ลูกไม่ยอมทานอาหาร

น้องอายุ5เดือน12วัน คุณหมอประเมินให้ทานอาหารครบ5หมู่ได้แล้ว แม่เลยลองป้อนดู น้องๆม่ยอมอ้าปาก พอเข้าปากก็พ่นแล้วก็ไม่ยอมกินอีกเลยค่ะ พอวันนี้ลองอีกแค่เห็นช้อนก็หันหน้าหนีแล้วค่ะ เป็นเพราะอะไรคะ เข้าใจว่าตอนนี้นมคืออาหารหลัก แต่แม่แค่สงสัยว่าทำไมน้องถึงไม่ยอมกินเลย หรือว่าน้องยังไม่พร้อมคะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ใครมีประสบการณ์

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

1. ตื่นมาอย่าเพิ่งให้ดื่มนม พาเดินเล่น ชมนกชมไม้ ระหว่างนั้นคุณแม่ก็ทานกล้วยโชว์ ให้น้องดู และลองให้น้องดมกลิ่นกล้วยไปพลางๆและแกล้งแตะปากน้องให้น้องงาบเล่นเพราะเด็กจะชอบงับเล่น แต่ระวังอย่าให้ดูดหรืองับเข้าปากเต็มคำเพราะกล้วยจะขาดเป็นก้อนไหลเข้าปากติดหลอดลมนะคะ แค่พอถูกแถวปากให้กล้วยเปื่อนปากให้เด็กได้เลียริมฝีปากค่ะ ระหว่างเดินเล่น ให้คนที่บ้านเตรียมกล้วยบดรอนะคะ 2. ขูดกล้วย 1 ช้อนโต๊ะ และบดให้ละเอียด ผสมน้ำอุ่น 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน (ขูดเฉพาะเนื้อห้ามขูดเอาไส้กล้วยนะคะ) 3. จับป้อนท่านอนหงายวางไว้ระหว่างขา หัวลูกหันเข้าตัวเรา ตักป้อนที่ละปลายช้อนนะคะ เตรียมน้ำต้มสุกไว้ป้อนสลับระหว่างกินกล้วยนะคะ ถ้าเด็กติดหวาน ติดนมจะทานอาหารเสริมยากค่ะ ค่อยผสมข้าวบด+กล้วยไปเรื่อยๆนะคะ ลูกที่บ้านยายเลี้ยงค่ะ ตื่นมาพาชมนกชมไม้รอบบ้าน กินโชว์ให้แกล้งหิว กลายเป็นหิวตาม หิวจริงจัง ทุกวันนี้ได้ยินช้อนกระทบถ้วย ทั้งยิ้มทั้งหัวเราะดิ้นใส่เลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ตอนนี้ลูกเรา5เดือน 1วัน หมอประเมินว่าให้ทานอาหารเสริมได้แต่ต้องเหลว และน้องก็อ้าปากกิน อร่อยมาก กินน้ำจากแก้วได้ ทำเสียงอ่าน สดชื้น ต้องดูที่น้องนะคะ ถ้าน้องยังไม่พร้อมก็ต้องรอก่อน แต่สำหรับเด็กบางคน ปากเขาแจ๊บๆตลอด้วลาพ่กับแม่กินข้าว แสดงว่าเขาพร้อมแล้วค่ะ

3y ago

เหมือนกันเลยค่ะ

บ้านนี้5เดือนลองป้อนเหมือนกันค่ะ กลัวน้องไม่ทานข้าว เมนูแรก กล้วยน้ำว้าค่ะ2ช้อนขูดเอาแต่ด้านนอกขาวๆ น้องทานได้ดี จากนั้นจึงหาผักที่มีรสหวานนิดๆ เช่นฝักทองนึ่ง มันสำปะหลังบดผสมนมชง แครอทผสมนมชง มันม่วงกับข้าวโพดนึ่งแล้วปั่น น้องทานหมดเลยค่ะ

ค่อยๆป้อนทีล่ะนิดคะ พยายามอย่าให้กินนมก่อนกินข้าว เพราะน้องจะอิ่มไม่ยอมกลืน น้องที่บ้านหัดให้กลืนตอน5เดือน หัดทุกวัน ตอนนี้5เดือน30วัน ป้อนไม่ทันแล้วคร้าาาสาขา แม่บ้านนี้เริ่มจากชีรีแล็กซ์ เขามีหลายรสให้เลือก แต่เริ่มแรกก็ให้สูตรข้าว+นมไปก่อน

คุณแม่ต้องค่อยค่อยป้อนน้าา ตอนป้อนโจ๊กซีรีแล็คครั้งแรกลูกก็ไม่ค่อยกินแบบนี้ค่ะต้องค่อยค่อยเป็นค่อยค่อยเล่นกับเขาไปเขาถึงจะกินค่ะ ต้องพยายามให้น้องกินเยอะๆน้าอย่าท้อค่ะ เพื่อเสริมโปรตีน+วิตามินให้ลูกแม่ๆอย่างเราต้องสู้ค่ะ

ให้ทุกๆวันค่ะ วันละนิดหน่อย ให้ประจำ เดี๋ยวน้องก็ชินละยอมกินค่ะ บ้านนี้ตอนเเรกให้น้องก็ไม่ยอมอ้าปาก พอกินก็คายทิ้ง ให้ทุกวันทุกวัน ตอนนี้กินเก่งมาก แม่เเทบป้อนไม่ทัน

อาจจะเป็นช่วงวัยกำลังปรับตัวด้วยค่ะแม่ แรกๆลูกไม่ค่อยทานเหมือนกัน แม่เลยเริ่มจากซีรีแล็คโจ๊ก ทานง่าย และอร่อยสารอาหารเยอะ แม่จะมีเติมเนื้อสัตว์และผักลงไปด้วยค่ะ

คุณแม่แก้ปัญหาโดยการใส่ผัก 5 สีลงในโจ๊กซีรีแล็คค่ะ พอเด็กเด็กเค้าจะชอบสีสันค่ะ เพิ่มสีสันให้อาหารให้เค้าเลือกทานมากขึ้นค่ะ แถมยังได้วิตามินเพิ่มอีกด้วยค่ะ

พร้อมแล้วคะลองป้อนกล้วยน้ำว้าขูดดูคะแล้วใส่เกลือปลายช้อนเพื่อให้น้องได้รับรสค่ะหรือลองป้อนซีแล็คดูค่ะลองปริมาณน้อยๆ น้องอาจจะยังไม่ชินกับอาหารคะ

ลูกเราให้กินเป็นโจ๊ก ซีรีแล็คตอน 6 เดือนค่ะ ใส่ไข่เป็นส่วนประกอบแทบทุกมื้อที่ทำค่ะ เพิ่มโปรตีนให้ร้องค่ะ วิตามินในโจ๊กเขามีให้แล้วเราเลยไม่ค่อยห่วง