ตกขาวสีน้ำตาล

ท้องได้ 35+3 พอดีมีตกขาวสีตาลออกมาหลังจากปัสวะทุกครั้งเลยค่ะ เเต่ไม่มีอาการปวดท้องใดๆทั้งสินอันตรายไหมค่ะมีเเม่ๆบ้านไหนเคยเป็นบาง

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สำคัญที่ สี และ กลิ่น ตกขาวระหว่างการตั้งครรภ์บางคนอาจจะมาน้อย บางคนอาจจะมาเยอะ ไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ แต่สิ่งที่คุณแม่ต้องสังเกตดีๆ เลยก็คือ เรื่องสี นั่นเองค่ะ นอกจากเรื่องสีแล้วก็มีเรื่องของกลิ่นด้วยเช่นกันค่ะ กลิ่นเดิมเป็นยังไง เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น หรือเหม็นกว่าเดิม ซึ่งสีและกลิ่นของตกขาวจะเป็นสิ่งที่บอกว่า คุณแม่ต้องรีบไปหาคุณหมอได้แล้ว หรือแค่ไปเปลี่ยนกางเกงในตัวใหม่ได้แล้วค่ะ 1. ตกขาวสีขาว คือสีปกติที่พบได้ทั่วไป กลิ่นจางๆ คล้ายกลิ่นนม เป็นอาการตกขาวทั่วไป จนกว่าจะมีกลิ่นแรงขึ้น เริ่มมีกลิ่นเปรี้ยวๆ คล้ายนมบูด หรือเริ่มมีการคันบริเวณนั้น จะเริ่มไม่ปกติแล้ว ปริมาณตกขาวที่มากขึ้นเล็กน้อย ก็เป็นเรื่องปกติค่ะ เมื่อร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโทรเจนมากขึ้น บริเวณน้องหนูก็จะบอบบางและระคายเคืองได้ง่ายขึ้นค่ะ มีเมือกใสเล็กน้อยจากแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น เป็นเรื่องปกติค่ะ ปากมดลูกจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ อาจจะบางลงและกว้างขึ้นได้ค่ะ ซึ่งตกขาวจะมีการเปลี่ยนแปลง เช่น อาจจะมีฟองอยู่ข้างใน หรือมีเลือดปนมาด้วยเล็กน้อย ระยะต่อมา คุณแม่จะสังเกตว่าตกขาวจะมีความใสขึ้นและเหนียวน้อยลง ซึ่งอาจจะบ่งบอกได้ว่าใกล้คลอดแล้วละค่ะ หากคุณแม่เจอตกขาวที่ค่อนข้างข้น เป็นก้อน เหมือนชีสคอทเทจ อาจจะหมายถึงอาจติดเชื้อหรือมีเชื้อราในช่องคลอดนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ดูแลตกขาวอย่างไรช่วงตั้งครรภ์ ช่วงที่ตั้งครรภ์คุณแม่อาจจะมีตกขาวจำนวนมากกว่าปกติ การใส่ผ้าอนามัยแบบบางก็ช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายขึ้นได้ระหว่างวัน แต่ต้องหมั่นเปลี่ยน เนื่องจากอาจจะอับชื้นเกินไป จนทำให้เกิดเชื้อราได้ค่ะ เว้นการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดระหว่างการตั้งครรภ์ค่ะ เนื่องจากจะทำให้คุณแม่เสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติ และการใส่ผ้าอนามัยแบบสอดตอนท้องมันไม่สบายตัวเลยนะคะ การดูแลน้องหนูให้สะอาดและแห้งอยู่เสมอยังเป็นเรื่องสำคัญอยู่นะคะ และอย่าลืมว่าการเช็ดที่ถูกต้องคือเช็ดน้องหนูจากหน้าไปหลังแทนการเช็ดจากหลังไปหน้านะคะ เชื้อโรคจากข้างหลังจะได้ไม่เข้ามาข้างหน้าได้ การใส่กางเกงในผ้าฝ่ายคือการระบายอากาศและซับเหงื่อได้ดี อีกทั้งยังช่วยป้องกันแบคทีเรียและเชื้อโรคอีกด้วยค่ะ เว้นการใส่กางเกงในที่รัดเกินไป และไม่ควรใส่กางเกงในที่ทำจากผ้าไนลอนนะคะ งดการนอนแช่น้ำไปก่อนนะคะช่วงนี้ เนื่องจากอาจทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณน้องหนูได้ เปลี่ยนเป็นใช้สบู่ที่ไม่มีน้ำหอมสำหรับทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศแทนค่ะ ไม่ว่าตกขาวของคุณแม่จะมีสีอะไร สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการไปตามนัดคุณหมอทุกครั้งนะคะ และถ้าหากมีเรื่องกังวลหรือสงสัยก็สามารถสอบถามแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เช่นกันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

3. ตกขาวสีชมพู ตรวจดูสีก่อนเลยค่ะ ว่าชมพูเข้ม ชมพูอ่อนๆ หรือชมพูแป๋นเลย อาจจะเป็นไปได้ว่าตกขาวสีขาวมีเลือดปนออกมาเล็กน้อย จึงทำให้ตกขาวกลายเป็นสีชมพูค่ะ หากเป็นตกขาวสีชมพูตอนอายุครรภ์ที่มากแล้ว ก็อาจจะเป็นสัญญาณว่าใกล้คลอด เนื่องจากมีเลือดมาหล่อเลี้ยงบริเวณนั้นมากเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าลักษณะของตกขาวนั้นข้นขึ้นในระยะที่ใกล้คลอด การคลอดลูกก็อาจจะเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ และอาจจะเร็วกว่าที่คาดไว้ก็เป็นได้ อาจจะมีการติดเชื้อที่มดลูกหรือบริเวณใกล้เคียง ยิ่งถ้ามีอาการคัน หรือเจ็บๆ แสบๆ ต้องรีบพบคุณหมอเลยละค่ะ บางกรณีอาการตกขาวสีชมพูอาจจะหมายถึงการแท้งลูกได้เช่นกันค่ะ ในกรณีที่เด็กเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในครรภ์แต่ระบบของร่างกายยังไม่มีการขับออก ร่างกายก็จะยังไม่รู้ว่าเกิดการแท้งเกิดขึ้น และบางกรณีก็เป็นอาการท้องนอกมดลูก ซึ่งทำให้อวัยวะถูกเบียดจากร่างกายของเด็กที่โตขึ้น จนทำให้มีเลือดออกปนมากับตกขาวได้ค่ะ สุดท้ายคือ หากคุณแม่มีภาวะรกเกาะต่ำ การบีบตัวของมดลูกจะทำให้หลอดเลือดฉีกขาด และมีเลือดออกได้ง่ายกว่าปกติค่ะ ซึ่งจะส่งผลให้คุณแม่เสียเลือดมาก จนอาจจะเกิดภาวะซีด หรือช็อกได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

2. ตกขาวสีเขียว ตกขาวสีเขียวอาจจะดูน่ากลัวหน่อยนะคะ เพราะมีความเหมือนราขึ้นในช่องคลอด แต่หากคุณแม่มีตกขาวสีนี้ละ สิ่งที่ต้องรีบทำคือ การไปตรวจกับคุณหมอค่ะ เนื่องจากอาจจะเกิดการติดเชื้อได้ ดูด้วยว่าตกขาวมีบางส่วนที่เป็นสีเขียว หรือสีเขียวหมดเลย พร้อมทั้งดูด้วยว่าเป็นสีเขียวจางๆ หรือสีเขียวเข้มค่ะ เพราะตกขาวสีเขียวนั้นหมายถึงคุณแม่มีอาการติดเชื้อเรื้อรังนะคะ เป็นไปได้เช่นกันว่า เมื่อคุณแม่มีอาการติดเชื้อบริเวณนั้นหรือบริเวณใกล้เคียง เซลล์เม็ดเลือดขาวจะทำงานเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค ส่วนเซลล์เม็ดเลือดที่ตายลงจะมีสีเขียว ก็ทำให้ตกขาวมีสีเขียวเช่นเดียวกันค่ะ หากตกขาวสีเขียวมีฟองและมีกลิ่นที่ไม่ค่อยจะดีนัก อาจจะเป็นการติดเชื้อจากปรสิตบริเวณช่องคลอด ระบบทางเดินปัสสวะ หรือระบบย่อย

อ่านเพิ่มเติม

4. ตกขาวสีเหลือง หากตกขาวมีสีเหลือง หมายความว่าน่าจะมีการติดเชื้อในช่องคลอดค่ะ มีการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวใกล้บริเวณช่องคลอด หากติดเชื้อจริง อาจจะมีสีเขียวปนอยู่ด้วย และหากยังไม่ได้รับการรักษา ตกขาวจะเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีเขียวค่ะ หากเห็นตกขาวเป็นสีเหลืองติดอยู่ที่กางเกงใน อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ เพราะเมื่อตกขาวสีขาวสัมผัสกับอากาศแล้วเมื่อแห้งลงจะกลายเป็นสีเหลืองได้ ถ้าคุณแม่มีภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย ก็จะทำให้ตกขาวมีสีเหลืองได้เช่นกัน นอกจากภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียแล้ว ถ้ามีกลิ่นคาวมากขึ้น และมีอาการคันๆ แสบๆ ก็อาจจะทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ง่ายขึ้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

อันตรายกับเด็กมั้ยคะ พอดีมีตกขาวส ีเหลืองเข้มๆ ไม่คันไม่แสบ

ตกขาวแบบนี้ต้องรีบไปพบแพทย์ หากตกขาวมีเลือดสีน้ำตาลปนออกมา คลายเป็นเลือดที่เก่าหรือแห้งแล้ว ถ้าคุณแม่ยังมีอายุครรภ์ไม่ถึง 37 สัปดาห์ อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการคลอดก่อนกำหนดได้ จึงต้องรีบไปพบแพทย์ค่ะ หากมีอาการเจ็บระหว่างที่ปัสสาวะหรือมีกิจกรรมทางเพศ และพบว่าผิวหนังบริเวณนั้นมีสีแดงมากขึ้นกว่าปกติ อาจจะเป็นไปได้ว่าคุณแม่อาจจะติดเชื้อเชื้อราบริเวณช่องคลอดที่เกิดจากยีสต์ ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไปค่ะ หากตกขาวมีกลิ่นคาวและมีสีเทาอ่อนหรือขาวอ่อน คุณแม่อาจจะมีภาวะติดเชื้อแบคทีเรียได้ หากตกขาวมีสีเหลือ

อ่านเพิ่มเติม

ของเรา ทำความสะอาดช่องคลอดทุกวันโดยการเอานิ้วเข้าล้วง ตอนอาบน้ำ ไม่ค่อยมีปัญญา ลองดูนะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง