียวทำไงดีค่ะน้ำขิงก็กินหัวปีก็กินน้ำอุ่นก็กินแถมหัวนมเป็นแผลอีกไห้ลูกกะตุ้นไม่ได้คัดหนักมากเลยค่ะ. #ช่วยด้วยยค่ะ?

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ก่อนอื่น งดเข้าเต้าสักพัก รักษาหัวนมเป็นแผลก่อนนะคะ คุณแม่ซื้อ ลาโนลิน Lanolin 100% ไม่ผสม vitE นะคะ ที่ร้านขายยา ทาตัวนี้หายชัวค่ะ ในช่วงที่งดเข้าเต้า ปั๊มนมออกแทนนะคะคุณแม่ เต้าไม่คัด นมไม่อักเสบอุดตัน และลูกได้กินนมแม่ด้วย ส่วนการปั๊ม อย่าให้ตกรอบปั๊มนะคะ ได้นมมากน้อยก็อย่านอย ปั๊มต่อไป ปั๊มทุกๆ 2-3 ชม.แบบเอาลูกเข้าเต้าเลยค่ะ น้ำนมจะค่อยๆมากขึ้นเอง และพอหัวนมหายเจ็บแล้ว คุณแม่ให้ลูกเข้าเต้าได้ตามสะดวกค่ะ เข้าให้ถูกท่า ถูกวิธี หัวนมไม่เป็นแผล+น้ำนมมาดีนะคะ^^เราเป็นคนนึงที่มีปัญหาหัวนมแตกตอนคลอดน้องใหม่ๆ เพราะเข้าเต้าไม่ถูกวิธี รักษาตัว 5 วัน ใช้ลาโนลิน(คุณหมอสูติแนะนำค่ะ) จากนั้นกลับมาให้นมน้องได้ยาวๆจนตอนนี้เลย เป็นกำลังใจให้นะคะคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ยินดีค่า^^

ปั้มทุกๆ2-3ชั่วโมงจร้า ออกนิดเดียวก็ต้องปั้ม หรือไม่ก็ให้น้องดูดกระตุ้นบ่อยๆ เราตอนแรกก็ปั้มได้น้อย น้องดูดหัวนมแตกเจ็บมาก ให้ดูดขวดจนตอนนี้ไม่ค่อยดูดเต้าแล้ว แต่ก็ปั้มเอาจร้า มีวินัยปั้มหน่อยเดียวก็เยอะเอง ตอนนี้น้องได้20วัน ปั้มต่อรอบได้4-5ออนแล้ว น้องกินไม่ทันแล้ว สุ้ๆนะจ้ะแม่

ของเราตอนแรก​ก้อได้ไม่กี่หยดค่ะ​ เรากินผัดขิงทุกมื้อ​ กินน้ำขิง​ กินน้ำร้อน​ ประคบร้อน​ นวดเต้าปั้มจนได้2ิินค่ะ​ ปั้มบ่อยๆเดี๋ยว​ก้อมาเองค่ะ

5y ago

ขอบคุนนะค่า

VIP Member

เอาน้ำอุ่นประคบแล้วนวดเต้า 15 นาทีก่อนปั๊มนะคะ ต้องเอาน้ำนมออกให้หมดนะ ถึงจะไม่เจ็บและไม่คัด

5y ago

ขดบคุนนะค่า

นวดเต้ากระตุ้นนะคะ ไม่ใช่นวดหัวนม แม่ลองเปิดยูทูปดูจ้า

คัดเต้าก็มีนมน่ะสิใช้ปั๊มไฟฟ้าช่วยสบายมาก

5y ago

ขอบคุณนะค่า

น้ำขิง น้ำหัวปลี ไก่ผัดขิง หมูผัดขิง แกงเลียง ใบกระเพรา อินทผลาลัม หมั่นนวดกระตุ้น หมั่นปั๊มนม และท้ายที่สุดแต่ดีที่สุด คือ ปรึกษาคลินิกนมแม่ ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่าลองหลายวิธีแล้วค่ะปั้มออกไม่กี่หยดเองค่ะ