น้อง 2 เดือน หนัก 6 โล ต้องงดนมไหมคะ

น้องอายุได้ 2 เดือนเต็มค่ะ หนัก 6 กิโล ป้าข้างบ้านบอกว่าอ้วนไปให้กินนมน้อยๆ ไม่งั้นลูกจะชันคอ ยกไหล่ พลิกตัวลำบาก ตารางเทียบน้ำหนักบอกค่อนข้างท้วมเพราะน้องยาว 59 เซน แฟนเราบอกจะงดนมทำไมให้ลูกกินปกติ ตอนนี้สับสนค่ะ จะให้กินหรือไม่ให้กิน

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่ให้งดค่ะแม่ ให้น้องกินปกติจะดีกว่าค่ะ ไม่มีปัญหาอะไร ชันคอ ยกไหล่ พลิกตัว ตั้งไข่ ตัวอย่างจากประสบการณ์คุณแม่ของเราเลยท่านเล่าให้ฟัง ตอนช่วงเราเป็นเบบี๋ได้ 2 เดือน เราหนัก 6 โล อ้วนจ้ำม้ำ คุณแม่เราบอกว่า พัฒนาการก็ปกติดีค่ะ พอถึงช่วงวัยคลาน เราก็คลานคล่อง ช่วงหัดเดินก็เดินปกติ อย่ากังวลเลยนะคะ :)

ถ้ากินไม่พอน้องก็จะงอแงนะค่ะ. ที่บอกว่าน้องจะไม่ชันคอ หรือพลิกตัว ไม่ใช่นะค่ะ. แต่เพราะน้องตัวใหญ่อาจจะพลิก หรือมีพัฒนาการทางร่างกายช้ากว่าหน่อยค่ะ ถ้าเด็กที่ผอมจะทำได้เร็วกว่าค่ะ แต่ไม่ใช่ไม่ทำนะค่ะ อยู่ที่เด็กแต่ละคนค่ะ.

เด็กอ้วนน่ารักออกจ้าแม่น้ำนมแม่ไม่เป็นอันตรายค่ะพัฒนาการของน้องถ้าไม่เป็นไปตามเกณฑ์ก็ปรึกษาคุณหมอนะค่ะอย่าพึ่งกังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงช้าหน่อยก็ไม่เป็นไรค่ะ

ถ้าเป็นนมแม่ให้กินเลยครับ หากกังวลเรื่องน้ำหนักตัวของลูกให้ปรึกษาคุณหมอเด็กนะครับ คุณป้าอาจจะหวังดี ผมว่าปรึกษาคุณหมอดีกว่าคุณป้าแน่นอนครับ สู้ๆครับคุณแม่

อย่างดเลยค่ะ สงสารน้อง ลูกเราตอน 2 เดือนก็ 6 กก.ค่ะ จากแรกคลอดแค่ 2.9 กก.เอง ก็ให้กินตามปกตินะคะสองชม.ครั้ง เดี๋ยวพอสามเดือนไปนน.จะขึ้นน้อยแล้วค่ะ ตอนนี้ 4 เดือน 7.3 กก.

คุณแม่ลองปั๊มนมส่วนต้นออกก่อนค่ะ ให้น้องกินนมส่วนท้ายมนมส่วนนี้มีประโยชน์และไม่ทำให้อ้วนค่ะ

ที่บ้านสองเดือนกว่า 7 โลค่า เพิ่งไปหาคุณหมอฉีดวัคซีนมา น้ำหนักยังอยู่ในเกณฑ์ปกติค่ะ

Post reply image

ไม่ให้กินเขาก้อไม่อิ่มคะเลือกเอาค่ะ ส่วนเราให้ลูกอิ่มท้องพอคะ. พอเขาโตขึ้นเขาจะยืดเองคะ

ไม่ต้องงดคะคุณแม่ให้นอนกินปกติดีกว่าคะ บ้านนี้ก็ค่อนข้างเจ้าเนื้อ ชันคอได้ปกติคะ

ปกติแม่ให้น้องกินทีละกี่ oz คะ บ้านเราให้กิน 3-4 oz ถ้าน้องยังหิวอีกจะให้จุกหลอกแทน

คำถามที่เกี่ยวข้อง