สอบถามหน่อยค่ะสะดือน้องเป็นหนองทำไงได้บ้างคะแม่ๆ

น้องพึ่งได้22วัน แล้วสะดือพึ่งหลุดค่ะ น้องดิ้นสะดือหลุดเอง แล้วเป็นหนองต้องทำยังไงบ้างคะแม่ๆ สีรอบๆสะดือเป็นยาม่วงที่หมอให้มาทาจากรพ.ค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

สอบถามหน่อยค่ะสะดือน้องเป็นหนองทำไงได้บ้างคะแม่ๆ
32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เคยเป็นเหมือนกันค่ะ ตอนลูกได้15วัน พาไปให้คนรู้จักที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่อนามัย เขาบอกว่าลูกเขาก็เป็นอาจจะเป็นเพราะใช้ยาม่วงทาแล้วมันไม่ระเหยอ่ะค่ะมันหมักเข้าไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่สะอาดเท่าที่ควร เขาแนะนำให้ใช้แอลกอฮอลล์เช็ดนะคะ ใช้คัตเตอร์บัตชุบแล้วเช็ดเบาๆให้หนองติดออกมา แล้วเอาสำลีชุบเช็ดรอบๆค่ะ ประมาณ3-4วันก็จะแห้งแล้วหายค่ะ ถ้า7วันแล้วยังไม่ดีขึ้นเลยหรือไม่แห้งเลยสักนิดแนะนำไปรพ.นะคะ ทิ้งไว้นานจะติดเชื้อ

อ่านเพิ่มเติม
9mo ago

ขอบคุณค่ะแม่ตอนนี้ใช้แอลกอฮอล์เช็ดอย่างเดียวแล้วค่ะ เหมือนจะแห้งแล้วแต่ยังมีเลือดซึมออกค่ะ

โหวววว สงสารเลยแสดงว่าแม่ไม่เอาแอลกอฮอร์เช็ดทำความสะอาดด้านในแน่ๆ สะดือน้องถึงเป็นแบบนี้ เอาคอตตอนบัดชุบแอลกอฮอร์เช็ดด้านในวนออกด้านนอก เช็ดหลังอาบน้ำเช้าเย็น ลูกเราไม่เป็นเพราะเราเช็ดวันละ2-3 ครั้งด้วยแอลกอฮอร์พยาบาลบอกให้เช็ดเกินวันละครั้งเด็กไม่เจ็บเพราะบริเวณสะดือไม่มีเส้นประสาทแล้วเพราะตัดจากแม่ไปแล้วที่เด็กร้องเวลาเช็ดเพราะตกใจเย็นค่า รักษาความสะอาดลูกด้วยนะคะเด็กติดเชื้อง่าย

อ่านเพิ่มเติม
9mo ago

ขอบคุณค่ะแม่ตอนแรกหมอให้ยาตัวนี้มาแล้วให้เช็ดแต่อันนี้ไม่ได้แนะนำอย่างอื่นเลยค่ะแม่เลยไม่รู้เลย

Post reply image

ลูกสาวเคยเป็นเหมือนกันค่ะ สะดือหลุดแล้ว แต่สะดือยังไม่แห้งคุณหมอจึงให้เช็ดแอลกอฮอล์ตรงที่ยังมีหนองเช้า-เย็นหลังอาบน้ำเสร็จทุกวันจนกว่าจะแห้งหรือใช้น้ำเกลือแทนก็ได้ค่ะ เพื่อความสบายใจถ้ายังไม่หายก็ไปหาหมอค่ะ เพราะใช้เวลาหลายวันค่ะกว่าจะหาย

9mo ago

สะดือน้องดีขึ้นหรือยังค่ะแม่

บ้านนี้ 2 อาทิตย์หลุดค่ะน้องเผลอไปดึงออกเอง มีหนองเหมือนกัน มีเลือดซึมออกมาด้วย แม่ย่าเค้าเอาผงวิเศษโรยค่ะ แต่เวลาอาบน้ำก้ล้างออกให้เกลี้ยงแล้วโรยใหม่ แล้วเช็ดแอลกอฮอล์ตลอด จนตอนนี้น้องได้ 1 เดือน 4 วัน สะดือแห้งปกติแล้วค่ะ

9mo ago

ขอบคุณค่ะแม่

ส่วนตัวยังไม่เคยเห็นสีสะดือรอบๆช้ำขนาดนี้(แม่ไม่ได้ทาอะไรรอบสะดือน้องใช่ไหมคะ) ถ้ายังไง ให้หมอตรวจดีกว่าค่ะ ก่อนจะเป็นอะไรมาก และไปขอคำแนะนำการดูแลเพิ่มเติม ไม่ต้องรอหมอนัดไปก่อนเลยแม่

9mo ago

ขอบคุณค่ะแม่

ใช้คัตตอนบัตอันเล็ก ชุบแอลกอฮอล์เช็ดคว้านเข้าไปข้างในสะดือ เช็ดจนกว่าจะแห้ง เช็ดทุกวัน เช้าเย็น ไม่ต้องกลัวน้องเจ็บค่ะ เช็ดแค่ภายนอกไม่เพียงพอ ต้องเช็ดเข้าไปถึงข้างในด้วย

หาหมอเลยค่ะอย่าปล่อยไว้นานเพราะปกติแล้วสะดือน้องเขาให้ใช้แอลกอฮอล์เช็ดจนกว่าสะดือน้องจะหลุดเองอย่าใช้อย่างอื่นเช็ดเด็ดขาดเพราะจะทำให้ติดเชื้อง่ายค่ะ

9mo ago

ขอบคุณค่ะ บ้านนี้หมอให้ตัวนี้มาตั้งแต่คลอดเลยค่ะ

Post reply image

บ้านนี้หมอให้ใช้แค่แอลกอฮอล์เช็ดจนสะดือหลุดก็ไม่มีปัญหานะคะ แม่ต้องเช็ดทำความสะอาด ให้แห้งสนิทด้วยนะคะหลังอาบน้ำ เช็ดหนองออกให้หมด ใส่แพมเพิสก็อย่าให้กดทับ

ใช้แอลกอฮอเช็ดรอบแผลส่วนตรงแผลใช้น้ำเกลือเช็ดค่ะ แม่ควรเช็ดให้สะอาดค่ะความสะอาดสำคัญที่สุด เคยถามคุณหมอ หมอบอกตรงนั้ยน้องไม่เจ็บค่ะ

9mo ago

ขอบคุณค่ะแม่

ลูกชายสะดือหลุดแต่สะดือแฉะไม่แห้ง หมอให้จี้สะดือเลยค่ะ สงสารลูกมาก ไม่เคยใช้อะไรเช็ดนอกจากแอลกอฮอล์ค่ะ