24 ตอบกลับ

1. ปกตินมแม่ล้วน ทารกไม่เกิน 1เดือน ควรจะถ่ายทุกวันค่ะ 2. ให้นมบ่อยและนานแค่ไหนคะ เคยปั๊มเชคนมตัวเองไหมว่ามีปริมาณขนาดไหน นมที่ควรให้ทารกแรกเกิดถึง1เดือน เอานน.ตัวคูณ6หารจำนวนมื้อนมค่ะ ถ้านมแม่พอ อย่าเสริมนมผงเลยค่ะ 3. อึปกติจะต้องเป็นสีเหลือง (ปนเขียวก็ได้ถ้าแม่ทานผักเยอะ) ไม่มีมูกเลือดปนเด็ดขาด

ถ้านมแม่ล้วน ลูกจะอึบ่อยๆ หรือจะหลายวันอึทีก็ไม่เป็นไรค่ะ บางช่วงเค้าจะสะสมปริมาณและอึน้อยครั้ง(ปริมาณเยอะนิดนึง ไม่อึกระปริดกระปอย) แต่เด็กนมแม่ล้วนๆถึงจะหลายวันถ่ายที อึก็จะไม่แข็งค่ะ ถ้าดื่มนมอื่นๆผสมด้วย อึจะแข็งค่ะ แต่รายละเอียดต่างๆเราไม่ค่อยรู้ค่ะ

ให้นมแม่บ่อยแค่ไหนค่ะ เด็กแรกเกิดต้องให้นมแม่ทุกๆ2ชม.นะคะ แล้วก็เด็กนมแม่ล้วนไม่ถ่าย3-4ถือเป็นปกติค่ะ เพราะเด็กดูดเอาสารอาหาร​ในนมไปใช้จนหมด เด็กนมแม่เคยไม่ถ่ายสูงสุดได้ถึง22วันค่ะ ถ้าไม่มีอาการซึม แล้วยังฉี่ปกติก็ยังไม่ควรผสมนมผงให้น้องกินนะคะ

ถ้าเป็นอึเหลือง จะถ่ายห่างจากอึเทาประมาณ 5 วันค่ะ ลูกเราก็เป็น อึเทาออกหมดตั้งแต่วันแรก แล้วอีก 5 วันค่อยถ่ายอึเหลือง เราก็เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เหมือนกัน ทุกวันนี้ก็ถ่ายปกติค่ะ น้องได้ 21 วันแล้ว

แรกเกิด-1เดือน ควรอึทุกวันเพื่อขับสารเหลืองในร่างกาย. แสดงว่านมไม่พอ ให้น้องกินนมทุก2ชั่วโมงนะคะแม่. (นมแม่ล้วน ไม่จำเป็นต้องเสริมคะ) คุณแม่ต้องทานอาหารที่มีกากใย ส้ม มะละกอ ก็ได้จ้า

เห็นมีคนแนะนำให้น้องทานส้มเป็นลูก กลัวแม่จะทำตาม เพราะส้มเป็นกรด กระเพาะของน้องยังไม่แข็งแรงดี คะ

น่าจะผิดปกติน่ะค่ะเพราะนมแม่น่าจะถ่ายทุกวันและถ่ายวันนึงหลายครั้ง ไม่แนะนำให้กินผงน่ะค่ะทำให้น้องถ่ายยากเพราะกินนมผงก็ยิ่งถ่ายเป้นก้อนนมแม่ดีาดย่อยง่ายที่สุดค่ะ

กินนมแม่ไม่ถ่ายสี่ห้าวันก็ไม่เป็นไรค่ะที่จริงแม่ไม่น่าจะเสริมนมผงเลยค่ะ น่าจะให้ลูกกินแต่นมแม่ พอกินนมผงเข้าไปทีนี้แหละค่ะลูกไม่ถ่ายจะถือว่าผิดปกติแล้ว

ถ้านมแม่ล้วนถือว่าปกตินะคะ ลูกเราเคยไม่ถ่ายนานสุด 12 วัน แต่ยังไงคุณแม่สังเกตอาการน้องแค่ว่ากินนมได้ ท้องไม่อืด นอนหลับสบายถึงเวลาถ่ายออกมาอึไม่แข็งก็โอเคค่ะ

ลูกแม่เป็นจนถึงตอนนี้ค่ะถ่าย7วันบ้าง5วันบ้าง4วันบ่างค่ะไม่งอแงผ่ายลมบ่อยก็จะไม่ค่อยอึค่ะ

น้องอาจได้รับนมไม่เพียงพอ คุณมีควรตั้งระเบียบการให้นมทุกสองชม. เพื่อตัวน้อง และร่างกายคุณแม่จะได้ปรับเปลี่ยน ให้ผลิตน้ำนม ตามเวลา นมผง น้ำส้มน ยังก่อนนะคะ

บ้านนี้นมแม่ล้วน ตอนคลอดได้4-5วัน ก้ไม่ค่อยถ่ายคะ บางครั้งก้3-4วันถ่ายที ไปถามหมอแล้วหมอบอกไม่เปนไรคะ ตอนนี้น้องได้22วันแล้วเริ่มถ่ายทุกวันแล้วคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง