ขอบคุณที่อ่านนะค่ะ

ท้องแรกค่ะ คือเราอายุ26 ตั้งครรภ์ได้20+3 วิคแล้ว คุณหมอ เพิ่งให้มาตรวจดาว ผลออกมาบอกน้องเสี่ยงต่ำ แค่ อัลตราซาวด์ นะค่ะ ยังไม่ได้เจาะเลือด แต่บ้างคนบอกว่า ถ้าจะเจาะเลือดคงไม่ทันแล้ว ท้องใหญ่แล้ว แล้วเราจะทำยังไงดีค่ะ กังวลยุ เสี่ยงต่ำนี้คือน้องจะปกติไหมค่ะ แล้วที่ว่าเสี่ยงต่ำ เราต้องเจาะเลือดหรือเจาะน้ำคร่ำหรือป่าว หมอแนะนำมาค่ะ ยังงงยุ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่เคยเจอเคสแบบนี้เลยค่ะ ในปัจจุบันสมัยนี้จะเสี่ยงต่ำหรือเสี่ยงสูงหรือปกติคือต้องมาจากผลตรวจเลือดเท่านั้น แล้วถ้าผลเลือดออกมาเสี่ยงสูงถึงได้เจาะน้ำคร่ำ เจาะน้ำคร่ำเผื่อยืนยืนผลเป็นอย่างสุดท้ายว่า ผลปกติหรือผลไม่ปกติ ส่วนการซาวดูได้แต่มันไม่ได้100%ว่าจะเป็นหรือไม่เป็น ใช้วิธีการดูนิ้วมือ ดูกระโหลก จะมีวิธีดูเด็กดาวอยู่ค่ะ อย่างอย่างที่บอกมันไม่ได้ชัวร์100%เหมือนการตรวจโดยตรง

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
1y ago

ขอบคุณมากนะค่ะ กังวลมากเลย

VIP Member

จริงๆอายุครรภ์ไม่ได้เยอะมากเลยนะคะ ส่วนคิดว่ายังเจาะเลือดเพื่อตรวจผลได้นะ แต่ๆๆเพื่อความชัวร์ปรึกษาแพทย์นะคะ อิงจากหมอสูติเอาค่ะ ถ้าตรวจมากแล้วเสี่ยงต่ำคุณแม่ไม่ต้องกังวลให้ปวดหัวเลยค่ะ เจาะน้ำคร่ำคือสำหรับคนที่กรณีคุณแม่ที่อายุเยอะ 35ปีขึ้นไป หรือคนที่มีความเสี่ยงสูงค่ะ เพื่อตรวจความแม่นยำ ส่วนความแม่นยำของการตรวจจากซาวด์อยู่ที่80% เลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เสี่ยงต่ำ ลูก 1.4 ขวบแล้วจ้า ปกติดีค่ะ เสี่ยงต่ำไม่ต้องตรวจอะไรต่อค่ะ

1y ago

แอบกังวล นิดๆค่ะ ขอบคุณนะค่ะ