15 ตอบกลับ

ต้องดูว่าก่อนเวลาอาหารสองชั่วโมง แม่ให้น้องทานหรือดื่มอะไรรึเปล่า เพราะถ้ากินนมก่อนข้าวก็จบค่ะ เพราะน้องจะอิ่มอยู่แล้ว ก็เลยกินนิดเดียว เนื้อสัมผัสของอาหารบด ควรเริ่มจากบดละเอียดและหยาบขึ้นเรื่อยๆ อาหารต้องครบ5หมู่โดยเฉพาะธาตุเหล็กที่ขาดแล้วจะทำให้น้องตัวซีด การกินแบบ blw(ให้เด็กเลือกหยิบกินเอง) ดีนะคะเป็นการช่วยฝึกนิ้วมือในการหยิบจับ การประสานงานระหว่างมือกับตาที่หยิบอาหารเข้าปาก ความหยาบของอาหารที่ต้องใช้ทั้งลิ้นและเหงือกช่วยกันทำงาน ที่สำคัญส่วนนี้จะมีผลพัฒนาไปถึงการเริ่มพูด แต่ต้องระวังต้องนั่งอยู่ด้วยเวลากินให้น้องนั่งหลังตรงไม่เอนไปข้างหลังเวลากินป้องกันการสำลัก แม่ต้องแยกระหว่างการขย้อนกับสำลักให้ออก น้องขย้อนบ่อยไม่ต้องกลัวค่ะ เขาจะเรียนรู้เพิ่มได้ด้วยว่าคงกินคำใหญ่ไป คราวหน้าต้องเล็กลง ไม่เปิดทีวีเอาไอแพดมาดึงดูดความสนใจเวลากินข้าว ไม่ต้องเชียร์ใดๆ เกิน45 นาทีคือเก็บค่ะ และบ้านนี้ถ้าน้องไม่กินคือต้องรอรอบต่อไป แกจะเรียนรู้ว่าถ้าไม่กินจะหิวแล้วต้องอดทนรอรอบต่อไป แล้วจะกินเอง และลองเริ่มวินัยในการกินดูนะคะ ขนมอาหารฟ้าดฟูดส์ให้กินค่ะแต่เฉพาะโอกาสพิเศษหรือเสาร์อาทิตย์ เชื่อเถอะค่ะใครๆก็อยากกินเองถ้าเค้ามีโอกาส คนอื่นมาป้อนเราคนโตๆกันเเล้วยังไม่ชอบกันเลย และก็ไม่มีใครชอบอาหารบดหรอกค่ะ แม้กระทั่งผู้ป่วยติดเตียง

ไม่จำเป็นต้องป้อนซีรีแล็คเลยค่ะแม่ ลองเปลี่ยนเป็นการกินแบบ BLW ดูนะคะ ให้น้องหยิบทานเอง บ้านนี้ก็ทานยากตั้งแต่เริ่ม จนตอนนี้ก็ยังทานยากเหมือนเดิม (ไม่ค่อยทานข้าวจนน้องซีด ขาดธาตุเหล็ก) พยายามปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆนะคะ

ลองข้าวบดฟักทอง(ใส่ฟักทองเยอะกว่าอย่างอื่นนิดหน่อย เพราะจะได้หวาน) แครอท ไข่แดงก่อนค่ะ จริงๆมื้อแรกของลูกไม่ควรเป็นซีรีแล็ค เพราะมันก็เหมือนมาม่าผู้ใหญ่ และยังทำให้ลูกติดหวานไม่ยอมทานข้าวด้วยค่ะ

ลองนึ่งผักกับเนื้อสัตว์แยก แล้วเอาน้ำซุปใส่ข้าวเหมือนเรากินแกงจืดราดข้าวค่ะ เอาช้อนบี้ๆ นิดหน่อยพอ น้องอาจจะไม่ชอบกินเละๆ แล้วก็ซีรีแลคเลิกให้น้องกินไปเลยค่ะ ทำให้ติดหวานจะไม่ยอมกินอย่างอื่น

บ้านนี้แรกๆซื้อซีลีแลค หรือ ข้าวต้ม มาให้กิน ก็เป็นเหมือนเจ้าของโพสค่ะ เลยเปลี่ยนมากินข้าวเป็นเม็ดแล้วก็บดช้อนนิดหน่อย น้องก็กินได้เยอะขึ้นค่ะ (น้องน่าจะไม่ชอบกินอาหารที่เละๆนะคะ)

VIP Member

แม่ ลองทำอาหารให้น้องทานดีกว่าค่ะ ตับบดกับฝักทอง ข้าวบดกับตับบดผสมน้ำแม่นิดหน่อย แม่ลองเปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆค่ะ เด็กบ้างคนไม่ชอบกินซีลีแล็ค

ถ้าไม่ยอมกินข้าวบด ลองข้าวเม็ดๆรึยังคะ เปลี่ยนไปกินแบบ BlWดูก็ได้นะคะ แม่ศึกษาจากกลุ่มในเฟสให้ละเอียดก่อนแล้วลองดูค่ะ

เอาซีลีแลคไปทิ้งค่ะแม่ น้องไม่ชอบ และหมอไม่แนะนำ แม่เสียเวลาต้มข้าวเละๆ เนื้อไข่ ผัก บดละเอียดตามอายุนะคะ

ลองปรึกษาคุณหมอดีมั้ยคะแม่ ไม่กินนมไม่กินข้าว น้องเจ็บในปากรึป่าว ลองให้หมอส่องดู

ให้น้องกินข้าวเหนียวกับข้าวจ้าวดูนะค่ะป้อนตับหมูตับไก่หรือปิ้งไก่เลยน้องอายุเกินกินซีลีแลคแล้วค่ะ

บ้านนี้ตอนแรกกินน้อยค่ะ พอสั่งพวกผงกระเทียม ผงข้าวโพด ที่ใส่ข้าวให้หอมๆ น้องกินเยอะขึ้นมากเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง