ลูกตัวเล็ก?

น้องชื่อ อัยริณ อายุ 1 ปี 1 เดือน 8 วัน นํ้าหนัก 8-9 โล น้องกินนมดูโปร น้องยังเดินไม่ได้ เเม่บ้านนี้ชอบจับน้องให้เดินเวลาอยู่ในบ้านถ้าน้องตามเเม่ก็จะให้น้องเดินบางทีน้องก็เดินบางทีน้องก็ไม่ยอมเดิมเเถมร้องไห้ด้วย เคยมีคนเเถวบ้านทักว่าน้องตัวเล็กเเล้วก็ถาว่าน้องกินนมอะไรพอเราบอกเค้าก็พูดว่าเด็กที่กินนมนี้ไม่ค่อยโตหรือไม่ค่อยอ้วน ลูกของเค้าอ้วนเดินได้ตั้งเเต่ 11 เดือน เราเคยเอามาคิดว่าเป็นเพราะนมจริงๆหรอที่ทำให้น้องไม่อ้วนเเต่เราว่าไม่น่าจะเกี่ยว 100% เพราะน้องก็กินข้าวได้เเล้วกินผักกินผลไม้อย่างอื่นควบคู่ไปด้วย เราเคยน้อยใจเพราะเวลาใครถามว่าน้องกี่เดือนพอเราบอกว่าน้อง ปีกว่าเเล้วเค้าก็พูดว่าทำไมน้องตัวเล็กจังน้องไม่อ้วนเลย เดือนได้ 4-5 เดือนยังอ้วนกว่าน้องเลย เค้าว่าลูกเราเดินช้ามากๆด้วย สอบถามว่าเด็กจะเดินได้ตั้งเเต่กี่ปี เเล้วนมตัวนี้มีเด็กบ้านไหนกินเเล้วอ้วนหรือไม่อ้วนบ้างคะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ลูกคนแรก #ใครมีประสบการณ์

ลูกตัวเล็ก?
16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

อยู่ที่กรรมพันธุ์มากกว่านะคะแม่ พ่อแม่มีกรรมพันธุ์เป็นคนรูปร่างเล็กหรือเปล่า ลูกสาวก็1ขวบนิดๆเหมือนกันค่ะ หนัก8.5โล นน.สส.น้องก็ตามเกณฑ์นะคะลองเทียบกราฟในสมุดชมพูดูก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ทางนี้เดินแล้วค่ะ คิดว่าอยู่ที่ความพร้อมของเด็กนะคะ ฝึกบ่อยๆถ้าเค้าพร้อมเค้าจะเดินเองค่ะ แล้วถ้าเค้าชอบกินข้าว แม่ก็เน้นข้าวไปเลยค่ะ นมแค่เสริมนะคะ ทางนี้ไม่ค่อยชอบกินข้าวเลย กินที4-5คำ แต่หุ่นเค้าดูป้อมๆเหมือนเด็กอ้วน น่าจะหุ่นได้แม่

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

น้อง1ปี1เดือส18วัน น้ำหนัก10กิโลสูง77 เดินได้คล่องแล้ว พูดตามคำสั่งได้ค่อยข้างดี นำสิ่งของมาให้ได้ แต่ไม่ค่อยทานข้าว ชอบคายทิ้งแบบแลบลิ้นออกมาเลย น้องกินนมเอ็นฟาUHTกล่องทอง ตอนนี้น้องขาดธาตุเหล็กต้องหาหมอทุกเดือน เจาะเลือดเดือนละ1-2ครั้ง ต้องทานยาธาตุเหล็กตลอด+ไม่ค่อยทานอาหารเลย แม่มีภาวะธาลัสซีเมียจึงทำให้น้องติดมาด้วยกินยาเท่าไหร่เลือดก็ไม่ขึ้น กังวลมากเพราะอาหารขาดธาตุเหล็กมีผลต่อสมอง 😭

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
2y ago

รู้ได้ยังค่ะว่าน้องขาดธาตุเหล็ก บ้านนี้น้องก็น้ำหนักไม่ขึ้นเลย

1ขวบ1เดือน18วัน​ เดินเก่งแล้วคะ​ น้ำหนัก8.6 เคยกังวลนะคะ​ ว่าลูกตัวเล็ก​ เป็นเพราะเค้ากินนมแม่ด้วยคะดูดจากเต้าตลอด​ ไม่กินนมอย่างอื่น​ กินข้าวบ้างนิดหน่อย​ แต่กินจุกจิก​ สำหรับเราเราเลี้ยงลูกเราดีที่สุดคะใครจะว่ายังไงอย่าไปแครคะแม่โตมาในแบบที่เราเลี้ยงพอคะ ❤️💟

Post reply image

บ้านนี้1ปี2เดือน หนักแค่7.4โลเองแม่ กินนมดูแลค😂 น้องเดินได้ตอน9เดือน 10เดือนเดินเก่งแล้วคะ ตอนนี้วิ่งเก่งมาก น้องตัวเล็กแต่แข็งแรงมากคะ และที่สำคัญกินข้าวเก่งด้วยนะคะ แต่ไม่โต ปล.คุณแม่สูง 150 คุณพ่อสูง170. อาจจะได้แม่มา

น้องบุญ เด็กเดือนมีนาคม2564 ตอนนี้ 1 ขวบ 1 เดือน 8 วัน หนัก 10 กิโลกรัม กินนม เอส26 เดินได้ตอน11 เดือน แม่ไม่ต้องซีเรียส ยังไม่ถึงเวลาของเขา น้องข้างบ้านเดินตอนขวบสองเดือน ไม่ต้องฟังเสียงใคร แต่ลูกเราแข็งแรงก็ดีที่สุดแล้วจ้า

Post reply image

1ปี1เดือน2วันยังเดินเองไม่ได้ แต่จับมือสองข้างเดินอย่างเร็วแบบไม่ค่อยมั่นคง พูดประสาเด็กเยอะเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง แต่ร่าเริง น้ำหนักไม่เยอะ กินยากแต่ถ้าถูกใจก็กินจุ

Post reply image

อายุและน้ำหนักเท่าบ้านเราเลยค่ะ​ ตัวเล็กแต่แข็งแรงร่าเริง​ กินได้ดี​ ตอนนี้กำลังเริ่มเดินค่ะ​ น้องไม่ป่วยแข็งแรงพัฒนาการตามวัยก็ไม่มีอะไรน่ากังวลค่ะ

ตัวเล็กเหมือนกันค่ะ1ขวบ1เดือน11วันค่ะเดีนไม่หยุดเลยแต่น้องไม่ยอมเรียกแม่น้องพูดเป็นแต่หม่ำๆจ้าๆแล้วบางครั้วก็เรียกพ่อแต่ไม่ชัดเขาเรียกพ่อว่าอ่อๆคะ

Post reply image

น้อง1ขวบ1เดือน29วัน หนัก11.4โลสูง78 น้องเริ่มเดินตั้งแต่11เดือนค่ะ สู้ๆๆค่ะคุณแม่ค่อยเป็นค่อยไป ช่วงนี้น้องไม่ค่อยกินข้าวกินนมเหมือนกันค่ะน้ำหนักไม่ขึ้นเลย

Post reply image

น้อง1ปี1เดือน26วัน​ น้ำหนัก9.8ค่ะ​ ไม่ค่อนกินข้าวดื่มนมแม่​ ตั้งไข่แต่ยังไม่เดินค่ะ​ ตามที่สังเกตุน้ำหนักตามเกณฑ์​ไม่ต้องห่วงค่ะ

Post reply image
2y ago

เดินแล้วค่ะ