แม่มือใหม่ค่ะอยากสอบถามแม่ๆ

น้องพึ่งคลอดได้23วันค่ะ เวลากลางคืนน้องร้องงอแงไม่ยอมนอนเลยค่ะกินนมแล้วนอนไม่ถึงชั่วโมงตื่นมาร้องไห้งอแงค่ะเอานมให้อีกก็ไม่เอานะคะร้องงอแงเป็นชั่วโมงอยากทราบว่าแม่ต้องทำไงดีคะ#คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

นมอย่าให้มากไปค่ะ ให้ตามเวลา เดี๋ยว overfeeding มาจะยาวแม่ งอแงหนักกว่าเดิมอีก ลองเช็คผ้าอ้อม เปียกไปก็งอแงละ ถ้างอแงเพราะผ้าอ้อมก็เปลี่ยน หรือเปลี่ยนยี่ห้อดูที่ซึบซับดี ๆ แห้ง ๆ ช่วยได้ค่ะ อากาศเย็นไปร้อนไปก็มีผล ห้องสว่างไปมืดไปก็มีผล เช็คนมว่าน้องกินแล้วไม่ถูกกับนมไหม น้องอึดอัดท้องรึเปล่า อุ้มเรอหลังกินนม ทำท่าปั่นจักรยาน ทามหาหิงคุ์ (ท่าปั่นในยูทูปมีสอนค่ะ) อุ้มวนไปแม่บางทีร้องแค่เพราะอยากให้แม่อุ้มเฉย ๆ ก็มี บ้านนี้กินนมแม่ เราหิวส้มตำเลยกิน ผลคือลูกท้องเสีย อึดอัดท้องค่ะ 🤣 ต้องงดของเปรี้ยวยาว ให้กินนมมากไป overfeeding อีก กว่าจะหายกว่าจะได้นอน 3-4 เดือนเลย แต่เด็กบางคนถ้าร้องเวลาเดิมซ้ำ ๆ อาจเป็นโคลิกก็ได้ค่ะแม่ บอกยากต้องสังเกตเอาว่าเกิดจากอะไร แรก ๆ ก็แบบนี้กันทุกคนค่ะ 2-3 เดือนก็จะเริ่มจับทางได้เองแม่

อ่านเพิ่มเติม

ก่อนกินนมจับน้องเรอประมาณ 5-10 นาที หลังกินนมเสร็จ จับน้องเรออีก ประมา 30 นาที พอจะนอนก็ห่อตัวน้อง น้องจะได้รู้สึกปลอดภัยเหมือนตอนอยู่ในครรภ์ แถมยังช่วยกันน้องสะดุ้งผวาด้วยค่ะ แต่ถ้าเอาตามความเชื่อ ให้คนเถ้าคนแก่เขาผูกข้อมือเรียกขวัญให้ แล้วบอกเจ้าที่เจ้าทางผีบ้านผีเรือน ที่บ้านว่าที่บ้านมีสมาชิกใหม่เข้ามาอาศัย ให้ช่วยคุ้มครอง

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็เริ่มเป็นช่วง น้องได้23วันค่ะ กลางวันนอนกลางคืนดีด ตาใสแจ่วมาก กลางคืนกล่อมเท่าไหร่อุ้มนอน เหมือนจะหลับแต่หลับไม่สนิท พอวางก็เริ่มตารอแล้ว 😂😂😂 บางทีอุ้มจนถึงรอบกินนมอีกทีค่ะ อิแม่เพลีย

9mo ago

บ้านนี้จะเริ่มเป็น ช่วงรอบกินนม2ทุ่ม ยาวไปถึง ตี2หรือตี4ค่ะ 6โมงเช้าเริ่มนอน

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ น้องได้23วันร้องงองแงไม่นอนกลางคืน มีเสียงครางบิดๆตลอดเรยค่ะแม่หายใจเหมือนเหนื่อยๆเสียงแหบๆแต่ไม่มีไข้นะค่ะ

แม่ลองศึกษาในกูเกิ้ลดูนะคะและลองอุ้มเดินอุ้มกล่อมเปิดเสียงไดเสียงฝนดูนะคะสู้ๆคะ